ข่าว

ไทยเนื้อหอม อินโดฯจีบร่วมลงทุนอุตสาหกรรมประมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อลงกรณ์ พอใจผลการประชุมอาเซียน-แปซิฟิก เผยยูเอ็นชื่นชมรัฐบาลไทยเป็นแบบอย่างประมงยั่งยืน เตรียมชูผลงานต่อเอฟเอโอ เผยไทยเนื้อหอมอินโดฯจีบร่วมลงทุนอุตสาหกรรมประมง

 

              นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทาวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยผลการประชุมเรื่องความร่วมมือต่อต้านประมงผิดกฎหมายระหว่างอาเซียนและแปซิฟิก ครั้งที่ 1 ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วันนี้ว่า รู้สึกพอใจผลการประชุมครั้งแรกระหว่างอาเซียน-แปซิฟิก ที่เห็นพ้องต้องกันในการสร้างความร่วมมือทางด้านประมงยั่งยืน เพื่อความมั่นคงด้านอาหาร (food security) ในระดับภูมิภาคนับเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญของอาเซียน 10 ประเทศ และกลุ่มแปซิฟิก 16 ประเทศ นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นควรให้เสนอประเด็นการทำประมงแบบยั่งยืนเป็นวาระการพิจารณาของเอเปคด้วย

 

 

 

              ทางด้านนายปีเตอร์ ทอมสัน ฑูตพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านกิจการทางทะเลและมหาสมุทรแสดงความยินดีที่อาเซียนพร้อมร่วมมือกับกลุ่มประเทศแปซิฟิกในการต่อต้านประมงผิดกฎหมายซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายSDGของสหประชาชาติว่าด้วยประมงยั่งยืน (Sustainable Fishery) พร้อมกับแสดงความชื่นชมรัฐบาลไทยในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU Fishing) จนเป็นที่ยอมรับจากอียูและการที่ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนริเริ่มนโยบายประมงอาเซียน (ASEAN General Fisheries Policy) และการจัดตั้งเครือข่าย อาเซียนในการต่อต้านการประมงผิดกฎหมาย (ASEAN Network for combating IUU fishing) นอกจากนี้ฑูตพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติยังแสดงความตั้งใจที่จะนำผลงานดังกล่าวไปรายงานต่อที่ประชุมใหญ่ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติที่กรุงโรมในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

 

 

ไทยเนื้อหอม อินโดฯจีบร่วมลงทุนอุตสาหกรรมประมง

 

 

              นายอลงกรณ์ กล่าวถึงการหารือกับนางซูสี ปูดเจียสตูตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงอินโดนีเซียว่าอินโดนีเซียเชิญชวนให้ไทยไปร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมประมงกับอินโดนีเซียโดยมีสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเป็นพิเศษซึ่งตนจะรายงานเรื่องนี้ต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ และแจ้งให้สภาอุตสาหกรรมและสมาคมประมงได้ทราบต่อไป

 

 

ไทยเนื้อหอม อินโดฯจีบร่วมลงทุนอุตสาหกรรมประมง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ