ข่าว

ประยุทธ์ หารือออสซี่-บังคลาเทศลงทุนEEC-ยกระดับหุ้นส่วนการค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประยุทธ์ หารือ ชีค อาซีนา เห็นพ้องเพิ่มพูนการค้า ชวนเอกชนบังกลาเทศ ลงทุนอีอีซี ถกนายกฯออสซี่ยกระดับความสัมพันธ์สู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

 

25 กันยายน 2562  เมื่อวันอังคารที่ 24 กันยายน 2562 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  

 

เข้าร่วมการเปิดอภิปรายทั่วไป การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 74 ณ โถงประชุมสมัชชาสหประชาชาติ 

 

ในโอกาสนี้ เมื่อเวลา 11.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง นายกฯ ใช้เวลาระหว่างการประชุม UN หารือกับชีค อาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเพิ่มพูนมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยอาศัยกลไกคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee) ที่มีอยู่ และผลักดันให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทมากขึ้น 

 

นายกฯ ได้เชิญชวนให้ภาคเอกชนบังกลาเทศลงทุนในโครงการ EEC และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดน ซึ่ง BOI จะมอบสิทธิประโยชน์แก่นักลงทุน ทั้งนี้ นายกฯบังกลาเทศแสดงความสนใจอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของไทย พร้อมทั้งแสดงความประสงค์ที่จะเข้าร่วมเป็นประเทศคู่เจรจาของอาเซียนด้วย

 

ประยุทธ์ หารือออสซี่-บังคลาเทศลงทุนEEC-ยกระดับหุ้นส่วนการค้า

 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้พบหารือกับนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความชื่นชมการบริหารงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลออสเตรเลียซึ่งทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของออสเตรเลียเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยนายกฯ ได้เน้นย้ำความสำคัญของความตกลง RCEP ต่อการเติบโตและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ซึ่งไทยในฐานะประธานอาเซียนจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับออสเตรเลียเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมในการเจรจา RCEP ให้มีผลอย่างเป็นรูปธรรมภายในปีนี้ และแสดงความสนใจเข้าร่วม CPTPP ด้วย

 

ขณะที่นายกฯ ออสเตรเลีย ระบุว่า พร้อมผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับไทย รวมถึงออสเตรเลียกับอาเซียน โดยชื่นชมบทบาทที่เข้มแข็งของไทยในฐานะประธานอาเซียนและออสเตรเลียหวังให้มีการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ อาทิ ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน อาหาร พลังงาน เทคโนโลยี การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นต้น ซึ่งจะประสานงานกับฝ่ายออสเตรเลียในรายละเอียดต่อไป

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"อนุสรณ์"อัดประยุทธ์พฤติกรรมสวนทางคำพูด
-ประยุทธ์ "หลุด" ระวังคนจะไล่ ...
-คุมเข้มพื้นที่รัฐสภา รับ นายกฯเข้าสภาวันแรก
-'ประยุทธ์' ไม่ควรลงว่าที่นายกฯ : ปริญญา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ