ข่าว

สมศักดิ์ มั่นใจโหวตพ.ร.บ.งบ 63 ผ่านฉลุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมศักดิ์ มั่นใจ โหวตงบประมาณฯผ่านสภา เป็นส.ส.ตั้งแต่ปี 26 ยังไม่เคยเห็นรัฐบาลคว่ำเพราะร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เชื่อฝ่ายค้านงดออกเสียง เต็มที่แค่อภิปรายติฉิน

 

                วันที่ 11 ต.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านระบุว่ารัฐมนตรีที่มีตำแหน่ง ส.ส.ไม่มีสิทธิ์โหวตให้ความเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า

 

 

 

                ตนเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ไม่กังวล ตั้งแต่เป็นนักการเมืองตั้งแต่ ปี2526 ไม่เคยเห็นรัฐบาลจะถูกคว่ำด้วยร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ส่วนเรื่องการโหวตลงมติของรัฐมนตรีที่เป็นส.ส. นั้น นักกฎหมายระดับต้นๆของประเทศหลายคนก็ให้ความเห็นว่า กระทำได้ไม่มีผลผูกพันหรือขัดต่อรัฐธรรมนูญ อีกทั้งร่างพ.ร.บงบประมาณฯนั้น เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา ฝ่ายค้านถึงแม้จะไม่ออกเสียงสนับสนุนรัฐบาล แต่จะไม่ค้านอย่างมากก็แค่งดออกเสียง อย่างไรก็ตามอาจจะมีการอภิปรายในรายละเอียด และสามารถแปรญัตติในร่างพ.ร.บ.งบประมาณได้

                ผู้สื่อข่าวถามถึงการอภิปรายโจมตีงบประมาณกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมไม่มีประเด็นอะไรให้อภิปราย เพราะเป็นกระทรวงเล็กๆ งบประมาณของกระทรวงไม่ได้ใช้จ่ายมาก ส่วนใหญ่เป็นงบประจำที่ไม่มีอะไรเพิ่มเติมมากไปกว่างบประมาณปีที่ผ่านมา แต่อาจจะมีส.ส.อภิปรายติฉินหรือวิจารณ์งบประมาณของบางกระทรวงบ้าง

                “ผมเป็นส.ส.มาตั้งแต่ปี 2526 จนถึงปัจจุบันก็ไม่เคยพบว่าจะมีปัญหาคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ และถือเป็นประเพณีปฎิบัติของส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านว่าจะไม่ยกมือสวน เนื่องจากการพิจารณาร่างงบประมาณถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งประเทศ ดังนั้นทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลจะไม่มีปัญหาเห็นขัดแย้งกัน ในอดีตส.ส.ฝ่ายค้านยังร่วมอภิปรายแปรญัตติงบประมาณด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ