ข่าว

ขึ้นทะเบียนพืชสมุนไพรน้ำหมักชีวภาพโครงการหลวงทดแทนสารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญา ลุ้นระทึกนาทีต่อนาที นับถอยหลัง 22 ต.ค.นี้ยกเลิก 3 สารหรือไม่ วอนคกก.วัตถุอันตรายปราณีคนไทยอย่าให้เจ็บป่วยมากกว่านี้

 

20 ตุลาคม 2562 มนัญญา สั่งกรมวิชาการเกษตร เร่งนำบัญชีพืชสมุนไพรไทย 13 ชนิด ปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพโครงการหลวงร.9 และสมเด็จพระเทพ ขึ้นทะเบียนให้เกษตรกรใช้เป็นทางเลือก

 

 

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าในวันที่ 22 ต.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ในวาระพิจารณาแบน3สารวัตถุอันตรายทางการเกษตร พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ไกลโฟเซต ซึ่งตรงกับวันประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยหลังจากเสร็จสิ้นประชุมครม.แล้วตนอาจจะไปติดตามผลมติจากที่ประชุมคกก.วัตถุอันตราย ว่าจะมีมติอย่างไร หากคณะกรรมการฯยังประชุมไม่จบวาระการแบนสาร

 

“พี่ลุ้นระทึกนาทีต่อนาที เพราะทุกเรื่องที่ทำส่งไปสุดมือพี่ ขณะนี้นั่งรอดู คกก.วัตถุอันตราย รับไม้ต่อไป ทั้งนี้ท่านอนุทิน ชาญวีระกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ท่านทำสุดตัวหมดแล้ว โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ทำทุกนาที ทุกกรม เดินหน้าแบน3สาร ดังนั้นจะได้เห็นมติการแบน 3 สาร จากคก.วัตถุอันตราย หรือไม่ยังตอบไม่ได้ แต่เมื่อทำมาถึงขนาดนี้น่าจะมีความหวัง 90% อย่างไรก็ตามขอความกรุณาปราณี จากคณะกรรมการฯขอให้เห็นใจคนเจ็บ คนป่วย และอย่าให้คนไทย ต้องมาเจ็บป่วยไปมากกว่านี้เลย”น.ส.มนัญญา กล่าว

 

จากนี้จะสั่งให้กรมวิชาการเกษตร นำบัญชีพืชสมุนไพรไทย 13 ชนิดที่มีคุณสมบัติเด่น ในแต่ละชนิดสามารถนำมาผสมทำสูตรกำจัดวัชพืช แมลงโรคพืชต่างๆ และสูตรทำปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพของโครงการหลวงทั่วประเทศ ที่มีจำนวนมากหลากหลายสูตร ให้เข้าสู่ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนเพื่อสามารถจำหน่ายได้ เพราะที่ผ่านมาการขึ้นทะเบียน ปุ๋ยอินทรีย์ น้ำหมักชีวภาพ ที่ทำในประเทศ ยังขึ้นทะเบียนได้ยาก

 

แม้จะมีประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2553 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 3 พฤศจิกายน 2553 ให้ยกเลิก วัตถุอันตรายตามบัญชี ข.ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร จำนวน 1 รายการ คือ ผลิตภัณฑ์จากชิ้นส่วนพืชซึ่งไม่ผ่านกรรมวิธีที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีเฉพาะที่นำไปใช้ป้องกัน กำจัด ทำลาย ควบคุม แมลง วัชพืช โรคพืช ศัตรูพืช หรือควบคุมการเจริญเติบโตของพืช ได้แก่ สะเดา ตะไคร้หอม ขมิ้นชัน ขิง ข่า ดาวเรือง สาบเสือ กากเมล็ดชา พริก คื่นฉ่าย ชุมเห็ดเทศ ดองดึง และหนอนตายหยาก

 

“พืชสมุนไพร 13 ชนิด นำไปใช้ป้องกัน กำจัด ทำลาย ควบคุม แมลง วัชพืช โรคพืช ศัตรูพืช หรือควบคุมการเจริญเติบโตของพืช ประเทศไทยมีสมุนไพรที่มีประโยชน์มากพี่ต้องนำพัฒนาเพื่อเป็นทางเลือก ทางออกให้กับเกษตรกรไทย เราเกิดมาเป็นคนไทย ไม่ได้เป็นทาสใคร ของดีๆเรามีมากแต่ไม่หยิบมาใช้ จากนี้พี่จะเดินหน้าสนับสนุนปุ๋ยอินทรีย์ สารชีวภาพต่างๆที่มีความปลอดภัยโดยคนไทยคิดค้นได้เองให้เข้าสู่การรับรองมาตรฐานมากยิ่งขึ้น “น.ส.มนัญญา กล่าว


น.ส.มนัญญา กล่าวอีกว่าเห็นข่าวแล้วหงุดหงิดมากที่มีเจ้าหน้ากรมวิชาการเกษตร ไปตรวจสอบโรงงานของนักวิชาการอิสระ เป็นคนไทยคิดค้นจุลินทรีย์ กำจัดวัชพืช สามารถทดแทน สารพาราควอต ได้ผลดีทำมานานแล้ว จนต่างประเทศหลายประเทศนำไปใช้ แต่ที่ผ่านมายื่นขอขึ้นทะเบียนกับกรมวิชการเกษตร กลับไม่อนุญาต ซึ่งวันที่24 ต.ค.นี้ จะเชิญมาคุยหารือกันเพื่อร่วมกันศึกษาจุลินทรีย์ดังกล่าวทดแทนสารเคมีและใช้ทำเกษตรปลอดภัย


รมช.เกษตรฯกล่าวว่า ตนจะไปดูโครงการหลวงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มีสูตรทำปุ๋ยอินทรีย์ ที่มีประสิทธิภาพ และสูตรน้ำหมักกำจัดศัตรูพืชของโครงการหลวงของสมเด็จพระเทพฯ ขอพระราชทานนำมาขึ้นสูตรโดยกรมวิชาการเกษตร เพื่อให้แพร่หลายไปยังประชาชน เกษตรกร นำไปทำใช้เองได้ 

 

“หน่วยงานรัฐ มีหน้าที่ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ดูว่าพระองค์ท่านทำอะไร พระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงทำให้คนไทยไว้มากมาย จากนี้ให้กรมวิชาการเกษตร รับสนองงานพระองค์ไปนำสูตร มาขึ้นทะเบียน ปุ๋ยอินทรีย์ พืชสมุมไพรไทย มีความหลากหลายนำมาต่อยอดเกิดประโยชน์มหาศาล ถ้าทุกหน่วยงานทำงานเพื่อประโยชน์สุขของคนไทย จะเกิดสิ่งดีที่สุดกับประเทศอีกมาก”น.ส.มนัญญา กล่าว

 

นอกจากนี้สั่งกรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร ระงับการอบรมเกษตรกรที่ใช้สารเคมีไว้ก่อน แม้กฏกระทรวง5ฉบับ จำกัดการใช้3สาร มีผลวันที่20 ต.ค.นี้ให้รอดูผลมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันที่ 22 ต.ค. 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มเกษตรกรหนุนใช้ 3 สารเคมี โจมตีการแบนสารเป็นทษฏีสมคบคิดเพราะมีนักการเมือง เจ้าสัว ได้ผลประโยชน์จากนำเข้าสารตัวใหม่ น.ส.มนัญญา กล่าวยืนยันว่าไม่ใช่อาชีพ และไม่เคยมีผลประโยชน์ทั้งปูมหน้าปูมหลัง มาดูได้ ไม่เคยคิดทำร้ายใคร ส่วนการหาสารทดแทนเป็นหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร และสารเคมี ยังมีอีกเป็นร้อยชนิดในท้องตลาดที่เกษตรกร เลือกใช้ได้โดยต้นทุนไม่สูงอย่างที่พูดกัน จริงๆเกษตรกรมีจำนวนมากได้ปรับตัวทำเกษตรปลอดภัยกันก่อนหน้านี้แล้ว

 

“พี่ยกย่อง ท่านอนุทิน ทุ่มเทมากแบน 3 สารเพราะเห็นความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาสุขภาพกันมากขึ้น ซี่งท่านไม่ต้องการให้หน่วยงานทำอะไรสวนทาง กับการที่คนรักสุขภาพมากขึ้นกินผักปลอดสาร แต่ความเป็นจริง ๆ ยังทำตรงกันข้ามหมด ไม่รู้ว่าคนพวกนี้คงกินข้าววันละสิบจาน ถือกระเป๋าได้หลายใบ จึงไม่เห็นความเดือดร้อนของประชาชน ซี่งถ้าพี่มีเรื่องผลประโยชน์เรื่องก็เงียบไปแล้ว เงินพวกนี้ทำหล่นทีเป็นพันๆล้าน และให้มาสืบตรงไหนก็ได้หากพี่ไปรับมาจริงต้องเจอแล้วปานนี้ พี่ไม่ใช่นักค้ายา”น.ส.มนัญญา กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ