ข่าว

"บิ๊กตู่" ประชุมสภาอผศ. มอบนโยบายดูแลทหารผ่านศึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ประชุมสภาอผศ.ครั้งแรก มอบนโยบายดูแลทหารผ่านศึก ตามความคืบหน้าสร้างที่พักหมู่บ้านทหารผ่านศึก รามอินทรา 319 ล้าน

 

"บิ๊กตู่" ประชุมสภาอผศ.ครั้งแรก มอบนโยบายดูแลทหารผ่านศึก ตามความคืบหน้าสร้างที่พักหมู่บ้านทหารผ่านศึก รามอินทรา 319 ล้าน พร้อมรับทราบระเบียบอัดฉีดค่าครองชีพทหารผ่านศึก ลั่นต้องดูแล เพราะเขามีเกียรติดูแลประเทศชาติมา

 

"บิ๊กตู่" ประชุมสภาอผศ. มอบนโยบายดูแลทหารผ่านศึก

 

          เมื่อวันที่ 10 ต.ค. เวลา 09.00 น. ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์ (อผศ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก เป็นประธานประชุมสภาทหารผ่านศึก (อผศ.) ครั้งที่ 3/2562 ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

          อย่างไรก็ตามก่อน พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นห้องประชุม นายสำเริง นวลพุดซา นายกสมาคมทหารผ่านศึกพิการแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนสมาคมทหารผ่านศึกพิการแห่งประเทศไทย เดินทางมามอบแจกันดอกไม้ เพื่อให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ในการทำงาน โดยกล่าวว่าขอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสรับตำแหน่งนายกสภาทหารผ่านศึก ขอให้ทำงานผ่านพ้นปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และอยู่บริหารประเทศต่อไป ขณะที่นายกฯก็ให้กำลังใจกลับ และสอบถามว่าแต่ละคนอยู่ที่ไหนกันบ้าง

 

          ทั้งนี้ที่ประชุมมีวาระแจ้งเพื่อทราบที่น่าสนใจ อาทิ เรื่องโครงการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารที่พักอาศัยของทหารผ่านศึกพิการทุพพลภาพหรือพิการ หมู่บ้านทหารผ่านศึก รามอินทรา ในการประชุมสภาทหารผ่านศึก ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2560 มีมติอนุมัติให้ดำเนินการตามโครงการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารที่พักอาศัย ของทหารผ่านศึกพิการทุพพลภาพหรือพิการ หมู่บ้านทหารผ่านศึก รามอินทรา โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหม เพื่อก่อสร้างและปรับปรุงที่พักอาศัยดังกล่าว จำนวน 319,580,000 บาท

 

"บิ๊กตู่" ประชุมสภาอผศ. มอบนโยบายดูแลทหารผ่านศึก

 

          และเรื่องการแก้ไขระเบียบองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกว่าด้วยการสวัสดิการเจ้าหน้าที่หน่วยงานกิจการพิเศษ เนื่องจากในปัจจุบันสภาวะทางเศรษฐกิจและค่าครองชีพได้ปรับตัวสูงขึ้น และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน รวมทั้งเป็นแรงจูงใจและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ลูกจ้างประจำหน่วยงานกิจการพิเศษของอผศ. จึงเสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ ด้านสวัสดิการแก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานกิจการพิเศษขึ้นใหม่ อาทิ กรณีครอบครัวถึงแก่กรรม กรณีประสบภัย กรณีอุปสมบท กรณีเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ กรณีทำการสมรสครั้งแรก รวมทั้งการมอบของที่ระลึกกรณีปฏิบัติงานตั้งแต่ 15-25 ปีขึ้นไป เป็นต้น 

 

          จากนั้นเวลา 10.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ได้มอบนโยบายไปแล้ว ซึ่งก็ดำเนินการตามนั้น ฝากดูแลด้วย อันไหนทำได้ก็ทำ อันไหนทำไม่ได้ก็ต้องมาดูกัน

 

          ขณะที่ พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ฝากให้ดูแลทหารผ่านศึก ซึ่งปัจจุบันมีค่าตอบแทนเป็นระดับชั้นอยู่แล้ว โดยการพิจารณาเพิ่มค่าตอบแทนนั้นเพื่อทำให้พวกเขาสามารถดำรงชีพอยู่ได้ ซึ่งในวันนี้ก็ได้มีการมอบนโยบายให้คณะกรรมการไปพิจารณาและให้เสนอกลับมายังอผศ.ว่าจะทำอย่างไรที่จะดูแลทหารผ่านศึกได้ดีขึ้น โดยนายกฯมาประชุมครั้งแรกก็ได้ให้แนวนโยบายว่าห้ดูแลความเป็นอยู่ของทหารผ่านศึก เพราะบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่ดูแลประเทศชาติมา เขามีเกียรติ เราก็ต้องดูแลให้เขาสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรี ส่วนกรอบการพิจารณาเรื่องงบประมาณนั้นก็ให้ทาง อผศ.พิจารณาตามกรอบงบประมาณประจำปี สำหรับเรื่องงบประมาณของกระทรวงกลาโหมนั้นอยู่ในขั้นตอนของสภาฯ แล้วเราก็เตรียมไปนำเสนอต่อที่ประชุมสภาฯในวันที่ 17 ต.ค.นี้ โดยรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานก็มีความพร้อมและเตรียมข้อมูลไว้อยู่แล้ว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เรื่อง ลุงตู่ ติดกับดักรัฐธรรมนูญ
-รัฐธรรมนูญกินได้หรือไม่
-อนุสรณ์ จวก ประยุทธ์ เบี้ยวแก้รัฐธรรมนูญ
-สิทธิ์ฝ่ายค้านพบ นายกฯ มอบธงแก้ไขรัฐธรรมนูญ
-ลุงตู่-ธนาธร ลุ้นระทึกกับอนาคตของอนาคตใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ