ข่าว

ชูดูงานในประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า ชิมช้อปใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูงานในประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า ชิมช้อปใช้ ชาดา แนะ บิ๊กตู่ ออก ก.ม.ประกันรายได้ - แบ่งปันผลประโยชน์พืชผลเกษตร หากสำเร็จจะเป็นอนุสาวรีย์แซ่ซ้อง

 

               รัฐสภา 19 ต.ค. 62 เวลา 16.30 น.  นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. จังหวัดอุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) อภิปรายเรื่องการตั้งงบประมาณขาดดุล ว่า มีสาเหตุมาจากรัฐบาลมีรายได้ไม่พอกับรายจ่าย ที่ผ่านมาในอดีต เราตั้งงบประมาณ 1 ล้านล้านบาท ก็กู้ 4 แสนล้านบาท

 

 

 

               ปัจจุบันตั้งงบฯ 3 ล้านล้านบาท ก็ยังกู้ 4 แสนล้านบาท ทั้งที่เรามีเพดานกู้ได้ถึง 6 แสนล้าน งบประมาณแผ่นดินของเรามีรายจ่ายประจำมากเกินไป แต่ละกระทรวงจึงควรประหยัดงบดำเนินการและงบรายจ่ายอื่นๆ หากทำได้ ประเทศเราอาจมีงบเกินดุล สิ่งที่น่าเป็นห่วงในปีนี้คือกว่าจะใช้งบประมาณปี 63 ได้ จะต้องล่วงเลยไปถึงเดือน มี.ค. ตนเสนอให้รัฐบาลส่งเสริมให้ อบต. และเทศบาลทั่วประเทศ เดินทางดูงานในประเทศไทย ผลัดกันเดินทาง โดย อบต. ประมาณ 7 พันแห่ง และเทศบาล 2 พันแห่ง จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่าโครงการ ชิมช้อปใช้

               “วันนี้รัฐบาลแจกไปแล้ว 13 - 14 ล้านบาท แต่คนก็ยังพูดว่าเศรษฐกิจไม่ดี เพราะพืชผลราคาเกษตรไม่ดี เศรษฐกิจดีขึ้นไม่ได้ คนใช้เงินคือเกษตรกร พรรคภูมิใจไทยมีนโยบายแบ่งปันผลประโยชน์ ขณะที่พรรคอื่นก็มีนโยบายประกันรายได้ ผมจึงเสนอให้รัฐบาลจัดทำออกมาเป็นกฎหมาย ประกาศให้ชัดว่าจะเอาแนวทางประกันรายได้ หรือแบ่งปันผลประโยชน์ เพราะที่ผ่านมาเมื่อรัฐบาลเปลี่ยน นโยบายก็เปลี่ยน ทำให้เกษตรกรไม่มีความมั่นคงในชีวิต เวลาหาเสียงแต่ละพรรคการเมืองก็นำเสนอนโยบายแตกต่างกัน หาก นายกฯ สามารถกำหนดให้เป็นกฎหมาย เชื่อว่าจะเป็นอนุสาวรีย์แซ่ซ้อง” นายชาดา กล่าว

               นายชาดา อภิปรายต่อว่า สำหรับประเด็นการแบน 3 สารเคมี มีคนออกมาท้วงติงว่าสารตัวใหม่มีราคาแพงกว่าเดิมเป็น 3 เท่าตัว แต่ตนเห็นว่าหากมีการใช้เป็นจำนวนมาก ราคาก็จะลดลงตามกลไกตลาด

 

 

 

               เพราะในอดีต พาราควอต ก็เคยมีราคาแพง พร้อมเสนอให้จัดตั้งด่านตรวจสารเคมีปนเปื้อนในสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อดูแลสุขภาพของคนไทย นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตถึงนโยบายพลังงานของ ปตท. เพราะอีก 6 ปีข้างหน้า พ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน จะไม่อุดหนุนพลังงานธรรมชาติ แต่ ปตท. ไม่ชี้แจงงบประมาณกับสภาแห่งนี้ เพราะอ้างว่าเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งที่หน่วยราชการทุกแห่งต้องเติมน้ำมันกับ ปตท. และรัฐยังถือหุ้น 51 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ปตท. จึงไม่ใช่เอกชนที่แข่งขันกับบริษัทน้ำมันเจ้าอื่นอย่างเท่าเทียม

               “ประเทศไทยมีทั้งปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วม หน่วยราชการหลายแห่งกำหนดแผนงานขุดสระกันวุ่นวาย ถ้าเอาแผนขุดสระจากทุกหน่วยงานมารวมกัน ภาคกลางคงหายไปทั้งภาค โดยสระที่จะขุดเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมนั้นต้องทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันคือ มีความลึก 6 เมตร” นายชาดา กล่าว

 

 

 

ชูดูงานในประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า ชิมช้อปใช้

 

 

 

ชูดูงานในประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า ชิมช้อปใช้

 

 

 

ชูดูงานในประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า ชิมช้อปใช้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ