ข่าว

กมธ.การเมือง ส.ว. แนะฝ่ายค้าน เลิกตั้งแง่จ้องแก้รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กมธ.การเมือง สว." แนะ "ฝ่ายค้าน" เลิกตั้งแง่จ้องแก้อำนาจ-ที่มา สว.ปัจจุบัน ชี้บ่มเพาะขัดแย้ง จ่อตั้งเวที-เปิดช่องทางฟังความเห็น ย้ำสว. ยังไม่มีข้อเสนอแก้รธน.

 

 

 

          เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 62 - นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมกมธ.ฯ เพื่อพิจารณาและติดตามประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า ที่ประชุมตกผลึกถึงหลักการของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือหาแนวทางที่นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ต้องเป็นประเด็นที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและบ้านเมือง และมีความจริงใจ ที่ต้องการให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมรวมถึงต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ขณะที่กมธ.ฯ ยังไม่เห็นประเด็นของรัฐธรรมนูญที่ต้องแก้ไข

 

          นายเสรี กล่าวอีกว่า ส่วนการติดตามข้อเสนอและประเด็นที่พรรคการเมืองเสนอนั้น เห็นว่าเป็นเพียงการสร้างประเด็นทางการเมืองเท่านั้น ขณะที่ข้อเสนอให้แก้ไขเรื่องที่มาของ ส.ว. และอำนาจนั้น มองว่าเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้ง เช่น กรณีเสนอให้แก้ไขที่มาของส.ว. ซึ่งมาจากการคัดเลือกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และแก้ไขอำนาจที่ร่วมลงมติเลือกนายกฯ ทั้งที่ส.ว.ปัจจุบันมีที่มาจากรัฐธรรมนูญกำหนด แม้มาจากคสช. แต่ต้องยอมรับว่าได้เข้ามาทำหน้าที่แล้ว ดังนั้นกรณีที่เสนอประเด็นแก้ไขที่มาของส.ว.ชุดปัจจุบัน และแก้ไขเรื่องอำนาจ คือการตั้งแง่ระหว่างกัน และอาจทำให้กลายเป็นความขัดแย้งกันได้

 

          "กรณีที่ฝ่ายค้านเสนอประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผมมองว่าไม่จริงใจ เพราะเสนอและรับฟังความเห็นจากคนของฝ่ายตัวเองเท่านั้น และการเสนอประเด็นแก้ไขที่มา ส.ว. อาจทำให้เกิดความกินแหนงแคลงใจและขาดการให้ความร่วมมือ ทั้งนี้อย่าลืมว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้ ต้องอาศัยเสียงของส.ว. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 85 คน" นายเสรี กล่าว

 

          นายเสรี กล่าวด้วยว่า ทางกมธ.ฯ เตรียมเปิดเวทีเพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชนทุกฝ่าย และเปิดช่องทางสื่อสารเพื่อรับฟังความเห็นประชาชน ต่อประเด็น และข้อเสนอต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เพื่อเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ความชัดเจนต่อการจัดเวทีดังกล่าวจะสรุปอีกครั้งในการประชุมกมธ.ฯ​สัปดาห์หน้า.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ