ข่าว

(คลิป) ดอนย้ำสัมพันธ์ ไทย-จีน-ฮ่องกงไร้ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดอนย้ำสัมพันธ์ ไทย-จีน-ฮ่องกงไร้ปัญหา หลังสถานทูตจีน ติงนักการเมืองไทยหนุนม็อบฮ่องกง เรื่องส่วนบุคคล ห่วงประเทศที่สามแทรกแซง

 

15 ตุลาคม 2562 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง กรณีเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยแถลงการณ์ท้วงติงนักการเมืองไทยที่ไปให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง  

 

 

โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทย  เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา 3 ข้อ ว่าปัญหาดังกล่าวเป็นกิจการภายในของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยรัฐบาลเคารพหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ และเชื่อมั่นว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกงสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างสันติ ซึ่งทางสาธารณรัฐประชาชนจีนก็รับทราบแล้ว และขอบคุณทางการไทย โดยทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนมองว่าเป็นเรื่องของบุคคล

 

ส่วนกรณีที่นักวิชาการแสดงความคิดเห็นให้รัฐบาลตักเตือนนักการเมืองคนดังกล่าวนั้น ตนไม่ขอเเสดงความคิดเห็น แต่ในแง่ของปัญหาระหว่างไทย สาธารณรัฐประชาชนจีน และเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง ไม่มีอยู่แล้ว และเชื่อว่าจะไม่กระทบความสัมพันธ์ในแง่ของรัฐต่อรัฐ  และในห้วงเวลาที่ผ่านมาทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนไม่ได้มีการประสานอะไรที่เป็นทางการมายังประเทศไทย เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคุย  

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากนักการเมืองไทยไปยุ่งกิจการภายในของสาธารณรัฐประชาชนจีน จำเป็นต้องมีการพูดคุยหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่ากรณีนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของนักการเมืองทั้งพรรคหรือพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนถ้าในอนาคตนักการเมืองคนดังกล่าวยังไม่หยุดการเคลื่อนไหวนั้น เราก็ต้องดูกันต่อไป 

 

"แต่ ณ เวลานี้ ขณะนี้ จีนกับไทยไม่มีปัญหา เป็นความสัมพันธ์ที่เรียบร้อยและสมบูรณ์แบบ และหลังจากที่ทางการไทยออกแถลงการไปแล้ว ทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนก็ไม่ได้ส่งสัญญาณแถลงการณ์อะไรอีก แต่ในส่วนของคำแถลงการณ์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็ต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่แถลงการณ์ในนามของรัฐบาล เพียงเเต่เป็นการสะท้อนท่าทีของรัฐบาลจีน ในเรื่องสำคัญ ที่ผู้เเทนทางการทูตจีนมองว่ามีความสำคัญและเป็นเรื่องของความละเอียดอ่อน จึงสะท้อนออกมาด้วยความกังวล" นายดอน กล่าว 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาสาธารณรัฐประชาชนจีนไม่เคยแสดงท่าทีลักษณะนี้มาก่อน นายดอน กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องสำคัญ และห่วงกังวลจึงสะท้อนออกมา ส่วนทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนจะมีข้อมูลในเชิงลึกหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการออกแถลงการณ์ในลักษณะเช่นนี้จะมีวงขยายไปกระทบความสัมพันธ์หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ จะไปกระทบได้อย่างไร ในเมื่อท่าทีของภาครัฐมีความชัดเจน ส่วนจะต้องหาข้อมูลหรือไม่ว่านักการเมืองที่สาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวถึงเป็นใครนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่รู้กันอยู่แล้ว 


ผู้สื่อข่าวถามว่าหากไม่เป็นเรื่องใหญ่ทางการจีนคงไม่แสดงท่าทีออกมาอย่างนี้ นายดอน กล่าวว่า เรื่องเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ขณะเดียวกันการหาข้อยุติ ทางรัฐบาลจีนก็พยายามอยู่ แต่ที่สำคัญจะต้องบริหารโดยผู้นำของฮ่องกง 

 

ส่วนอาจจะส่งสัญญาณให้ทางการไทยช่วยปรามนักการเมืองไทยคนดังกล่าว นายดอน กล่าวว่า คงไม่ แต่เป็นที่รู้กัน เพราะนักการเมืองต้องเรียกว่า ว่าที่ผู้นำของประเทศอยู่แล้ว จะเป็นใครก็ตาม เพราะในวงการการเมืองต่อไปจะต้องก้าวเป็นผู้นำของประเทศ แม้กระทั้งในฐานะนักการเมืองก็ถือว่าเป็นผู้นำของประเทศอยู่แล้ว 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นักการเมืองไม่สมควรไปก้าวก่ายเรื่องภายในของประเทศอื่นใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า อยู่ในสาระบริบทที่จะขอความเห็นก็มี ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร และความเห็นเหล่านั้น ก็จะออกมาเป็นคำแถลงการณ์

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคำแถลงการณ์ของสถานทูตจีน อาจจะมีความกังวลว่านักการเมืองไทยจะเข้าไปแทรกแซงเรื่องภายในหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่า ว่าเขาคิดไปถึงจุดไหน แต่อย่างน้อยที่สุดให้รับรู้ว่าเขามีความห่วง กังวลในท่าทีของประเทศที่ 3 เนื่องจากในบริบทบองคำแถลงการณ์ พูดถึงคนภายนอกที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวปัญหาภายในเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง และสะท้อนเป็นภาพใหญ่ก่อนที่จะสะท้อนมายังประเทศไทย  

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำแถลงการณ์ของสถานทูตจีนมีความรุนแรงหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า ก็เป็นไปตามข่าว อย่าไปกังวลอะไรมาก และไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีการเตือนนักการเมืองไทยในลักษณะเช่นนี้

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ