ข่าว

กมธ.คมนาคม จ่อซักฟอกรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.คมนาคม ชงสอบไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน บี้ข้อมูล-สัญญา-ทีโออาร์ เร่งทำให้เสร็จก่อนลงนามสัญญาจ้างกลุ่มซีพี ไม่ทันจ่อตั้งญัตติซักฟอกหากพบทุจริต


รร.รัตนโกสินทร์ - 8 ตุลาคม 2562  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.ฯ ได้นัดประชุมวันที่ 10 ตุลาคมนี้

 

ทั้งนี้โดยมีวาระที่จะตรวจสอบโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน คือ สนามบินดอนเมือง, สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา และโครงการพัฒนาพื้นทีเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) ซึ่งจะได้หารือเพื่อเรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว อาทิ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง, รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไย เพื่อให้มาชี้แจงรายละเอียด รวมถึงจะขอดูสัญญาและทีโออาร์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

ส่วนผลการตรวจสอบจะได้ข้อสรุปหรือรายละเอียดก่อนที่กระทรวงคมนาคมจะลงนามสัญญาจ้างกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งและพันธมิตร หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า หากการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม ทำแล้วเสร็จไม่ทันเวลาที่ลงนามสัญญา ฝ่ายสภาฯ อาจพิจารณาในประเด็นที่สามารถตรวจสอบเรื่องดังกล่าวในลำดับต่อไป เช่น การตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรี หรือ นายกรัฐมนตรี หากพบการทุจริตหรือรายละเอียดที่ไม่โปร่งใส รวมถึงการยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หรือ ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติเป็นต้น ทั้งนี้ช่องทางดังกล่าวจะทำได้เมื่อสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดประชุมตามสมัยการประชุมแล้ว 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ