ข่าว

เอาจริงเดินหน้าจ่ายน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ให้ รพ. ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน เดินหน้าจ่ายน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ให้ รพ.ทั่วประเทศ

 

              25 กันยายน 2562 ที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ มอบนโยบายการนำน้ำมันกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ แก่เจ้าหน้าที่ 22 โรงพยาบาล ในโครงการวิจัยการใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พร้อมส่งมอบน้ำมันกัญชาตำรับหมอพื้นบ้าน สูตรนายเดชา ศิริภัทร จำนวน 5 พันขวด แก่โรงพยาบาลศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

 

 

 

              โดยมี นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายเดชา ศิริภัทร , ภก.ดร.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล , นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. , นายยืนยง โอภากุล และเครือข่าย ร่วมเป็นสักขีพยาน โดยภายในงาน นายเดชา ได้มอบตำรับยาแก่กระทรวงสาธารณสุขด้วย

              นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มอบให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ทำโครงการวิจัยการใช้น้ำมันกัญชา ตำรับหมอพื้นบ้าน สูตร นายเดชา ศิริภัทร ขนาดบรรจุ 5 ซีซี ปริมาณ 3,300 ลิตร จำนวน 660,000 ขวด ให้แก่โรงพยาบาลที่มีบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและเข้าร่วมในโครงการวิจัยฯ เบื้องต้น มีจำนวน 22 แห่ง โดยวันนี้ ได้เริ่มส่งมอบน้ำมันกัญชาข้างต้นให้โรงพยาบาลศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ไปใช้รักษาผู้ป่วยแล้ว ก่อนจะขยายการส่งมอบสู่โรงพยาบาลอื่นๆ ต่อไป

              "ขอขอบคุณนายเดชาที่มอบสูตรยาให้กับภาครัฐ ทั้งที่นำไปผลิตขายเอง น่าจะทำกำไรมหาศาล การได้กลุ่มบุคคล อย่างนายเดชา , น.ส.รสนา , นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย ม.รังสิต รวมทั้ง นายยืนยง โอภากุล มาช่วยผลักดัน ทำให้สามารถเดินหน้านโยบายได้ง่าย และก่อประโยชน์มากขึ้น เพราะลำพังเพียงฝ่ายการเมือง และกระทรวงสาธารณสุขผลักดันการใช้กัญชา จะถูกจำกัดแค่ในรูปแบบของยาแผนปัจจุบันเท่านั้น จะเสียโอกาสรับรู้คุณค่าของกัญชาในแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือกอย่างน่าเสียดาย"

 

 

 

              นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า หลังจากการส่งมอบน้ำมันกัญชา จะติดตามผลการรักษาอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาด้านการแพทย์ต่อไป ส่วนที่มีการพาดหัวโดยสื่อบางฉบับว่าจะล้มเลิกนโยบายนี้ คิดว่า กิจกรรมที่ผ่านมาน่าจะเป็นคำตอบว่าเราเอาจริง และผลักดันเรื่องกัญชาเพื่อการแพทย์อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันได้ติดตาม และหาทางปรับปรุงการปฏิบัติงานโดยตลอด

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโรงพยาบาล 22 แห่ง ที่มีบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและร่วมในโครงการวิจัยฯ มีดังนี้ เขตสุขภาพที่ 1 รพร.เด่นชัย จ.แพร่ , รพ.เถิน จ.ลำปาง เขตสุขภาพที่ 2 รพ.บางกระทุ่ม , รพร.นครไทย จ.พิษณุโลก เขตสุขภาพที่ 3 รพ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ , รพ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี เขตสุขภาพที่ 5 รพ.ดอนตูม จ.นครปฐม , รพ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี , รพ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เขตสุขภาพที่ 6 รพ.เฉลิมพระเกียรติฯ จ.ระยอง

              เขตสุขภาพที่ 7 รพ.พล จ.ขอนแก่น เขตสุขภาพที่ 8 รพ.พระอาจารย์ฝั้นฯ , รพ.วานรนิวาส , รพร.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร , รพ.ห้วยเกิ้ง จ.อุดรธานี , รพ.หนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู เขตสุขภาพที่ 9 รพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เขตสุขภาพที่ 10 รพร.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี , รพ.พนา จ.อำนาจเจริญ เขตสุขภาพที่ 11 รพ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี เขตสุขภาพที่ 12 รพ.ป่าบอน จ.พัทลุง เขตสุขภาพที่ 13 รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ป.ป.ส. เคลียร์ชัด กัญชา - กัญชง ยังเป็นยาเสพติด

- ยกเลิก กัญชา ยาเสพติดประเภท 5

- ภท. เดินหน้าระดมความเห็นแก้ ก.ม. กัญชา

- โซเชียลอย่าสับสน กัญชา พ.ศ. นี้ ยังผิด ก.ม.

- คลินิกกัญชาอภัยภูเบศร แห่เข้ารับบริการแน่น

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ