ข่าว

กมธ.ปราบโกง สภาฯจ่อสอบ ขรก.กทม.ซื้อที่ดินสร้างถนนแพงเกินจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.ปราบโกง สภาฯ" จ่อสอบ "ขรก.กทม." ซื้อที่ดินสร้างถนนเชื่อมสรงประภา-แจ้งวัฒนะ แพงเกินจริง ด้าน "วิลาศ" ระบุส่อผิดกฎหมาย พบซื้อที่ดิน 35 แปลง ใช้เงิน 400 ล้าน

 

 

          รัฐสภา / 30 ก.ย. 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ. วันที่ 2 ตุลาคม มีวาระพิจารณาเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการกกระทำที่ส่อว่าทุจริตต่อหน้าที่ของข้าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นประเด็นที่นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องร้องเรียน

 

          ทั้งนี้​ นายวิลาศ ให้สัมภาษณ์กับคมชัดลึกออนไลน์ ถึงรายละเอียดที่เตรียมชี้แจงต่อกมธ.ฯ ว่า  ป็นกรณีที่ตนได้รับเรื่องร้องเรียนว่าพบการซื้อที่ดินของประชาชน เพื่อใช้ก่อสร้างถนนเชื่อมระหว่างถนนแจ้งวัฒนะ กับ ถนนสรงประภา ฝั่งตะวันออก ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร สูงกว่าราคาประเมิน ทั้งนี้โครงการก่อสร้างดังกล่าวยังไม่ตั้งโครงการ ไม่ทำประชาพิจารณ์ และ ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังมีประชาชนแจ้งด้วยว่าการซื้อขายที่ดินที่จะใช้ทำโครงการนั้น สูงกว่าราคาประเมิน และส่อจะขัดต่อกฎหมาย 

 

          "จากการตรวจสอบของผม พบว่ามีเจ้าหน้าที่ของกทม. อ้างว่าใช้วิธีปรองดอง ตามพ.ร.บ.เวนคืนที่ดิน พ.ศ.2497 ทั้งที่ถูกยกเลิกไปแล้ว และมีพ.ร.บ.ฉบับใหม่ ปี 2562 บังคับใช้แล้ว ทั้งนี้การใช้วิธีปรองดองนั้นมีจริงแต่เป็นไปตามมติครม. เมื่อปี 2500 อย่างไรก็ตามในกฎหมายที่บังคับใช้ ระบุว่าเมื่อมีการเจรจาซื้อที่ดิน จะซื้อที่ดินแพงว่าราคาประเมินไม่ได้ แต่หากประชาชนไม่พอใจราคาให้ใช้วิธีอุทธรณ์และฟ้องต่อศาลปกครอง แต่จากที่ได้ข้อมูลพบว่า ที่ดินแปลงแรกที่ผมได้ข้อมูล ราคาประเมิน 2.6 หมื่นบาทต่อตารางวา แต่พบการซื้อ ราคา 6.6หมื่นบาทต่อตารางวา" นายวิลาศ กล่าว

 

          นายวิลาศ กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลล่าสุดพบว่ามีการเจรจาซื้อขายที่ดินไปแล้ว กว่า 35 แปลง มูลค่ารวม 437 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2562 ถึงเดือนกันยายน 2562 ที่ดินบางแปลงที่ซื้อมีเนื้อที่ตามราคาประเมินอยู่ที่ 7,500 บาทต่อตารางวา แต่พบว่าราคาซื้อ 5 หมื่นบาท โดยการซื้อที่ดินดังกล่าว เป็นไปโดยการดำเนินงานของสำนักงานจัดการกรรมสิทธิ กรุงเทพมหานคร ที่มีนายสมาน ชันตะ เป็นผู้อำนวยการ ทั้งนี้ตนไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมหน่วยงานดังกล่าวต้องใช้วิธีการปรองดองซึ่งกฎหมายฉบับเก่าถูกยกเลิกไปแล้ว และซื้อทีละแปลง แทนการออกกฎหมายเวนคืนที่ดิน อีกทั้งยังพบข้อสังเกตว่า พื้นที่ที่จะก่อสร้างถนนนั้นจะไม่ใช่ที่ดินของการประปา ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ แต่กลับกว้านซื้อที่ดินของชาวบ้าน ดังนั้นตนต้องการให้ กมธ.ฯ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและตรวจสอบรายละเอียด รวมถึงข้อเท็จจริงด้วย เบื้องต้นคาดว่าจะมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังกรณีดังกล่าวด้วย. 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ