ข่าว

ปชป. ไม่ขัดข้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิกเสนอญัตติในสภาฯ แล้ว รอหยิบพิจารณา ฝ่ายค่านเคลื่อนไหวปลุกระดมเป็นสิทธิ์ แต่ต้องดูเจตนา

 

              เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 62 เวลา 08.12 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเดินสายของฝ่ายค้านในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า

 

 

 

              พรรคประชาธิปัตย์ไม่ขัดข้องในเรื่องของการแก้ไขและธรรมนูญ เพราะรัฐบาลเองก็มีนโยบายอยู่แล้ว แต่จะแก้ประเด็นไหนค่อยมาดูกัน และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพูดคุยกัน ส่วนการเดินสายของฝ่ายค้านในขณะนี้นั้น ต้องไปดูว่า เขาไปพูดในประเด็นไหน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องพูดให้ชัดว่าแก้ไขประเด็นไหน ต้องเห็นพ้องกันถึงจะแก้ได้

              เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะนำธงมาให้นายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องดูเจตนาของฝ่ายค้านด้วย ว่าเขาหวังที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือหวังที่จะใช้เงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเป็นประเด็นการเมือง ซึ่งประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐบาลก็เขียนไว้ในนโยบายชัดเจนอยู่แล้วว่าสนับสนุนการแก้ไข การศึกษา ส่วนจะกำหนดว่ามีประเด็นใดบ้างนั้น ก็ต้องมาพูดคุยกัน เพราะไม่มีใครคนใดคนหนึ่งที่จะไปชี้ได้ว่าต้องเอาอย่างนั้นอย่างนี้ เราต้องฟังเสียงของประชาชนด้วย ซึ่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐบาลพูดชัดเจนในการแถลงนโยบายว่าจะมีการศึกษาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนใครจะเอาประเด็นการแก้ไขและธรรมนูญมาเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่นั้น ตนคงไม่สามารถไปให้ความเห็นได้มันอยู่ที่เจตนาและพฤติกรรมที่แต่ละคนไปทำ

              เมื่อถามถึงการที่ฝ่ายค้านเดินสายปลุกระดมประชาชนเพื่อแก้ไขและธรรมนูญจะกระทบต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาลและคิดว่าประชาชนแยกแยะได้ และรัฐบาลก็ไม่ได้ละเลย เพราะเรื่องนี้ก็อยู่ในสภาฯ อยู่แล้ว และมีสมาชิกเสนอญัตติไว้ในสภาฯ รอที่จะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาเท่านั้น ฉะนั้นเรื่องต่างๆ ก็เป็นไปตามขั้นตอนที่ได้แถลงไว้ต่อประชาชน

 

 

 

              เมื่อถามอีกว่า ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้น่าจะมีนัยซ่อนเร้นอะไรของฝ่ายค้านหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่มีนัยซ่อนเร้นอะไรก็สามารถก็สามารถนำมาพูดคุยกันในสภาได้อยู่แล้ว เพราะเรื่องนี้ทุกคนทราบดีว่า แต่ละพรรคเสนอญัตติไปในสภาฯ แล้ว รอการพิจารณาเท่านั้น เปิดสภาฯ เมื่อไหร่เรื่องนี้คงได้พิจารณากัน ดังนั้นการที่จะไปเคลื่อนไหวอะไรกันข้างนอกในทางการเมืองมีสิทธิ์ทำแต่เจตนามันคืออะไร

              นายนิพนธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า ในขณะนี้ตัวเลขที่ได้รับแจ้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 460,000 กว่าครัวเรือนที่ประสบภัยใน 29 จังหวัด ซึ่งจะดำเนินการในการมอบเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาท งบประมาณที่ใช้ประมาณ 2,000 กว่าล้านบาท ใกล้เคียงกับที่สำรวจไว้ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ อีกส่วนจะดำเนินการโดยผ่านองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตามสภาพที่ได้รับความเสียหายจริง ซึ่งจะใช้เงินงบประมาณทั้งหมด 7,500 กว่าล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อดูจำนวนตัวเลขและครัวเรือนแล้วจะเริ่มทยอยจ่ายเงินเยียวยาในทันทีให้เร็วที่สุด แต่ขั้นตอนเบื้องต้นจะต้องมีการตรวจสอบว่าใครที่ได้รับความเสียหายจะต้องให้ประชาคมในหมู่บ้านช่วยตรวจสอบด้วยว่าเป็นคนในหมู่บ้านจริงหรือไม่ เพราะอาจจะเกิดการร้องเรียนขึ้นอีก ก็ต้องดูให้รอบคอบเพื่อป้องกันข้อครหา

 

 

 

              นายนิพนธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่กลับมาเกินเกณฑ์มาตรฐานอีกครั้ง ว่า ปัญหาในพรรคใต้เบาลงขนาดนี้มีปัญหาใน กทม. และภาคกลางซึ่งปัญหามาเร็วกว่าปกติจึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนซึ่งสภาพอากาศก็มีส่วนทำให้เกิดฝุ่นได้ ซึ่งการป้องกันที่ดีที่สุดคือช่วยป้องกันตัวเองโดยการสวมหน้ากากอนามัยดูแลกลุ่มผู้อ่อนแอทั้งเด็กผู้ป่วยเป็นพิเศษรวมถึงการออกกำลังกายกลางแจ้ง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยพยายามที่จะช่วยบรรเทาปัญหา โดยดูมาตรการที่มีอยู่และเพิ่มมาตรการใหม่เข้าไป เช่น การฉีดน้ำไปในอากาศเพื่อลดปริมาณฝุ่นให้จางลง รวมไปถึงการทำฝนเทียมขณะที่มาตรการบังคับใช้กฎหมายต้องทำอย่างเข้มงวดเพราะปัญหานี้กระทบต่อสาธารณะอย่างมากเราต้องคุ้มครองดูแลผ่านมากำชับมาตลอด เพราะปัญหามีทุกภาคเมื่อเข้าสู่หน้าแล้ง จึงถือว่าปัญหาฝุ่นเป็นปัญหาของทั้งประเทศไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่งที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน

 

 

 

ปชป. ไม่ขัดข้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

 

 

ปชป. ไม่ขัดข้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

 

 

ปชป. ไม่ขัดข้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ครบ 70 ปี วันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

- เลือกซ่อมนครปฐม ส้มหวาน เต็งหนึ่ง ปชป. งัด บ้านใหญ่

- ศึกสามพรานเดือด สามมิตร หนุน ปชป. ลบเหลี่ยม บ้านใหญ่

- ลูกท็อป มั่นใจ เผดิมชัย ทวงคืนเก้าอี้ได้

- 6 พรรค ส่งสมัครชิงที่นั่ง เขต 5 นครปฐม

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ