ข่าว

พรุ่งนี้ลุ้น กกต.ถกปมสถานสภาพ นวัธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรุ่งนี้ กกต.นัดถก สถานภาพ ส.ส. "นวัธ" ลุ้นต้องส่งศาลรธน.วินิจฉัยหรือไม่ หลังโดนโทษสูงสุด คดีปลัดจังหวัด ศาลไม่ให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์

 

 

          เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้(3ต.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาปัญหาสถานภาพ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น สิ้นสุดลงหรือไม่ จากเหตุศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษาประหารชีวิตในคดีจ้างวานฆ่าปลัดจังหวัดขอนแก่น และมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างยื่นอุทธรณ์ ว่าจะต้องมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้มายื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ส่ง ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐาน ขณะเดียวกันประธานสภาผู้แทนราษฎรก็ได้มีหนังสือแจ้งกลับมายังกกต. ถึงความเห็นของฝ่ายกฎหมายสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า กรณีดังกล่าวมีปัญหาข้อกฎหมายและประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจที่จะยื่นคำร้องประกอบกับอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุม ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคท้าย กำหนดให้กกต.มีอำนาจในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีสงสัยเกี่ยวกับคุณสมบัติส.ส.ได้ด้วย

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ผ่านมามีการถกเถียงกัน ว่านายนวัธ สิ้นสภาพการเป็นส.ส.หรือไม่ ประกอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ที่กำหนดลักษณะต้องห้ามในการใช้สิทธิ์สมัครส.ส.ไว้ว่า(6) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายศาล แต่ขณะที่มาตรา 101 ที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกสภาพส.ส.สิ้นสุดลงเมื่อ(13) ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกแม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิด ลหุโทษจึงมีการโต้แย้งว่านายนวัธจะสิ้นสภาพส.ส.ก็ต่อเมื่อเป็นคำพิพากษาถึงที่สุดโดยศาลฎีกา


          ในส่วนของกกต.ในฐานะผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ก็เห็นว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 105 (1 )ประกอบมาตรา 102 กำหนดให้ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับแต่ตำแหน่งว่างลง ซึ่งหากการที่ศาลจ.ขอนแก่นไม่อนุญาตปล่อยตัวนายนวัธ เมื่อวันที่24 ก.ย. มีผลให้นายนวัธขาดสมาชิกภาพส.ส. กกต.ก็ต้องเร่งดำเนินการจัดการเลือกตั้งตามที่กฎหมายกำหนดระยะเวลาเอาไว้  แต่หากกกต.มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกสภาส.ส.ของนายนวัธสิ้นสุดลง รัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง ก็ได้กำหนดไว้ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สมาชิกสภาส.ส.ของผู้นั้นสิ้นสุดลงให้ถือว่าผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ การนับระยะเวลา45วันที่ต้องจัดการเลือกตั้งก็คาดว่าจะนับหนึ่ง จากวันที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ