ข่าว

วิษณุ เบรกกมธ.ยธ.อย่าก้าวก่ายสำนวนผู้พิพากษายะลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ เผยกมธ.ยุติธรรมฯตรวจสอบ ผู้พิพากษายะลาได้ แต่ลงลึกรายละเอียดสำนวนไม่ได้

 

9 ตุลาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน จะนำเรื่องผู้พิพากษาที่ยิงตัวเอง เข้าพิจารณาในคณะกรรมาธิการฯ และอาจเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง 

 

โดยกล่าวว่า สามารถทำได้ เพราะถือเป็นการตรวจสอบในกรณีที่มีคดีเกิดขึ้นว่าคดีมีความเป็นมาอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมาธิการฯคณะไหน เพียงแต่อย่าไปลงในเนื้อเรื่องการตรวจสำนวนต่าง ๆ ไปลงลึกรายละเอียดมากไม่ได้ อาจจะลงลึกได้แค่เพียงว่ามันเกิดอะไรขึ้น

         
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการพิจารณาในคณะกรรมาธิการฯจะมีผลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ หากคณะกรรมาธิการฯ พิจารณาแล้ว พบอะไรก็จะรายงานและแนะนำ
         
ต่อข้อถามที่ว่า มีการพูดกันว่าปกติโดยมารยาทแล้ว ฝ่ายบริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ จะไม่ก้าวก่ายกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าไปก้าวก่ายมันก็ไม่ได้อยู่แล้ว แต่กรณีนี้มันไม่ใช่ลักษณะของการก้าวก่าย เพียงแต่เป็นการตรวจสอบเท่านั้นว่าเกิดอะไรขึ้น เหมือนที่รัฐบาลทำอะไร ก็ถูกตรวจสอบได้ แต่การตรวจสอบรัฐบาลจะนำไปสู่การตั้งกระทู้กับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การตรวจสอบในเรื่องแบบนี้ของศาล ไม่สามารถนำไปสู่การตั้งกระทู้ เพราะจะไปเรียกให้ศาลมาตอบกระทู้ก็ไม่ได้ และไม่ได้นำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ต้องบิดข้อเสนอให้กลายเป็นว่า ให้รัฐบาลรับไปดำเนินการอย่างไร เช่น เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น ให้มีตำรวจคอยดูแลมากขึ้นอะไรประมาณนั้น แต่อย่างน้อยคณะกรรมาการธิการฯ ก็ได้เรื่องหนึ่งเรื่องในการตรวจสอบ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาจได้กระแสสังคมที่ให้ความสนใจต่อเรื่องนั้นๆ มากขึ้นด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ถือเป็นเทคนิคของฝ่ายค้าน

 

ส่วนจะสามารถเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง และถูกอ้างถึงมาชี้แจงในคณะกรรมาธิการฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นช่องทางหนึ่ง ที่เขาจะเรียกได้ แต่บุคคลผู้นั้นจะไปหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างในอดีตคณะกรรมาธิการฯ เคยเรียกตนไปชี้แจงหลายครั้ง แต่ตนได้มอบหมายให้คนอื่นไปแทน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ