ข่าว

สี จิ้นผิง ยินดีให้คณะไทยเดินทางไปดูงานแก้จน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ เผย สี จิ้นผิง ยินดี ให้คณะไทยเดินทางไปดูงานแก้จน ถอดแบบหาวิธีการที่เหมาะสมกับบ้านเรา ชี้ ลำบากถ้าให้ ขรก. เดินเคาะประตูทุกบ้าน

 

               เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 62 เวลา  15.00 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวในรายการ Government weekly ช่วง PM Talk ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า ตอนหนึ่งถึงข้อห่วงใยต่อผู้มีรายได้น้อย ว่า

 

 

 

               วันนี้ได้ศึกษาจากข้อมูลภายในของเรา และจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากจีน ทุกคนก็ทราบดีว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ก็ได้ทำโครงการแก้ปัญหาความยากจนขึ้นมาจนสามารถยกระดับประชาชนของเขา พ้นจากความยากจนได้หลายสิบล้านคน ในระยะเวลาอันสั้น แต่วิธีการอาจจะแตกต่างกันในเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งตนได้เรียนกับ นายสี จิ้นผิง ด้วยตัวเอง ถ้ามีโอกาสตนจะขอจัดคณะทำงานไปเยี่ยมชมเพื่อที่จะให้หน่วยงานของเราได้ศึกษาก่อนจะจัดชุดไปดูงาน ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับกระทรวงต่างๆ เพื่อไปดูว่าเขาแก้ปัญหาอย่างไร อะไรเราทำได้หรือไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีการที่เหมาะสมสำหรับบ้านเรา อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาของบ้านเราต้องให้ความสำคัญกับข้อมูลที่มีอยู่หลายส่วน เพื่อจะทำให้รู้ว่าจะแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างตรงจุดในแต่ละพื้นที่ได้อย่างไร

               “ผมดูของจีนในขั้นต้น เขาเอาข้าราชการทั้งหมดเดินในพื้นที่หลายแสนคน แล้วลงไปดูทุกบ้าน รับผิดชอบเป็นบ้านๆ แล้วหาเงินให้เลย ตามความถนัดและความเหมาะสม แต่ของเรามันอาจจะลำบากตรงนี้นิดนึง มันต้องลงเป็นพื้นที่ก่อน แล้วในส่วนของรายได้บุคคลต้องยอมรับว่าหลายคนก็อยากได้ที่มันเท่าๆ กัน นี่แหละคือปัญหาของเรา จึงต้องไปดูว่าอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ ก็ให้แนวทางไปแล้ว โดยได้เกริ่นไว้กับ รมว.มหาดไทย รมว.เกษตรฯ เพื่อจัดชุดไปดูงาน ท่านเอกอัครราชทูตจีนก็ส่งข่าวมาแล้ว ว่าประธานาธิบดีจีนก็ยินดี ผมก็มีความทุกข์ใจมาตลอด โดยเฉพาะคนมีรายได้น้อย ทำอย่างไรก็ต้องไปดูบางพื้นที่ การพัฒนาคนค่อนข้างสูง แต่ความจำเป็นพื้นฐานบางทีมีไม่มาก แต่เขาอยู่อย่างพอเพียง ก็เลยไม่ค่อยมีปัญหา แต่จะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปไม่ได้ ก็ต้องมีการพัฒนาภาค กลุ่มจังหวัด ชุมชนท้องถิ่นให้ได้ เพื่อยกระดับรายได้ให้ดีขึ้น วันหน้าความเจริญและเทคโนโลยีจะลงไป ถ้าไม่มีความพร้อมตรงนี้ก็ต้องอยู่แบบนี้ต่อไป ผมก็เป็นห่วงตรงนี้ เป็นการให้โอกาส ให้ความรู้ ทุกคนก็ต้องปรับตัวบ้าง ร่วมมือกับภาครัฐ ส่วนภาครัฐก็ต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ในการทำความเข้าใจซึ่งมันยาก ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ