ข่าว

ป่วนเล็กน้อย นิโรธ ด่า จิรายุ ตรงๆ ไม่มีมารยาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็ก พท. ฉุนอัด ส.ส. พปชร. กล่าวเท็จกลางสภา ควรได้สิทธิ์ชี้แจง ก่อนถูก สุชาติ เบรก บรรยากาศป่วนเล็กน้อย หลัง นิโรธ ด่า จิรายุ ตรงๆ ไม่มีมารยาท

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วันที่สาม ช่วงบ่าย  ส.ส. พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายเน้นถึงการจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษา ที่คาดว่าจะไม่เพียงพอ พร้อมกับเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งตามมาตรา 44 ซึ่งประกาศใช้ยุคของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อคืนสำนักงานเขตการศึกษา

 

 

 

               นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส. สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายให้ยกเลิกคำสั่งมาตรา 44 ที่มีผลบังคับใช้ เนื่องจากผลของคำสั่งดังกล่าวได้ยกเลิกผู้แทนครู และตั้งผู้แทนระดับจังหวัดทำให้การทำงานพบความขัดแย้ง ทำให้การจัดการศึกษามีปัญหา และขอให้ใช้การจัดการศึกษาแบบกระจายอำนาจ ทั้งนี้ ตนขอเรียกร้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอย่ายุบโรงเรียนขนาดเล็กในชนบท เพราะตัวเลขการสอบโอเน็ต และเอเน็ต ระบุว่า โรงเรียนขนาดเล็กมีศักยภาพมากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่

               ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ต่อจากนั้นบรรยากาศการประชุมเริ่มมีประเด็นโต้เถียง ระหว่างการได้สิทธิ์ชี้แจงของกลุ่มพรรคฝ่ายค้าน หลังจากที่ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลกล่าวพาดพิงการทำงานของฝ่ายค้าน ในยุคที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยเริ่มจากการอภิปรายของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อภิปรายกรณีที่รัฐบาลปัจจุบันต้องกู้เงินมาบริหารประเทศ เพราะมีความจำเป็นและการกู้เงินนั้นมีขึ้นกับทุกรัฐบาล ส่วนภาระหนี้สินที่มี เกิดจากปัญหาทุจริต คอร์รัปชัน เช่น การโกงจำนำข้าว มูลค่า 6 แสนล้านบาท , โกงหวยบนดิน โดยเฉพาะรัฐบาลชุดที่มี นายกฯ หนีไปต่างประเทศ และทิ้งภาระหนี้สินไว้ให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำให้ต้องตั้งงบประมาณมากถึง 4.6 หมื่นล้านบาท ชดใช้หนี้ในโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่คนโกงหนีไปต่างประเทศ

 

 

 

               ต่อมา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ขอใช้สิทธิ์ชี้แจงต่อกรณีดังกล่าว เพราะ ส.ส. พรรครัฐบาลอภิปรายด้วยข้อมูลเท็จ แต่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ฐานะประธานในที่ประชุม ระบุว่า ไม่มีข้อบังคับการประชุมใดที่ให้สิทธิ์ดังกล่าว แต่หากต้องการอธิบายหรืออภิปรายโต้แย้ง สามารถฝากให้ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่อยู่ในลำดับการอภิปรายต่อไป ซึ่งเหลืออยู่นั้นอภิปรายชี้แจงแทน

               แต่นายจิรายุยืนยันขอใช้สิทธิ์ชี้แจงและอธิบายประเด็นที่ ส.ส. พรรครัฐบาลกล่าวเท็จ เช่น โครงการกู้เงิน , ค่าเงินบาท , โครงการรับจำนำข้าว ซึ่งพยายามอภิปรายด้วยว่าไม่ติดใจกรณีที่ ส.ส. พรรครัฐบาล อภิปรายสนับสนุนงบประมาณของรัฐบาล แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันใช้การอภิปรายด่ารัฐบาลในอดีต และนำตัวเลขบิดเบือน ทั้งนี้ ฝ่ายค้านควรได้สิทธิ์อภิปราย เพราะ ส.ส. พรรครัฐบาลกล่าวเท็จกลางสภา ทั้งนี้ ขอให้วินิจฉัยให้สิทธิ์พรรคฝ่ายค้านได้สิทธิ์ชี้แจง เพราะฝ่ายค้านทำหน้าที่กลั่นกรองแทนประชาชน ไม่ใช่ด่าเรื่องในอดีต ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านอภิปราย รัฐมนตรียังได้สิทธิ์ชี้แจง จึงขอสิทธิ์ให้ฝ่ายค้านด้วย

               ทำให้ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส. นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงและตอบโต้กับนายจิรายุ ว่าไม่มีมารยาท เพราะไม่ฟังคำวินิจฉัยของประธานที่ประชุม ซึ่งนายสุชาติระบุว่าอย่าพูดใส่กันตรงๆ ให้พูดกับประธานที่ประชุม

 

 

 

 

               ทั้งนี้ นายสุชาติ วินิจฉัยว่า กรณีที่นายจิรายุต้องการใช้สิทธิ์อภิปรายนั้น ไม่มี ส.ส. คนใดอภิปรายถึง ส.ส.​ หรือพรรคการเมือง ดังนั้น จึงไม่เข้าเงื่อนไขตามข้อบังคับที่จะได้สิทธิ์ประท้วง ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีได้สิทธิ์ชี้แจง เพราะเป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ. ตามข้อบังคับให้โอกาสชี้แจงได้

               อย่างไรก็ดี การโต้แย้งของนายจิรายุยังไม่ยุติ ขณะที่การประท้วงของนายนิโรธไม่หยุดลงเช่นกัน ทำให้นายสุชาติใช้อำนาจประธานในที่ประชุมสั่งให้ ส.ส. ทั้ง 2 คน นั่งลง และตัดบทให้ ส.ส. คนต่อไปอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ทันที

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ช่างกล้า ขยี้งบฯ กองทัพ

- ครม. ไฟเขียว งบฯ 116 ล้าน หนุนท่องเที่ยว

- ชำแหละงบฯ 63 ไร้ทิศทาง ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

- เข็น ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 3.2 ล้านล้านบาท ฉลุยผ่านสภาผู้แทน ?

- ชำแหละงบฯ ปี 63 มั่นคงสูงกว่าเศรษฐกิจจริงหรือ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ