ข่าว

"เอกชัย"ยื่นผู้ตรวจฯส่งศาลตีความคุณสมบัติธรรมนัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกชัย ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ "ธรรมนัส" ชี้วุฒิการศึกษา เลขบัตรประชาชน ประวัติเก่า ส่อขัดรธน.

 

24 กันยายน 2562 นายเอกชัย หงส์กังวาน และ นายโชคชัย ไพบูลย์ ในฐานะตัวแทนของกลุ่มประชาชนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยื่นหนังสือผ่าน นายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  

 

เพื่อขอให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยของคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตามที่มีประวัติเคยถูกจำคุกในต่างประเทศเนื่องจากเกี่ยวข้องกับค้ายาเสพติด ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 98(10) ประกอบกับมาตรา 160 (3) หรือไม่ โดยกรณีที่สื่อออสเตรเลียนำเสนอเรื่องคดีลักลอบนำเข้ายาเสพติดจนต้องโทษจำคุกในออสเตรเลีย ช่วงปี 2536-2540 ซึ่งในเรื่องดังกล่าวคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยมีความเห็นที่ 276/2525 เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นการถูกจำคุกในประเทศ หรือต่างประเทศก็ถือว่าเป็นบุคคลต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง เพราะคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

นายเอกชัย กล่าวอีกว่า ตนตั้งข้อสังเกตเรื่องเลขบัตรประจำตัวประชาชนของ ร.อ.ธรรมนัสที่ขึ้นต้นด้วยเลข 4 หมายถึงคนไทย-คนต่างด้าว ที่เป็นการย้ายเข้าโดยยังไม่มีหมายเลขประจำตัวประชาชนในช่วงก่อนวันที่ 31 พฤษภาคมปี 2527 หรือมีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งเดี่ยวกับสำนักทะเบียนราษฎร์หรือไม่ อันอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 97(1) และมาตรา 160 (1)

 

นอกจากนี้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการถอดยศทหาร เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่สมควรตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหารปี 2476 และยังมีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ 742/2556 พิเคราะห์ให้ พ.ร.บ.ล้างมลทินปี 2550 ไม่มีผลล้างคำพิพากษาที่กระทำความผิดอันเป็นเหตุให้ถูกลงโทษ ดังนั้นคุณสมบัติอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 98(8) และมาตรา 160(6) ที่ห้ามผู้ที่เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ เพราะประพฤติมิชอบในวงราชการมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.และดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี


สำหรัยกรณีวุฒิการศึกษา นายเอกชัย ระบุว่า การที่ ร.อ.ธรรมนัส และเว็บไซต์ของรัฐสภาลงประวัติวุฒิการศึกษาว่าจบปริญญาเอก ชี้ให้เห็นว่า ร.อ.ธรรมนัสใช้วุฒิปริญญาเอกในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งที่สามารถใช้วุฒิปริญญาตรีที่จบจากโรงเรียนนายร้อย จปร.ก็ได้ ดังนั้นการใช้วุฒิการศึกษาปลอม ถือว่าเข้าข่ายกระทำความผิด ซึ่งร้องร้องเรียนต่างๆเหล่านี้นายเอกชัยย้ำขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกชัย เข้ายื่นหนังสือโดยสวมหมวกกระดาษ ที่ทำเป็นรูปหมวกรับปริญญา เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงเรื่องที่มาร้องเรียน ร.อ.ธรรมนัสในเรื่องวุฒิการศึกษา

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-อย่าจมปลักกับอดีต กับกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส
-ธรรมนัส พ้น ครม. ยาก.. เป็น รมต.ต่อ ก็ไม่ง่าย
-"ธรรมนัส" จัดให้ครบ ก๊กก๊วนสงบสยบ "สายเคลียร์
-ธรรมนัส สั่งช่วยเหลือชาวน่านด่วน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ