ข่าว

อภิปรายงบวันที่สาม ส.ส.หน้าใหม่พาเหรดลองเวที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อภิปรายงบวันที่สาม ส.ส.หน้าใหม่ พาเหรดลองเวทีก่อนพักประชุม "ธีรรัตน์" ชี้รัฐบาล​จัดงบ เหมือนสืบทอดอำนาจ หลังจัดให้ ก.มั่นคง มากกว่าพัฒนาคน

 

 

                 รัฐสภา - 19 ตุลาคม 2562 - อภิปรายงบ วันที่สาม ส.ส.หน้าใหม่ พาเหรดลองเวที ก่อนพักประชุม "ธีรรัตน์" ชี้ รบ.​จัดงบ เหมือนสืบทอดอำนาจ หลังจัดให้ ก.มั่นคง มากกว่าพัฒนาคน จี้ "รัฐบาล" ตรวจสอบปมทุจริตด้านการศึกษา "เด็ก พปชร." ติง งบยุทธศาสตร์พัฒนาคนน้อยไป วอน ฝ่ายค้านอย่ามองประเทศแง่ร้าย แนะให้ช่วยหาทางช่วยแก้ปัญหา


               

 

 

อภิปรายงบวันที่สาม ส.ส.หน้าใหม่พาเหรดลองเวที

 

                    ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท  ตลอดช่วงเช้าเป็นการอภิปราย ของ ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้านและส.ส.พรรครัฐบาลซึ่งเป็นหน้าใหม่ ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมัยแรก โดยเนื้อหาเป็นไปตามจุดยืนของแต่ละพรรคการเมือง

 

 

อภิปรายงบวันที่สาม ส.ส.หน้าใหม่พาเหรดลองเวที

 

 

                    โดยมีการอภิปรายที่น่าสนใจ อาทิ ส่วนของ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย อภิปรายโดยตั้งข้อสังเกตของการจัดสรรงบประมาณ ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2 แสนล้านบาท และตั้งเป้าการการจัดเก็บรายรับ ที่ 2.731 ล้านบาท ซึ่งสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่มีปัญหา ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องว่ารัฐบาลอย่าใช้มาตรการเก็บภาษี ลักษณะรีดเลือดจากปู หรือ ขึ้นภาษีตามอำเภอใจ เพื่อรีดภาษีจากประชาชนและนำมาใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย

 

 

อภิปรายงบวันที่สาม ส.ส.หน้าใหม่พาเหรดลองเวที

 

 

                   นอกจากนั้นจากการตั้งงบประมาณ ปี 2563 ที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นความล้มเหลวของการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพยายามสืบทอดอำนาจ เพราะเน้นการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย ฐานะหน่วยงานด้านความมั่นคงมากกว่า การจัดสรรให้กระทรวงที่พัฒนาศัยภาพของมนุษย์ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้รับงบประมาณ 3.6 แสนล้านบาท ซึ่งลดลงกว่า 2 แสนล้านบาท ทั้งนี้ที่รัฐบาลระบุว่าเพราะจัดสรรให้กับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  แต่เมื่อนำงบประมาณของหน่วยงานที่โอนไปยังกระทรวงการอุดมศึกษาฯ พบว่ามีตัวเลขที่งบโดยรวมด้านการศึกษาลดลง 8,000 ล้านบาท 

 

อภิปรายงบวันที่สาม ส.ส.หน้าใหม่พาเหรดลองเวที

 

                "การจัดสรรงบประมาณที่ลดลง ไม่น่ากังวลเท่ากับการบริหารงบประมาณที่ขาดวิสัยทัศน์ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในวงการด้านการศึกษาซึ่ง ยุค คสช. พบการเรียกรับเงินผู้ปกครองเข้าโรงเรียนใกล้บ้าน ที่เพิ่มมากขึ้นและกรณีดังกล่าวตรวจสอบแล้วเรื่องเงียบ เนื่องจากมีการทำเป็นกระบวนการและยังพบปัญหาล็อคเสปค แบบเรียน จากบุคคลใกล้ตัวของรัฐบาล ขอให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบ อย่างไรก็ดีปัญหาของประเทศปัจจุบัน มีส.ส.อภิปรายระบุว่าเป็นปัญหาเหมือน  30 ปี เพราะจากการยึดอำนาจไม่มีสิ่งที่ดีงาม ปัญหาของประชาชนยังอยู่เหมือนเดิม ตามนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันใช่หรือไม่ ที่ว่า จนยั่งยืน  ทั้งนี้รัฐบาลต้องเร่งทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน เช่น อาหารเช้า และกลางวันฟรี สำหรับเด็กนักเรียนศูนย์เด็กเล็กสุขภาพ ทั้งนี้ขอให้จัดทำงบประมาณโปร่งใส และตรวจสอบ ขอให้รับข้อเสนอและปรับแก้ไข หากไม่ทำ ไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.นี้ได้"น.ส.ธีรรัตน์ อภิปราย 

 

 

                   ด้านนายสันติ กีรนันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่าท้วงติงต่อการจัดสรรงบประมาณในยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจัดสรรรวม 1.8 แสนล้านบาท ถือว่าน้อยเกินไป เพราะเป็นยุทธศาสตร์ที่เน้นการพัฒนาคน เพราะเป็นเรื่องระยะยาว ทั้งนี้ในการอภิปรายของส.ส. ตนขอให้อย่ามองประเทศไทยในแง่ร้าย  แต่ควรมองหาช่องเพื่อปรับปรุง ทั้งนี้ยมอรับว่าในประเด็นความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของประเทศที่น่ากลัว คือ ความมั่นคั่ง ที่มีคนรวย 20 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับประชากรทั้งประเทศ ถือครองทรัยพ์สินคิดเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ของทรัพย์สินของประเทศทั้งหมด แต่ในทิศทางดังกล่าวจากงานวิจัยพบว่าความเหลื่อมล้ำดังกล่าวเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น 

                  ทั้งนี้เมื่อเวลา 11.20 น. นายศุภชัย ขอพักการประชุมเพื่อให้ ส.ส. ได้พักผ่อน.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ