ข่าว

วิษณุ โยน ป.ป.ช. เหนื่อยเองพิสูจน์ราคาเหล็กไหล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" โยน "ป.ป.ช." เหนื่อยเองพิสูจน์ราคาเหล็กไหล ปัดตอบโยงฟอกเงิน ชี้ "มนัญญา" อ้างไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน เหตุพ้นตำแหน่ง "นายกเล็กอุทัยฯ" ไม่ถึงเดือน ไม่ลำบาก

 

 

         เมื่อวันที่ 23 ก.ย.62 ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.ที่มีมูลค่าเกินจริง จะมีผลอะไรต่อส.ส.ที่เป็นผู้ยื่นหรือไม่ว่า ตนไม่แน่ใจ แต่นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป.ป.ช. ให้ความเห็นถูกต้องว่า อันดับแรกต้องดูก่อนว่าของนั้นเป็นของจริงหรือไม่จริง มูลค่านั้นบางทีมันแล้วแต่ใจคนจะกำหนด แต่ก็แล้วแต่ว่าเป็นของจริงหรือไม่จริง ถ้าของไม่จริง แล้วไปตีราคาเว่อร์เกินไปก็คงไม่ได้ แต่ถ้าของจริงจะตีราคาเว่อร์หรือไม่เว่อร์ก็ค่อยเอาผู้เชี่ยวชาญมาดู ก็เป็นดุลพินิจของป.ป.ช.ว่าจะเชื่ออย่างไร

 

         “ในอดีตเคยมีอดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง (นายนิพัทธ พุกกะณะสุต) ที่มีเหรียญรัชกาลที่ 5 และมีการตีราคาขายไป 30 กว่าล้าน แต่ป.ป.ช.ไม่เชื่อในราคานี้ เพราะดูราคาในท้องตลาดแล้วมันไม่ใช่” นายวิษณุ กล่าว
  

         เมื่อถามถึงกรณีเหล็กไหล จะนำราคาท้องตลาดจากตรงไหนมาเป็นตัววัด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ก็คงไปเหนื่อยที่ ป.ป.ช.เอง เจ้าของจะกำหนดอย่างไรก็ช่างเขา แต่คนที่สงสัยก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าราคามันเป็นอย่างไรกันแน่ เมื่อถามว่าการตั้งราคาที่เกินจริงจะเกี่ยวกับการฟอกเงินหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ
  

         เมื่อถามว่าหากผลออกมาปรากฏว่าเกินจริงและชี้แจงทรัพย์สินเป็นเท็จ จะมีผลอะไรตามมาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอน ตามกฎหมายป.ป.ช.ก็มีอยู่แล้ว ถ้าแจ้งเท็จก็ถือว่ามีความผิด แต่จำไม่ได้แล้วว่าจะต้องเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ “ขอสื่อช่วยย้ายไปถามป.ป.ช.หน่อย รู้สึกอะไรๆ ก็มาลงที่ไทยคู่ฟ้าหมด”

 

         ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีทนายความประจำตัวของ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงการที่ น.ส.มนัญญา ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและต่อ ป.ป.ช. เนื่องจากพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี ไม่พ้น 1 เดือนก่อนเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณรับตำแหน่งรมช.เกษตรฯ จึงเข้าข่ายได้รับการยกเว้น ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 105 ว่า เรื่องนี้ต้องให้ป.ป.ช.เป็นคนชี้ ซึ่งกฎหมายได้บอกไว้จริงว่าคนที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากดำรงตำแหน่งใหม่ภายใน 1 เดือนก็ไม่ต้องยื่น แต่ต้องยื่นตอนออกจากตำแหน่งอยู่ดี จึงตอบไม่ถูกว่าตำแหน่งนายกเทศมนตรีเป็นตำแหน่งที่มาต่อกับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ ไม่น่าจะลำบากอะไร สามารถไปดูมาตรฐานว่าคนที่เคยดำรงตำแหน่งในท้องถิ่นแล้วมาเป็นส.ส.เขาต้องยื่นหรือไม่ หากพบว่าตำแหน่งไม่ต่อกันก็ต้องยื่น

 

         เมื่อถามว่า ขณะนี้ล่วงเลยกำหนดเวลาในการยื่นบัญชีมาแล้ว จะส่งผลกระทบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็กระทบ แต่อย่างไรเสียก็ต้องยื่น ตนคิดว่าเรื่องนี้อาจทำหนังสือแจ้ง ป.ป.ช.ได้ว่า เมื่อวินิจฉัยว่าต้องยื่น ก็พร้อมจะยื่นย้อนหลังไป เขาก็อะลุ่มอล่วยกันอยู่แล้วทั่วไปทุกคน โดยเรื่องนี้ถือเป็น reasonable doubt หรือความสงสัยที่มีเหตุผล และเข้าใจว่าก่อนหน้านี้ก็เคยมีการถามกัน โดยคนที่เป็นส.ว.เคยถามว่า หากเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)แล้ว จะต้องยื่นบัญชีหรือไม่ เพราะถือเป็นคนละสภา ทางป.ป.ช.ก็ชี้แจงว่าไม่เป็นไร เพราะเป็นตำแหน่งทางการเมืองที่อยู่ในมาตราเดียวกัน ทั้งนี้ ทุกคนที่ได้รับยกเว้นเรื่องนี้ ก็ยื่นบัญชีตามกฎหมายป.ป.ช.ฉบับเก่าทั้งสิ้น เนื่องจากกฎหมายใหม่เพิ่งประกาศใช้เมื่อปี 2561 นี่เอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ