ข่าว

อนุสรณ์ ดักคออย่าโยนผิดฝ่ายค้าน หากพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่ผ่านสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุสรณ์ เรียกร้อง อภิปรายงบประมาณสร้างสรรค์ แนะยึดประโยชน์ประชาชนเป็นสำคัญ ดักคอหาก พ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่ผ่านสภา ปัญหามาจากรัฐบาลเอง อย่าโยนผิดฝ่ายค้าน

 

                 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.นี้ ว่า

 

 

 

                 รัฐบาลจะไปเข้าใจและคาดหวังว่าบรรยากาศจะเหมือน 5 ปีที่ผ่านมา ที่ไม่เคยมีการตรวจสอบ สภานิติบัญญัติ (สนช.) ใช้เวลาพิจารณาเฉลี่ยแต่ละครั้งเพียง 30 นาที จนถูกมองว่าทำให้การอภิปรายงบประมาณเป็นเพียงพิธีกรรม ไม่ได้อีกแล้ว ช่วงที่ผ่านมาประชาชนเห็นแต่พรรคเพื่อไทย พรรคฝ่ายค้าน ติวเข้ม ซักซ้อมความมั่นใจในการอภิปราย แต่พรรครัฐบาลมีแต่สาละวนวิ่งเจรจาหาเสียงสนับสนุนมาแก้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำ ถึงขั้นเสี่ยงให้รัฐมนตรีมาช่วยโหวตงบประมาณ ที่จะถูกยื่นตีความถึงผลประโยชน์ทับซ้อน มีส่วนได้ส่วนเสียของรัฐมนตรีกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ก็เอา ซึ่งจะเป็นแบบนี้แทบทุกครั้ง ประชาชนเสียโอกาส ไม่ได้ประโยชน์ คุณสมบัติพิเศษของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือไม่ว่าจะเกิดกรณีอะไรขึ้น สามารถกล่าวโทษฝ่ายอื่นได้ทั้งหมด ยกเว้นตัวเอง สนิมเกิดจากเนื้อใน หากงบประมาณไม่ผ่านสภา ปัญหาก็มาจากรัฐบาลเอง รัฐบาลอย่าเล่นเกมการเมือง โยนความผิดให้พรรคร่วมฝ่ายค้าน สร้างความหวาดกลัวให้ประชาชน ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ครบถ้วน เคารพประชาชนให้มาก เลิกได้แล้วการเมืองแบบเก่า อภิปรายสู้ไม่ได้ก็หาเหตุประท้วง ตีรวน ไม่ลืมหูลืมตา มาทำงานการเมืองสร้างสรรค์ โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญดีกว่า

                 “ปัญหาการจัดทำงบประมาณที่ไม่เอื้อต่อการเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศ การพิจารณากฎหมายแต่ละฉบับมีความยากลำบาก มาจากรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหา ทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอ เป็นเหตุให้เกิดรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ จนทำให้ต้องข่มขู่ประชาชนเป็นระยะๆ เมื่อหวาดกลัวว่ากฎหมายจะไม่ผ่านสภา การแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นทางออก และถือเป็นวาระเร่งด่วน” นายอนุสรณ์ กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ