ข่าว

ยากฟื้น หมอชลน่าน ชี้เศรษฐกิจไทย ปี 63 แย่ลงกว่าเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้นหวังแล้ว หมอชลน่าน เผยเศรษฐกิจไทยยากฟื้น อัดรัฐเอาใจ บิ๊กตู่ งบกลางพุ่ง 5 แสนล้านบาท

 

                 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดทำโครงสร้างของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในกรอบวงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 2 แสนล้านบาทจากปีที่ผ่านมา หรือเพิ่มขึ้น 6.7% แบ่งเป็นงบรายจ่ายประจำอยู่ที่ 2.39 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 80 ของงบประมาณทั้งหมด เหลือเป็นงบลงทุนน้อยมาก หากคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึงร้อยละ 20 ของงบประมาณทั้งหมด

 

 

 

                 ภาพที่ออกมาทำให้เห็นว่ารัฐบาลจัดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจลดลงมาก เชื่อว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 2563 คงไม่ดีขึ้น อาจจะแย่ลงกว่าเดิม แต่กลับมีการจัดงบกลางรายการสำรองจ่าย กรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งเป็นอำนาจการอนุมัติของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจัดสรรเป็นวงเงินถึง 5.18 แสนล้านบาท สูงกว่าปีที่ผ่านมามาก

 

 

ยากฟื้น หมอชลน่าน ชี้เศรษฐกิจไทย ปี 63 แย่ลงกว่าเดิม

 

 

                 นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่ออีกว่า ดูจากภาพรวมในโครงสร้างงบประมาณแล้ว พบว่าเป็นไปได้ยากว่าเศรษฐกิจไทยจะพลิกฟื้นได้ เพราะเครื่องยนต์ 4 ตัวที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยใช้งานได้ตัวเดียวคือ การลงทุนภาครัฐจากงบประมาณรายจ่ายประจำ ที่เหลือทั้งการบริโภคในประเทศ การลงทุน และการส่งออก ติดลบหมด ทำให้มองไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

 

 

ยากฟื้น หมอชลน่าน ชี้เศรษฐกิจไทย ปี 63 แย่ลงกว่าเดิม

 

 

                 "การจัดทำงบประมาณปี 2563 เชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้หวังอะไรมาก รัฐบาลเพียงแค่หวังเอาตัวรอดเท่านั้น จากโครงสร้างงบประมาณลักษณะนี้บอกได้เลยว่า สิ้นหวังว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นอย่างแน่นอน"

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ