ข่าว

(คลิป) มท.1 เผยงบมหาดไทยเรียบร้อยดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุพงษ์ บอก ธนาธรเสนอปรับโครงสร้างกอ.รมน. รื้อได้ก็ทำไป ตามกรอบกฏหมาย เผยจัดทำงบฯมหาดไทยเรียบร้อย สภาฯทำหน้าที่กลั่นกรอง 

 

 

7 ตุลาคม 2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการจัดทำงบประมาณในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ว่า เรียบร้อยดี วันนี้ (7ก.ย.)จะเป็นการนำหลักเกณฑ์การใช้งบ 

 

 

โดยเฉพาะส่วนท้องถิ่น รวมถึงกรอบดำเนินการใช้งบเข้าสู่มี่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

 

ต่อข้อถามที่ว่า มีหลายส่วนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับลดงบประมาณในกระทรวงสำคัญแล้วไปเพิ่มให้กับกระทรวงด้านความมั่นคง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ก็ควรจะต้องไปว่ากันในขั้นตอนการเสนองบประมาณ ก็มีสภาอยู่ทั้งสภา มีการตั้งคณะกรรมาธิการมีการพิจารณาในวาระต่างๆ ทุกอย่างมีกลไกในการดำเนินการอยู่แล้ว อย่างนั้นก็จะต้องไปดำเนินการในสภา และคิดว่าสภาก็คงทำหน้าที่อยู่แล้ว 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อว่าพ.ร.บ.งบฯของรัฐบาลจะผ่านรัฐสภาไปอย่างราบรื่นใช่หรอไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนตอบในหลักการไปแล้วว่ามีกลไกของสภา และการตั้งกรรมาธิการ จะให้ตนไปวิพากษ์คงไม่ได้ 


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เสนอปรับโครงสร้าง กอ.รมน. พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า "ทำได้ก็ทำสิ ไม่เป็นไร รื้อได้ก็ทำไป แต่เรื่องนี้เป็นกฎหมายก็ต้องแก้กฎหมาย แต่ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ การจะรื้อหรือปรับปรุงอะไรก็สามารถทำได้ แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายอะไรก็ตาม"  

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กรณีเป็น 1 ใน 12 แกนนำฝ่ายค้านที่ถูกพล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจ้งความดำเนินคดีตามม.116 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกว่า เป็นข้อหาที่ร้ายแรง ในต่างประเทศตามปกติไม่ใช้กันกับเวทีสัมมนา ซึ่งเวทีที่ฝ่ายค้านจัดขึ้นนั้นเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความไม่เป็นประชาธิปไตยในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นการรณรงค์อย่างสันติ 

 

โดยบอกว่า "เชื่อว่าคดีนี้ยังไงก็ไม่ผิด ก็ต้องเรียนพี่น้องประชาชนว่า คสช.ในฐานะองค์กร ละลายหายไปแล้ว ละเหยหายไปแล้วหลังจากการเลือกตั้ง แต่มันยังแฝงอยู่ในรัฐบาลชุดนี้ บางส่วนแฝงอยู่ในกอ.รมน.รูปแบบใหม่ที่มีอำนาจเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผมคิดว่าเดินหน้าต่อไป เราเองจำเป็นต้องปฏิรูปกอ.รมน.ด้วย การใช้กรอบคิดที่มองประชาชนเป็นศัตรู ไม่สามารถทำให้ประเทศชาติปรองดองได้ ผมคิดว่ารัฐบาล กอ.รมน. หน่วยงานความมั่นคงมีปัญหากับวิธีคิดแบบนี้มากที่มองประชาชนเป็นศัตรู มองผู้เห็นต่างทางความคิดเป็นคู่ขัดแย้ง" 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ