ข่าว

มท.1 ลั่นเยียวยาฟื้นฟูน้ำท่วมอย่าเลือกปฏิบัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มท.1" เผย สำรวจความเสียหายที่นาน้ำท่วม 3 ล้านไร่ ลั่น เยียวยา ฟื้นฟู ต้องไม่เลือกปฏิบัติ เข้าใจ ชาวบ้าน ไม่ย้ายอยู่ศูนย์อพยพ เป็นความเคยชิน ห่วงบ้าน

 

24 กันยายน 2562 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า พื้นที่ใดที่ยังมีปัญหาต้องดูแลประชาชนทั้งเรื่องอาหาร ที่พัก การอยู่อาศัย การสัญจร สุขภาพอนามัย และศูนย์ที่พักพิงที่ยังมีอยู่ใน จ. อุบลราชธานี และศรีสะเกษ  

 

ส่วนพื้นที่อื่นอยู่ในขั้นการพื้นฟู จะมีการบูรณาการทุกภาคส่วน โดยท้องถิ่นกับส่วนของอำเภอจะเริ่มจากการสำรวจโดยเร็วที่สุด ทั้งความเสียหายของที่อยู่อาศัยและการประกอบอาชีพ นอกจากนี้ยังต้องเร่งฟื้นฟูบูรณะโรงเรียน สถานพยาบาล สถานที่สาธารณูปโภค หน่วยงานรับผิดชอบก็มีหน้าที่ดูแล เพราะจะทำพร้อมกันทั้งหมดไม่ได้ ต้องหารือร่วมกันก่อนว่าจะดำเนินการในที่ใด เพื่อกำหนดงานและระดมกำลังลงไปช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ทั้งนี้มีการสำรวจพื้นที่นาแล้วเกือบ 3  ล้านไร่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เกิดภัยแล้งขึ้น

 

ทั้งนี้เรามีการเตรียมการสำรวจและการทำประชาคมให้สังคมยอมรับว่ามีความเหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป ต้องไม่มีการเลือกปฎิบัติ ลำเอียง หรือข้อมูลไม่ตรงตามความจริง ยอมรับว่ายาก แต่ต้องดำเนินการให้ดี โดยการช่วยเหลือ การฟื้นฟูและเยียวยาจะต้องดำเนินการสำรวจให้เร็วที่สุด สำหรับมาตรการเยียวยาบ้านเรือนที่เสียหาย ยังไม่ทราบปริมาณที่แน่ชัด แต่จะเร่งสำรวจให้เร็วที่สุด

 

ต่อข้อถามกรณีที่ผู้ประสบภัยไม่ยอมไปอาศัยในศูนย์อพยพ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นความเคยชิน และเป็นห่วงบ้านรวมถึงห่วงคนเฝ้าบ้าน เป็นความรู้สึกของชาวบ้านที่อยากอยู่ตรงนั้น อย่างไรก็ตาม สิ่งมีความกังวลคือเรื่องส้วม เราเตรียมสถานที่ไว้ให้มีความพอเพียงอย่างแน่นอน และมีการแจกจ่ายส้วมเก้าอี้ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ศูนย์พักพิงมีการติดแอร์หรือหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า บางอาคารก็มีการติดแอร์อยู่แล้ว ยืนยันว่ามีความพร้อม อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านไม่ได้กลัวลำบากแต่เขาอยากอยู่ใกล้บ้าน ส่วนที่มีการไปปลุกปั่นชาวบ้าน ตนขอไม่วิจารณ์ เพราะไม่ได้เห็นด้วยตนเอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ