ข่าว

เลือกตั้งซ่อมเขต 5 ปากน้ำ พปชร.หืดจับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" ระบุเลือกตั้งซ่อมเขต 5 ปากน้ำ พปชร.หืดจับ วัดคะแนนนิยมรัฐบาล หากแพ้ฝ่ายค้าน ตกเป็นเสียงปริ่มน้ำทันที มีสิทธิแพ้โหวตในสภา แก้ทางใช้พลังดูดโยนกล้วยให้ลิง

 

 

          เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 62 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีเลือกตั้งซ่อมใน 5 จังหวัด จะกระทบต่อการคำนวณ ส.ส.ปาตี้ลิสต์ หรือไม่ ว่า ให้จำแนกว่าการเลือกตั้งใหม่เกิดจากสาเหตุใด และจำกัดความไว้ที่สาเหตุเดียวคือ หากมาจากการทุจริตเลือกตั้งจะเป็นใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม ใบดำ จะต้องมาคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ แต่ถ้าเป็นกรณีอื่นๆ เช่น ลาออก จำคุกด้วยสาเหตุอื่น ก็จะไม่เกี่ยวกัน ดังนั้นต้องไปดูว่าในเขตที่จะเลือกตั้งซ่อมมีเท่าไหร่ ซึ่งจะกระเทือนต่อการคำนวนส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพราะแม้จะเลือกตั้งเขตเดียวก็ต้องเอาส.ส.บัญชีรายชื่อมาคำนวณกันใหม่ ต้องทำใจเพราะมีเข้าก็ต้องมีออก ดังนั้นคราวนี้แม้จะมีเลือกตั้งเขตเดียวด้วยเหตุทุจริต ก็ต้องมาคำนวนใหม่ ซึ่งคนที่อยู่ลำดับสุดท้ายของทุกพรรคก็มีสิทธิเดินออกไปได้ ส่วนจะเป็นพรรคไหนต้องไปถาม กกต. 

 

          ส่วน เลือกตั้งซ่อม เขต 5 จ.นครปฐม เพราะส.ส.เดิมลาออก จากปัญหาสุขภาพ ผลเลือกตั้งไม่ต้องลุ้น หรือนำมาคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่ แต่มีผลต่อจำนวนส.ส.เขต ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ว่าจะบวกหรือลบ 

 

          ส่วน เขต 2 กำแพงเพชร พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ ต้องพ้นจากส.ส. เนื่องจากถูกจำคุก ไม่ใช่กรณีอาญา ไม่ต้องนำมาคำนวนปาร์ตี้ลิส แต่มีผลต่อดุลของพรรคการเมือง เป็นการพิสูจน์คะแนนนิยมของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน หากฝ่ายค้านชนะก็เท่ากับบวก 1 ดุลฝ่ายรัฐบาลและค้านก็น่าจะเท่ากันพอดี 

 

          ส่วนเขต 7 ขอนแก่น ที่ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เพื่อไทย ถูกคดีอาญา พื้นที่เดิมเป็นของเพื่อไทย หากรักษาไว้ได้ ดุลก็จะเท่าเดิมไม่มีผลอะไร แต่ถ้ารัฐบาลชนะ รัฐบาลจะบวก 1 ซึ่งเลือกตั้งซ่อมขอนแก่นไม่กระทบปาร์ตี้ลิสต์ แต่กระทบต่อดุลระหว่างรัฐบาลและฝ่ายค้าน

 

          ส่วนเขต 5 สมุทรปราการ กรุง ศรีวิไล ที่ถูกใบเหลือง เนื่องจากคนใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพ นั้น ถือว่าเข้าข่ายทุจริตเลือกตั้ง จะกระทบทั้งปาร์ตี้ลิสต์และดุลของรัฐบาล หากสมุทรปราการ ฝ่ายค้านชนะมีสิทธิที่จำนวนเสียงในสภาจะเป็นเสียงข้างมาก และรัฐบาลจะเป็นเสียงข้างน้อยทันที แต่ก็ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าหวยจะไปออกที่ใครที่ต้องเดินออกจาก ใครจะต้องเดินเข้า

 

         นี่คือผลพวงจากรธน. ฉบับนี้ จะยังไม่นิ่งจนกว่าจะครบ 1 ปี หลังจากการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. 62 จะต้องนำมาคำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์กันใหม่ คนเป็นฝ่ายค้านไม่เหนื่อย แต่คนที่เป็นฝ่ายรัฐบาลจะเหนื่อยเพราะต้องลุ้นว่าเสียงปริ่มน้ำจะจมน้ำเมื่อไหร่ หากจมน้ำเท่ากับเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เมื่อมีการโหวตญัตติสำคัญต่างๆ โอกาสที่รัฐบาลจะแพ้โหวตค่อนข้างมาก และอาจเป็นประเด็นว่ารัฐบาลไม่สามารถอยู่ได้ ต้องยุบสภา ยกเว้น จะมีความพยายามในการดึงฝ่ายค้านให้มาสมทบฝ่ายรัฐบาลเพื่อความมั่นคง เพราะ รธน.ฉบับปัจจุบัน ส.ส.ไม่สามารถย้ายพรรคเองได้ ยกเว้น 2 กรณีคือ ถูกยุบพรรคโดยศาลรธน. และยุบพรรคเอง สามารถหาพรรคใหม่อยู่ได้ และ 2.กก.บห. และส.ส.พรรค ลงมติขับไล่ออกจากพรรคนั้น ก็สามารถหาพรรคใหม่อยู่ได้ภายใน 30 วัน 

 

          " ผมกลัวประเภทหลอกกินกล้วย จะไปๆ แต่ท้ายสุดพรรคการเมืองนั้นก็ไม่ลงมติให้ออก ก็ไม่สามารถไปได้ ดังนั้นอาจจะ
ลงมติเพียงว่า ถ้าฝ่าฝืนมติโหวตฉีกไปเรื่อยๆ ก็จะไม่ส่งลงเลือกตั้งครั้งหน้า โอกาสที่จะได้เป็นส.ส.จะลำบาก แต่อย่าไว้วางใจ กรณีทุจริตยังอยู่ในสำนวน กกต.อีกพอสมควร การเมืองไทยเป็นการเมืองที่ขาดเสถียรภาพ ออกแบบการเมืองโดยไม่คิดถึงผลที่เกิดขึ้นว่าอาจจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และบางครั้งอาจจะย้อนกลับเข้าหาตัวเอง เช่น บางสถานการณ์หากมีการเลือกตั้งใหม่และเป็นการเลือกตั้งทั่วไป คะแนนนิยมรัฐบาลดีมาก ผลที่จะย้อนกลับไปเป็นบูมเมอแรงย้อนหาตัวเอง คือ พปชร. จะไม่ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แม้แต่รายเดียว" นายสมชัย กล่าว

 

         นายสมชัย ยังตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่จะชนะในเขตเมือง หรือจังหวัดที่ใกล้กับกทม. ได้คะแนนถล่มทลาย ทั้งที่ผู้สมัครไม่มีชื่อเสียง ดังนั้นคราวนี้กระแสโซเชียลจะพิสูจน์ว่าไปถึงหรือไม่ หากชนะในเขตเมือง หรือใกล้เมือง เหมือนเดิม แนวโน้มกระแสนิยมเหมือนเดิม แต่ถ้าไปไกล เช่น กำแพงเพชร เขต 2 ซึ่งจะเป็นพื้นที่รอบนอก หากแพ้ก็เท่ากับจบ ไม่ได้กระแสความนิยมแล้ว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ