ข่าว

ชวน โต้อดิศร​ไม่เคยขวางแก้รัฐธรรมนูญ กรีดกลับอย่าพลาดซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน โต้ อดิศร​ไม่เคยขวางแก้รธน. แนะส.ว.หาแนวทาง ย้อนพรรคของอดิศรเคยทำผิดพลาดจากเหตุมั่นคงภาคใต้ แก้ปัญหาต้องศึกษาให้ดี อย่าพลาดซ้ำ

 

รัฐสภา 9 ตุลาคม 2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวตอบโต้นายอดิศร เพียรเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่แต่งกลอนพาดพิงว่าขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

 

โดยยืนยันว่าตนไม่ได้ตำหนิ หรือ วิจารณ์บุคคลใดต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ ทั้งนี้ตนเป็นบุคคลที่ไม่รับรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงไม่เคยวิจารณ์คนที่เสนอให้แก้ไข อย่างไรก็ดีตนเคยมีข้อเสนอว่าหากจะแก้ไขควรพูดคุยกับทุกฝ่าย แม้ส.ว. ที่ไม่ต้องการให้แก้ไข ควรชวนมาพูดคุยเพื่อหาแนวทางและกระบวนการแก้ไขก่อนจะพูดคุยในรายละเอียด ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นเชื่อว่านายอดิศร จับประเด็นไม่ถูก

  

"ผมไม่เคยตำหนิคนแก้ไขรัฐธรรมนูญ  ทั้งนี้นักข่าวมาถามถึงเรื่องแก้ไขมาตรา 1 ผมตอบไปว่าไม่ขอวิจารณ์​ แต่อยากแนะว่าไม่ว่าเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล หากจะแก้ไขเรื่องความมั่นคงต้องศึกษาประวัติศาสตร์ให้ดี หากเสนอแนวทางที่ดีกว่าก็แก้ไข แต่หากไม่มั่นใจว่าดีกว่าเดิมต้องระวัง เพราะเคยมีประสบการณ์ความผิดพลาดจากพรรคการเมืองของคุณอดิศร เมื่อปี 2544 ที่ผมเป็นคนเดียวที่ให้ความเห็นทักท้วงว่า อย่าทำเรื่องนอกกฎหมาย แต่ต้องใช้ความเด็ดขาดของกฎหมาย และอย่าเลือกปฏิบัติ หรือวิธีนอกกฎหมายเพราะจะมีผลตามมา ซึ่งพรรคของคุณอดิศรเป็นตัวที่สร้างปัญหา แต่ไม่ได้ว่าทุกคนเพราะทุกคนไม่ได้ทำผิดแบบนั้น" นายชวน กล่าว

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้  นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โพสต์กลอนผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

มีดโกนเก่า สนิมเกรอะ เผด็จการเกาะ

ประธานสภา ขาเลาะ ออกความเห็น

คล้ายห้ามปราม ฝ่ายค้าน ยะเยือกเย็น

รัฐธรรมนูญ ยากเข็น จะเปลี่ยนแปลง

ไม่พูดบ้าง จะดีกว่า นะชวนนะ

อยู่เฉยๆ คนเขาจะ ไม่แสลง

ประธานสภา ที่ได้มา คนคลางแคลง

อย่าแสดง สันดอน ตอนแก่เอย...

นายชวน หลีกภัย

ทำตัวขวางกระแสแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ?

 

 

โพสต์ดังกล่าวของนายอดิศร สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้สภามีคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมอยู่แล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาต้องพูดว่าจะต้องยกเลิกมาตราไหน เพราะต้องดูวิธีการก่อนว่าจะมีทางไหนแก้ไขรัฐธรรมนูญได้บ้าง เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้แก้ไขได้ยากมาก ซึ่งเนื้อหาสาระนั้นต้องหารือร่วมกันทุกฝ่ายร่วมทั้ง ส.ว.ด้วย ส่วนที่พรรคฝ่ายค้านเดินสายรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่ขอวิจารณ์ แต่ขอแนะนำว่า เรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงจะต้องระมัดระวัง ถ้ายังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะดีกว่าเดิมก็อย่าไปทำให้มันกระทบ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 'ชวน'สะบัดมีดกรีด'ฝ่ายค้าน' ถ้าไม่เสนอสิ่งที่ดีกว่าเดิมก็อยู่เฉยๆ หลังเดินสายแก้รธน.เลยเถิด)
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ