ข่าว

ครม. เคาะ ส.ส.ควบ รมต. ห้ามรับเงิน 2 ทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. เคาะ ส.ส.ควบ รมต.เมื่อได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งในฐานะ รมต.ไม่มีสิทธิได้รับเงินตำแหน่งและเงินเพิ่มของ ส.ส. อีก

      ครม.เห็นชอบ​ ร่างพ.ร.ฎ.​เงินประจำตำแหน่ง-ประโยชน์ตอบแทน​ ​ส.ส.-ส.ว.   ส.ส.ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มเป็นรายเดือนนับแต่วันเลือกตั้ง    ส่วน ส.ส. ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย เมื่อได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งในฐานะรัฐมนตรีแล้ว ไม่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มของส.ส.อีก
     

       น.ส.ไตรศุลี​ ไตรสรณกุล​ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า​ ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา ​เงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานและรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)​ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)​ และกรรมาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. . ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ

       น.ส.ไตรศุลี​ กล่าวว่า​ สาระสำคัญของร่างพ.ร.ฎ.​ฉบับนี้ ได้แก่​ การกำหนดให้ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานและรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มเป็นรายเดือนนับแต่วันที่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง จากเดิมกำหนดให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มนับแต่วันเข้ารับหน้าที่​ ทั้งนี้ เมื่อได้รับเงินดังกล่าวแล้ว ไม่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งส.ส. หรือ​ส.ว.แล้วแต่กรณีอีก

        รองโฆษกรัฐบาล ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้​ กำหนดให้ส.ส.ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มเป็นรายเดือน ดังนี้ 1. ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป​ วันที่ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่ม​ คือนับแต่วันเลือกตั้ง​ 2. ส.ส. ผู้เข้ามาแทน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามมาตรา​ 105 (1) ของรัฐธรรมนูญ​ วันที่ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่ม​ คือนับแต่วันเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง และ​ 3. ส.ส. ผู้เข้ามาแทน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา​ 105 (2) วันที่ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่ม​ คือนับแต่วันถัดจากวันประกาศชื่อในราชกิจจานุเบกษา

      น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า​ ร่างพ.ร.ฎ.นี้​ ยังกำหนดให้ส.ส. ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย เมื่อได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งในฐานะรัฐมนตรีแล้ว ไม่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งเป็นรายเดือนของส.ส.อีก
อีกทั้ง​กำหนดให้ส.ว. ในวาระเริ่มแรกและส.ว.ในบัญชีสำรองที่เลื่อนขึ้นมาแทนส.ว.ที่ว่างตามมาตรา 269 ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มเป็นรายเดือนนับแต่วันที่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ทั้งนี้​ เมื่อพ.ร.ฎ.นี้มีผลใช้บังคับ​ ให้ส.ส.และส.ว.ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มย้อนหลังไปนับวันที่มีสมาชิกภาพของส.ส.และส.ว. เริ่มต้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ