ข่าว

รมว.ศธ.ยอมรับงบฯ63ไม่เหมาะสมกับครู-นร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ศธ.ยอมรับจัดสรรงบฯปี2563ไม่เหมาะสมกับครู-นร. เผยงบอุดหนุนอาหารกลางวันใช้มา 5 ปี หัวละ 20บาท เล็งปรับเงินเพิ่ม แต่ไม่ใช่ทุกโรงเรียนรับหัวละ 30 บาท

 

        วันที่ 18 ตุลาคม 2562- วันที่สองของการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีปงบประมาณ 2563 ลงเงินงบประมาณ จำนวน  3.2ล้านล้านบาท  โดยเมื่อเวลา 10.45 น. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) จารกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขอใช้สิทธิชี้แจงหลังการอภิปรายของ ส.ส. กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ พรรคอนาคตใหม่  ใจความว่า 

 

กระทรวงศึกษาธิการ วางแนวทางพร้อมปฏิบัติ และสามเดือนที่ผ่านมาได้รับทราบปัญหางบประมาณที่จัดสรรไม่เหมาะสม แต่ยังไม่สามารถปรับได้ เนื่องจากระยะเวลาสั้น และยังไม่เข้าใจงบกระทรวงศึกษาฯอย่างแท้จริง

 

 

รมว.ศธ.ยอมรับงบฯ63ไม่เหมาะสมกับครู-นร.

 

"ส่วนแผลที่สอง โครงการต่างๆเกี่ยวกับดิจิทัล โดยเฉพาะค่าตอบแทน ใช้สอย วัสดุ ส่วนตัวได้ลดโครงการเหล่านี้ไปแล้ว พร้อมกำชับผู้ริหารกระทรวงศึกษาฯให้ใช้งบประมาณอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ หากให้เปลี่ยนงบประมาณปี2563 ต้องคืนเข้าคลัง แต่ถ้าไม่มีประสิทธิภาพ และเหมาะสม ได้กำชับผู้บิหร จะไม่ใช้" รมว.ศธ. กล่าว

 

นายณัฏฐพล  กล่าวอีกว่า สำหรับอาหารกลางวัน ยอมรับไม่ได้เพิ่มมา 5 ปี 20 บาท แต่มีการวิเคราะห์แล้วจะเพิ่มเท่าไหร่  อาจจะเพิ่มเป็น 30 บาท แต่ไม่สามารถให้ครอบคลุมได้เท่ากันทั่วประเทศ เพราะโรงเรียนเล็กอาจต้องการมากกว่าขนาดใหญ่

 

นายณัฏฐพล  กล่าวต่อว่า กระทรวงศึกษาฯ ได้วิเคราะห์ มีการยืดหยุ่นการจัดสรรงบ และที่ต้องจัดเพิ่มเติม ยอมรับมีความจำเป็น 4.4 หมื่นล้าน จากทีดีอาร์ไอเคยทำการศึกษาวิจัย  แต่ไม่สามารถของบประมาณเพิ่มตอนนี้ได้

 

"เพราะกระทรวงศึกษาธิการ ยังมีความซ้ำซ้อนงบประมาณ ดังนั้น จำเป็นต้องจัดการในกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้ใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดิน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผมยืนยันว่าในการจัดสรรเงินงบประมาณปี 2564 ทำงบให้พัฒนาเหมาะสมกับนักเรียนและครูให้ได้"รมว.ศธ. กล่าวชี้แจง

 

ทั้งนี้ตามข้อมูลการจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563  พบงบกลางมากที่สุด  518,770 ล้านบาท  รองลงมากระทรวงศึกษาธิการ  368,660 ล้านบาท 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ