ข่าว

ปชช.เชื่อนักการเมืองจ้างล็อบบี้ยิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซูเปอร์โพล เผย ปชช.ส่วนใหญ่เชื่อนักการเมืองจ้างล็อบบี้ยิสต์เคลื่อนไหวโจมตีทั้งใน-นอกประเทศ ระบุคุณภาพนักการเมืองทั้งฝ่ายรบ.-ค้าน แย่พอๆ กัน ต้องขจัดคนไม่ดีออกไป

 

 

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง การเมืองร้อนๆ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,120 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่าง วันที่ 27 – 28 กันยายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.5 ระบุ เห็นด้วยต่อการขจัดนักการเมืองที่ไม่ดีออกไปด้วยกระบวนการยุติธรรมและกลไกตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มีเพียงร้อยละ 4.5 เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย

 

          ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.4 คิดว่าเป็นเรื่องจริงที่นักการเมืองไทยจ้างบริษัทที่ปรึกษาต่างชาติ ในขณะที่ร้อยละ 39.6 คิดว่าไม่เป็นความจริง นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.1 ประเมินว่าคุณภาพของนักการเมืองในเวลานี้ แย่ ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ในขณะที่ ร้อยละ 23.0 ดีทั้งสองฝ่าย และร้อยละ 13.9 ระบุอื่นๆ เช่น รัฐบาลดีกว่า และ ฝ่ายค้านดีกว่า เป็นต้น

 

          ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.9 ระบุความเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่า ฟังคนอื่นเขาว่ามา ไม่ได้อ่านด้วยตนเอง ในขณะที่ ร้อยละ 28.1 ระบุอ่านด้วยตนเองเพียงบางมาตราบ้าง และอ่านทั้งฉบับบ้าง 

 

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าวต่อว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ทิศทางการเมืองกำลังเข้าสู่โหมดร้อนๆ หลายด้าน ทั้งกรณีข่าวนักการเมืองไทยจ้างบริษัทที่ปรึกษาต่างชาติในการเคลื่อนไหวทางการเมืองภายในประเทศและการขจัดนักการเมืองที่ไม่ดีออกไปจากแวดวงการเมืองไทยด้วยกระบวนการยุติธรรมและกลไกตามรัฐธรรมนูญปี 2560 การประเมินคุณภาพนักการเมืองที่แย่พอๆ กันทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงการที่ประชาชนส่วนใหญ่ฟังคนอื่นเขาว่ามาต่อกระแสการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ได้อ่านด้วยตนเอง มีส่วนน้อยที่อ่านเพียงบางมาตราและน้อยที่สุดคืออ่านด้วยตนเองทั้งฉบับ 

 

          “ทางออกตรงไปตรงมาคือ นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องแสดงฝีมือทำงานร่วมกันให้เห็นว่าหลังการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยแล้วสามารถแก้ความเดือดร้อนของประชาชนได้มากกว่าเข้ามาทำลายกัน ข้อเสนอคือให้เร่งแก้ไขกฎหมายและกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายขจัดอุปสรรคการทำมาหากิน เพื่อเพิ่มเงินในกระเป๋าของประชาชน ไม่ให้ประชาชนขัดสน และประชาชนเองก็ต้องศึกษาค้นพบด้วยตนเอง อย่ายอมให้นักการเมืองหรือคนอื่นมาชี้นำชักจูงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องของนักการเมือง” ผศ.ดร.นพดล กล่าว

 

ปชช.เชื่อนักการเมืองจ้างล็อบบี้ยิสต์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ