ข่าว

วิษณุ ยันเปิดกม.เห็นชัด นวัธ พ้นส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผยเมื่อมีถกเถียง สมาชิกภาพส.ส. "นวัธ" ก็ชง "ศาล" ชี้ขาด เรื่องธรรมดา ยัน เปิดกม.เห็นชัด เข้าห้องขัง แม้คดีไม่สิ้นสุดก็พ้นสภาพ

 

 

          เมื่อวันที่ 26 ก.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนของสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย (พท.) หลังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าเพื่อชี้ขาดเรื่องนี้ ต้องให้กกต.ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า ประธานสภาฯได้ให้ข่าวกับสื่อไปแล้ว ว่าจะตั้งทีมกฎหมายขึ้นมาตรวจสอบ และเมื่อมีการถกเถียงก็ต้องมีคนชี้ขาด ตรงนี้เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องยาก จะได้ไม่ต้องเกิดการตีความ ดังนั้น ถ้าสงสัยก็ไม่เป็นไร ให้ส่งไปที่ศาล แล้วก็จะย้อนหลังกลับไปอยู่ดี

 

          นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เปิดกฎหมายมาก็เห็นชัด ในรัฐธรรมนูญมาตรา 98 และ 101 ซึ่งทั้งสองมาตราโยงกัน อันหนึ่งขาเข้า อันหนึ่งขาออก โดยมาตรา 98 (6) ระบุว่าต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ก็ต้องพ้นสภาพ ไม่ว่าจะถึงที่สุดหรือไม่และไม่ว่าจะข้อหาใดก็ตาม ซึ่งกรณีของนายนวัธไปเข้าในข้อนี้ 


          เมื่อถามว่า ดังนั้นจะต้องรอความชัดเจนของสถานะส.ส.ของนายนวัธจากศาลรัฐธรรมนูญก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องรอ แต่ถ้าเขายังไม่ลาออก ใครจะไปทำอะไรเขา ดังนั้น ต้องร้องศาลอยู่ดี เพราะศาลจะเป็นคนวินิจฉัยว่าพ้นไปแล้วเมื่อนั้นเมื่อนี้ เพื่อเป็นการยืนยัน ซึ่งถ้าเกิดความไม่ชัดเจน ทำอย่างนี้ก็ถูกต้องแล้ว เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน และจะมีการเลือกตั้งใหม่ได้ก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลเสียก่อน ขั้นตอนต่างๆ ต้องไม่เกิน 45 วัน ดังนั้น ต้องรีบทำเสีย เชื่อว่าไม่นาน 

 

          นายวิษณุ กล่าวถึงการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งซ่อมในหลายจังหวัดว่า ทางกกต.จะแจ้งมาทางรัฐบาลเพื่อขอให้ออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม เพื่อที่กกต.จะได้กำหนดวัน ทั้งนี้ กกต.จะเป็นผู้กำหนดตั้งแต่วันรับสมัคร วันยื่น วันเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ได้หารือถึงวันที่เหมาะสมเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อใดนั้นตนไม่ทราบ เพราะเรื่องกำหนดวันเป็นเรื่องของ กกต.ร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งความชัดเจนก็ต้องรอ พ.ร.ฎ.ประกาศ และขณะนี้เท่าที่มีความชัดเจนคือการเลือกตั้งซ่อมในเขต 5 จ.นครปฐม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ