ข่าว

ยกฟ้อง พิจิตต คดีทุจริตซื้อที่ดินจอดรถไม่มีหลักฐานเชื่อมโยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกายกฟ้อง พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่า กทม. ในคดีทุจริตซื้อที่ดินจอดรถขยะ ชี้ ไม่มีหลักฐานเชื่อมโยง ขณะที่อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ - อดีต ผอ.เขตบางซื่อ เจอจำคุก

 

              เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 62 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน หมายเลขดำ อ.3387/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ฟ้อง

 

 

 

              นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) , นายญาณเดช ทองสิมา อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. , นายมหินทร์ ตันบุญเพิ่ม อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ , นายสมคาด สืบตระกูล อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ , นายประเสริฐ สมะลาภา อดีตปลัด กทม. , นายสมควร รวิรัฐ หรือ รวิรัช อดีต ผอ.สำนักการคลังฯ , นางอรุณพรรณ แก้วมรินทร์ อดีต ผอ.กองระบบการคลัง และนายชวน พัฒนวรานนท์ อดีต ผอ.สำนักงานเขตบางซื่อ เป็นจำเลยที่ 1 - 8 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตฯ ร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับ ทรัพย์สินสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

              คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อระหว่างวันที่ 4 ธ.ค. 2538 - 16 ก.ย. 2540 พวกจำเลยใช้อำนาจในหน้าที่ให้กรุงเทพมหานครจัดซื้อที่ดินใช้เป็นที่จอดรถขยะ รถน้ำ และรถอื่นๆ ของ กทม. ย่านบางซื่อ ในราคา 270 ล้านบาท ซึ่งแพงเกินจริงเป็นเงินกว่า 36 ล้านบาท และรับค่านายหน้าขายที่ดินเป็นเงิน 18 ล้านบาท

              ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก นายสมคาด จำเลยที่ 4 รวม 8 ปี และนายชวน จำเลยที่ 8 รวม 10 ปี ส่วนจำเลยอื่นพิพากษายกฟ้อง

              ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้จำคุก นายพิจิตต จำเลยที่ 1 กับนายสมคาด จำเลยที่ 4 คนละ 5 ปี และจำคุกนายชวน จำเลยที่ 8 รวม 7 ปี ส่วนจำเลยอื่นยกฟ้อง จำเลยยื่นฎีกา

              ขณะที่ในวันนี้ ศาลฎีกาได้ตรวจสำนวนละประชุมปรึกษาแล้ว พบว่า ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงกับนายพิจิตต จำเลยที่ 1 จึงพิพากษายกฟ้อง ส่วนนายสมคาด จำเลยที่ 4 และนายชวน จำเลยที่ 8 เห็นว่ากระทำผิดตามฟ้อง ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยกับศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกจำเลยที่ 4 เป็นเวลา 5 ปี จำเลยที่ 8 เป็นเวลา 7 ปี

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ