ข่าว

 ชลน่านสับ ร่างพ.ร.บ.งบฯ ไร้งบฯสร้างความหวัง ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชลน่าน สับ ร่างพ.ร.บ.งบฯ แม้แต่ ส.ส.รัฐบาล เห็นข้อบกพร่องอื้อ ซัด ไร้งบฯ สร้างความหวัง ปชช.

         เมื่อเวลา 20.40 น. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี63 ว่า ความเห็นของสมาชิกส่วนใหญ่เห็นว่าร่างพ.ร.บ.นี้ ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะรับหลักการ แม้แต่สมาชิกฝ่ายรัฐบาลก็เห็นว่ามีข้อบกพร่องจำนวนมาก เนื่องจากไม่สอดคล้อง ตอบโจทย์ ไม่แก้วิกฤติประเทศ และไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งหลายเรื่องไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าตามที่รัฐบาลเสนอมาจะลงสู่ประชาชนโดยรวมหรือไม่ 

 

        นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนขอเน้นย้ำเหตุผลที่ควรปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 1.การจัดทำงบประมาณ ไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ตามที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยระบุว่า เหมือนดอกไม้พิษออกมาจากดอกไม้พิษ และไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ม.140 การจ่ายเงินแผ่นดินที่กำหนดด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ มีหลายจุดไม่ชอบด้วยกฎหมาย เช่น การเอาเงินสะสมของท้องถิ่น 6 แสนล้านบาทมาใช้โดยไม่ผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปี เวลาทักท้วงก็ทำมึนทำเฉย ปล่อยผ่านไป จึงขอให้กลับไปปรับปรุง ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นห่วง คือ ร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 เพิ่มจากปี 62 จำนวน 2แสนล้านบาท โดยรัฐบาลระบุว่าจะจัดเก็บรายได้ 1.8 แสนล้านบาทนั้น เราไม่มั่นใจว่ามีอะไรซ่อนเร้นไม่บอกสภาหรือไม่ ถ้าไม่สามารถหามาได้ก็ลำบาก แค่หากมั่นใจว่าจัดเก็บได้ ก็ขอให้ชี้แจงให้เข้าใจ

       นพ.ชลน่าน กล่าวว่า 2.ภาครายจ่าย ที่เป็นปัญหาทำให้ไม่อาจเห็นชอบ ไม่สอดคล้องปัญหาประเทศ ที่เป็นประเทศที่แก่และจน ป่วย มีเหลือบเกาะเต็มร่างกาย แต่อยู่ได้เพราะรัฐบาลที่ผ่านมาใส่แต่ของเทียมทั้งหลายไปในร่างกาย จนอยู่ได้ เพราะเครื่องเทียมเหล่านั้นทรงอิทธิพลเหมือนจีดีพี เงินคงคลังแข็งแกร่ง เงินบาทแข็ง นั่นคือเทียมทั้งหมด แต่ทุกเซลล์ผุพังหมดแล้ว ถ้าถอดสิ่งเทียมออกเมื่อไหร่เข้าโรงผุแน่นอน จึงต้องไปดูปัญหาว่าแท้จริงของประเทศมันผุจากฐานรากแล้ว และ3.ความสามารถในการบริหารงบฯ

      "ปลิงเกาะเต็มตัว ทุจริตคอร์รัปชั่นเหลือบกินเต็มหมด ท่านอย่ารีบไปปัด ไปรื้อ ไปถอนมันออก โดยไม่ระวัง เลือดจะท่วมตัว เพราะปลิงเหล่านี้มันกัดแล้วจะปล่อยสารละลายลิ่มเลือด เลือดออกท่วมตัวท่านก็ตาย เอาปลิงออกท่านก็ตาย ต้องเข้าใจว่าจำเป็นจริงๆ ที่ต้องเลี้ยงปลิงเหล่านี้ไว้ ซึ่งไปด้วยกันได้" 

      นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม มีงบฯ เพียง2-3% เท่านั้น ที่ตอบสนองนโยบายของพรรคการเมือง เป็นการฆ่าสถาบันพรรคการเมืองทางอ้อม ทำให้ประชาชนไม่ต้องเลือกพรรคการเมือง เพราะเลือกแล้วทำอะไรให้ประชาชนไม่ได้ สู้ไปรับเงินเข้ากระเป๋าดีกว่า ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กำหนดไว้หมด เงินลงไปไม่มีโอกาสให้พรรคการเมืองได้แล้วจะไปสร้างความหวังให้ประชาชนได้อย่างไร ถือว่าโหดเหี้ยมมาก จึงขอฝากกรรมาธิการ ปรับลดงบฯ 5หมื่น-1แสนล้านบาท เพื่อกระจายให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามที่สมาชิกเสนอ และฝากให้แปรญัตติปรับลดทุกรายการเพื่อไปทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนแบบนี้ถือว่าไหวอยู่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ