ข่าว

อนค.เรียกร้องเปิดเผยเทปบันทึกกล้องวงจรปิดและเฟซบุ๊กไลฟ์คณากร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนค.เรียกร้องเปิดเผยเทปบันทึกกล้องวงจรปิดและเฟซบุ๊กไลฟ์ คณากร ว่าภายในห้องพิจารณาเกิดเหตุการณ์อะไร พร้อมตั้งคำถาม ทำไม จนท.กอ.รมน.ยุ่มย่ามโทรศัพท์ คณากร

           เฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ ได้เผยแพร่ผังห้องพิจารณาคดีนาที ผู้พิพากษายิงตัวเอง  ดังนี้.....

           [เปิดผังห้องพิจารณาคดีนาที #ผู้พิพากษายิงตัวเอง เจ้าหน้าที่ยุ่มย่ามโทรศัพท์ของคณากรจริงหรือไม่? - พรรคอนาคตใหม่ขอให้เปิดกล้องวงจรปิด ]
.
          ข้อมูลจากการสอบถามข้อมูลรายละเอียดจากผู้อยู่ในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลาขณะเกิดเหตุ #ผู้พิพากษายิงตัวเอง
.
         ลำดับเหตุการณ์ในห้องพิจารณาคดี 4 ศาลจังหวัดยะลา เมื่อศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562
.
 

    1.ศาลออกนั่งบัลลังก์ พิจารณาคดีพิพากษาให้ยกฟ้อง แต่ให้ฝากขังระหว่างอุทธรณ์
.     2.เสร็จกระบวนพิจารณา ผู้พิพากษาในองค์คณะอีกท่านออกจากห้อง (คดีนี้มีองค์คณะสองท่าน โดยคณากรเป็นตุลาการเจ้าของสำนวน)
.   3.คณากร  เอาโทรศัพท์มือถือออกมา 2 เครื่องเพื่อตั้งกล้องถ่ายเฟซบุ๊กไลฟ์ ระหว่างนั้นก็คุยว่า “ขอเวลาอยู่กับผมหน่อยนะ อดทนหน่อย ผมอดทนมานานแล้ว..” จากนั้นล็อคประตูบังลังก์พร้อมกับเอาเก้าอี้ไปดันประตูไว้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ(คาดว่าเป็นตำรวจศาล) ลุกไปล็อคประตูทางเข้า
.    4.คณากรพูดพร้อมกับไลฟ์ไปด้วยผ่านเฟซบุ๊คซึ่งได้แจ้งชื่อกับทุกคน และแจ้งทุกคนในห้องว่าสามารถนำมือถือมาบันทึกเสียงหรือถ่ายได้ (แต่ไม่มีใครลุกไปหยิบมือถือที่ถูกเก็บไว้ก่อนเริ่มกระบวนพิจารณา) และแจกเอกสารประมาณ 6 ชุด เป็นร่างคำพิพากษาแนบบันทึกลับให้กับคนที่อยู่ในห้อง
.    5.เนื้อความที่คณากรพูดนั้นตรงกับคำแถลงการณ์ 25 หน้า
.    6.ระหว่างไลฟ์ มีบุลคลนอกเครื่องแบบพยายามจะเข้ามาทางประตูทางเข้า แต่ คณากร ได้ไล่ให้กลับไป พร้อมบอกว่า “กลับไปเถอะ ผมทำถึงขนาดนี้แล้ว ถ้าผมหยุดที่ทำมาจะสูญเปล่า”
.   7.คณากร พูดว่าทำไม่ได้หรอก ที่จะเอาคนไม่ผิดมาลงโทษ ผมยอมตายดีกว่าที่จะเป็นผู้พิพากษาที่ไร้เกียรติ อยากจะฝากประโยคนี้ถึงประชาชน “คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้ประชาชน” ซ้ำ 3 ครั้ง ก่อนจะกล่าวถวายสัตย์
.   8.คณากร ลุกขึ้นแล้วหันไปถวายคำนับพระบรมฉายาลักษณ์(ในห้องพิจารณาคดีมีพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 และ 10) และหันกลับมา เอาปืนพกยิงใต้ราวนมซ้าย (ขณะยิงยังไลฟ์อยู่) แล้วประคองตัวเองนั่งบนเก้าอี้ผู้พิพากษา
    9.เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. วิ่งขึ้นไปเอาโทรศัพท์ทั้งสองเครื่อง (ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า มีการกระทำบางอย่างกับโทรศัพท์ของคณากร ซึ่งเมื่อเขาออกมาจากห้องพิจารณา มาเปิดเฟซบุ๊กพบว่าไลฟ์ของคณากรได้หายไปแล้ว)
.  10.เจ้าหน้าที่อีกนายเข้าไปปฐมพยาบาลและนำร่างของคณากรออกจากห้องไปยังรถฉุกเฉิน ท่ามกลางความตื่นตะหนกของผู้เห็นเหตุการณ์ บางคนร้องไห้ด้วยความตกใจกลัว
.  11.ช่วงที่ชุลมุน เจ้าหน้าที่ได้นำตัวจำเลยทั้ง 5 ออกไปแล้วสรุปจำนวนคนที่อยู่ในห้องพิจารณาคดี
.   รายละเอียดทั้งหมดนี้ มาจากการให้ข้อมูลที่ตรงกันของผู้ที่อยู่ในห้องพิจารณาขณะเกิดเหตุ แต่ที่สำคัญที่สุด มีกล้องวงจรปิดอย่างน้อย 1 ตัวภายในห้อง
.     ประเด็นที่น่าสนใจคือเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. เข้าไปยุ่มย่ามกับโทรศัพท์มือถือของคณากรและลบเฟซบุ๊กไลฟ์รวมทั้งโพสต์ต่างๆ อีกอย่างน้อย 2 โพสต์ที่เกี่ยวกับปัญหาข้อเรียกร้องเรื่องการแทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดีจริงหรือไม่? มีเหตุผลจำเป็นอะไร? และมีอำนาจตามกฎหมายหรือไม่?
.   ***เบื้องต้นที่สุด พรรค #อนาคตใหม่ เรียกร้องให้เปิดเผยเทปบันทึกกล้องวงจรปิดและเฟซบุ๊กไลฟ์ของคณากรว่าภายในห้องพิจารณาเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง?***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ