ข่าว

เพื่อชาติ ชี้ กองทัพต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ชี้ กองทัพต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง การวิพากษ์วิจารณ์ของ ผบ.ทบ. ถือเป็นการชี้นำสังคม

      ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวแสดงความเห็นต่อ กรณีที่พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก บรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง ‘แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง’ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก ว่า การวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นของ ผบ.ทบ. ดังกล่าว ตนมองว่า เป็นการผิดมารยาทและธรรมเนียมปฎิบัติของข้าราชการที่ควรจะวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

  "ผบ.ทบ. ต้องระลึกอยู่เสมอว่าบทบาทของข้าราชการ และกองทัพนั้นมีหน้าที่อะไร และวันนี้กองทัพได้ทำหน้าที่นั้นดีพอหรือไม่ และไม่ใช่เรื่องผิดหาก ผบ.ทบ.จะแสดงความเห็นทางการเมือง แต่ต้องอยู่ภายใต้หลักการ เป็นกลาง ไม่มุ่งโจมตีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือชี้นำสังคมให้เกิดความเข้าใจในลักษณะที่จะทำให้บรรยากาศของบ้านเมืองนำไปสู่ความขัดแย้งได้ ดังนั้น ตนจึงขอฝากไปถึง พล.อ. อภิรัชต์ ว่า ทุกวันนี้สังคมยังคงตั้งคำถามถึงบทบาทของกองทัพในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาว่ากองทัพได้กลับกรมกอง และทำหน้าที่รักษาความมั่นคงของประเทศแล้วใช่หรือไม่ ที่สำคัญตนขอให้ ผบ.ทบ. ระลึกเสมอว่า กองทัพไม่ได้เป็นกองทัพของรัฐบาลหรือทำงานรับใช้รัฐบาล แต่ต้องเป็นกองทัพของประชาชน และรับใช้ประชาชนทั้งประเทศโดยไม่แบ่งว่าฝ่ายไหน กลุ่มใด หรือ ผบ.ทบ.คิดเห็นเป็นอย่างอื่น"

       รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า หากกองทัพเห็นว่ามีนักการเมือง นักวิชาการ หรือฝ่ายใดก็ตามที่กระทำผิด ส่งผลกระทบต่อหลักการ และเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ก็ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายและกระบวนยุติธรรมได้เลย ซึ่งตนไม่เห็นความจำเป็นที่ ผบ.ทบ. จะต้องเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ กล่าวหาหรือพาดพิงบุคคลอื่น จนทำให้ถูกมองว่าเป็นการชี้นำสังคม เพราะท้ายสุดเรื่องนี้ผู้ที่จะตัดสินและชี้ขาดคือศาล และกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ไม่ใช่ ผบ.ทบ จริงหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ