ข่าว

รวบคาบ้าน กาณฑ์ นักเคลื่อนไหวการเมืองโพสต์ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอท.บุกรวบถึงบ้าน 'กาณฑ์' นักเคลื่อนไหวการเมือง โพสต์เฟซบุ๊ก ผิด พ.ร.บ.คอมฯ สอบเครียด เจ้าตัวให้การภาคเสธ ก่อนนำตัวฝากขังศาลอาญาฯ


8 ตุลาคม 2562 เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)ทำการคุมตัวนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ ในความผิดมาตรา14 ข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 

 

ทั้งนี้จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่เข้าคุมตัวนายกาณฑ์ที่บ้านพัก ย่านพหลโยธิน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา จากนั้นคุมตัวมาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)

 

สำหรับคดีนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้เพิ่มเติมในเวลา10.00น.ของวันเดียวกัน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ทางนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะเดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับ พลตำรวจตรี ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)

 

ต่อมาเมื่อเวลา 03.00 น. ทางตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี(บก.ปอท.) คุมตัวนายกาณฑ์มาฝากขังที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง โดยนายกาณฑ์ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า "ถึงอย่างไรก็จะสู้คดี โดยข้อกล่าวหานี้ถือว่ารุนแรงกับตัวเองมาก"

 

 

รวบคาบ้าน กาณฑ์ นักเคลื่อนไหวการเมืองโพสต์ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

 

 

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ทนายความกล่าวว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากกระทรวงดิจิตอลฯ ได้ให้ทางข้าราชการกระทรวงมาแจ้งความร้องทุกข์กับทางบก.ปอท.เพื่อทำการออกหมายจับในวันที่ 7 ตุลาคม ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาจับที่บ้านพัก ขณะน้องกำลังกลับบ้าน ซึ่งทางน้องก็ไม่ได้หลบหนี ตนก็แปลกใจว่าน้องก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แม้คดีนี้จะมีโทษสูงกว่า 3 ปี แต่คดีลักษณะนี้สามารถดำเนินการออกหมายเรียกได้ แต่กลับไม่ออก ตนตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้ถือว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ 

 

นายวิญญัติ กล่าวว่า โพสต์ดังกล่าว เป็นโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวของน้อง ซึ่งข้อความที่โพสต์ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องที่เป็นกระแสในทวิตเตอร์เลย แต่เป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์ กล่าวถึงเหตุการณ์หนังสือหรือภาพยนตร์ที่น้องเขาอ่านมา แล้วก็เอามาโพสต์ เหมือนคนทั่วไป เป็นข้อความเพียง 5 บรรทัด อ่านนาทีเดียวก็จบ ซึ่งน้องก็ได้ลบโพสต์ไปแล้ว หลังจากมีหน่วยงานส่งข้อความมาเตือนให้ลบ น้องก็ดำเนินการทันที แต่มีการล่าแม่มด นำโพสต์น้องไปตัดต่อ ทำให้เกิดการโต้เถียงในอินเทอร์เน็ต

 

นายวิญญัติ กล่าวว่า เบื้องต้นทางน้องกำลังใจดีแต่ก็ตื่นเต้น เพราะไม่เคยถูกจับแบบนี้มาก่อน แม้จะเคยโดนดำเนินคดีเรื่องเคลื่อนไหวทางการเมืองมา จึงมีอาการเครียดตามปกติ แต่พอเจอทนายและทางญาติ แล้วบรรยากาศการสอบสวนก็ไม่ได้น่ากลัว จึงสบายใจขึ้น ทางตำรวจก็ดูแลเป็นอย่างดี แต่ตนขอติงว่าไม่ควรออกหมายจับตั้งแต่แรก ควรออกหมายเรียกก่อน ตนเข้าใจว่าทางกระทรวงดำเนินการเอง 

 

 

รวบคาบ้าน กาณฑ์ นักเคลื่อนไหวการเมืองโพสต์ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

 

 

สำหรับเรื่องการต่อสู้คดีนั้น น้องให้การภาคเสธว่า ได้โพสต์จริง แต่ได้ชี้แจงแล้วว่าโพสท์เนื่องจากเหตุใด ก็ได้ชี้แจงในชั้นสอบสวนไปแล้ว ซึ่งตนยังไม่ขอเปิดเผย ส่วนการดำเนินการส่งศาลอาญารัชดาภิเษกนั้น ตำรวจจะพาตัวไปตอน 11.00น. ซึ่งตนจะคัดค้านการฝากขัง และเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกัน ซึ่งคดีนี้มีโทษ 5 ปี จะเตรียมหลักทรัพย์ไว้ 3 - 4 แสนบาท โดยตนขอชี้แจงว่าความผิดตามข้อหานี้ คนโพสต์ต้องรู้ว่าข้อความเป็นเท็จ แต่ก็ยังโพสต์ ถึงจะมีความผิด แต่ถ้าไม่รู้ว่าข้อความเป็นเท็จถือว่าไม่มีเจตนาทำผิดตามข้อหานี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ