ข่าว

บิ๊กตู่ แจงถามหา ส.ส.เพื่อไทย นายกฯ เทวดา ไร้สาระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ แจงถามหา ส.ส.เพื่อไทย ชี้ เอกสารโครงข่ายทำลายประเทศชาติไม่มีเจตนาขู่ใคร เตรียมงบหมื่นล้านฟื้นฟูน้ำท่วม

 

              เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 20 ก.ย. 62 ที่ กระทรวงกลาโหม  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 7 พรรคฝ่ายค้านจึงเตรียมพิจารณายื่นเรื่องต่อประธานสภาฯ เพื่อส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานทางจริยธรรมของนายกรัฐมนตรี ว่า

 

 

 

              เรื่องของฝ่ายค้านก็ขอให้ดำเนินการสอบไป ซึ่งต้องไปดูทางฝ่ายกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะตนเคารพกระบวนการทางกฎหมายทุกประการ ศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองตนก็รับหมด และส่งคนไปดำเนินการทางคดีความ โดยชี้แจงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ ป.ป.ช. ซึ่งก็ทำมาตลอด เพราะมีการฟ้องร้องหลายอย่าง เมื่อไปชี้แจงทุกอย่างก็จบ และยืนยันว่าตนไม่หนี

              เมื่อถามว่า นายกฯ ชี้แจงยังไม่เคลียร์ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถือเป็นมุมมองของเขา ส่วนของตนบอกว่าชี้แจงเท่าที่ทำได้ ในขณะเดียวกัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไปแล้ว ส่วนที่บอกว่าตนชี้แจงเองจะชัดเจนกว่าหรือไม่นั้น คุณก็รู้ว่าเขาต้องการอะไร เขาต้องการให้ตนพูดอะไรสักอย่าง ก็ต้องระมัดระวังมากที่สุดในการที่จะถูกลากไปเชื่อมโยงอะไรก็แล้วแต่ต้องระมัดระวัง เพราะคนทำต้องรับผิดชอบในการที่จะต้องไปเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับอะไรก็แล้วแต่

              เมื่อถามว่า เรื่องนี้ควรจบได้แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ก็แล้วแต่ท่าน ส่วนที่ฝ่ายค้านจะนำประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไปอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ทำไปจะลากไปทำที่ไหนก็ไป ผมก็อธิบายได้ ซึ่งผมก็อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าประเทศชาติกำลังเผชิญหน้ากับอะไรอยู่ และอย่าลืมอดีตที่ผ่านมาพฤติกรรมของหลายคน อยากให้เรียนรู้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก”

 

 

 

              เมื่อถามว่า เป็นกลุ่มบ่อนโครงข่ายทำลายประเทศชาติตามเอกสารหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่าในเอกสารดังกล่าวไม่ใช่จะต้องหมายถึงเพียงแค่นักการเมือง เพราะมีเรื่องการแก้ไขปัญหาภาคใต้และเรื่องการวางระเบิดรวมอยู่ด้วย อีกทั้ง ผลการสอบสวนต่างๆ ที่รายงานตนมา แต่บังเอิญว่าในวันนั้นเอกสารติดกระเป๋าไปก็เลยหยิบมาดู ไม่ได้มีเจตนาเอามาขู่ใคร แต่เป็นเพราะสื่อไปถ่ายภาพออกมา ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่ควร

              อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ตนก็ยิ้มสู้อยู่แล้วและสู้ในสิ่งที่ควรสู้ แต่ถามว่าจะสู้กับคนในชาติไปทำไม ตนสู้กับเศรษฐกิจและความยากจน ยืนยันว่าไม่ได้อยากสู้กับใคร อยากให้ทุกคนช่วยกันไตร่ตรองใคร่ครวญให้ดีในการจะทำอะไรก็ตาม รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งผ่านประชามติมามากมาย หากจะแก้ไขหรือทำอะไรก็ควรอยู่ในกระบวนการ จะแก้ไขมาตราอะไรก็ค่อยๆ ทำไป ตนไม่ได้ไปขัดขวางแต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้หลายคนได้เข้ามาอยู่ในสภาฯ เพราะฉะนั้นอย่าเลือกรัฐธรรมนูญเฉพาะบางมาตราเท่านั้น อยากให้ไปดูกฎหมายลูกด้วยโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายชมนุม การปลุกคนมารวมตัวกันที่ถนนควรเลิกได้แล้ว และวันหน้าก็อย่ามาตี พ.ร.บ.การชุมนุมอีก เพราะอยากให้เคารพกฎหมาย บ้านเมืองจะได้สงบ

 

 

 

เตรียมงบหมื่นล้านฟื้นฟูน้ำท่วม


              พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า ตนพยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมถึงทุกหน่วยราชการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการยกระดับเพื่อเตรียมการฟื้นฟู แต่ยังมีอีก 4 จังหวัด ยังมีน้ำท่วมสูงอยู่ และยังได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการทั้ง 4 จังหวัดได้รับนโยบายไปดำเนินการแล้ว ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ไปปิดเส้นทางถนนเพื่อให้ขบวนรถของนายกรัฐมนตรีผ่านนั้น ขอยืนยันว่า ตนไปอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่าการบิดเบือนของสื่อโซเชียลในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งตนก็ดีใจที่ได้ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี และจากนี้จะมีคณะรัฐมนตรีหมุนเรียนลงไปติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่ตนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ สำหรับมาตรการการฟื้นฟูจะต้องนำรายละเอียดไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ และตนได้เน้นย้ำให้ทยอยดำเนินการ

              พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในขณะที่ทหารก็จะต้องลงไปช่วยซ่อมแซมถนนร่วมกับกรมทางหลวงชนบท ส่วนรัฐบาลต้องเตรียมวงเงินไว้รองรับจำนวนหลาย หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการซ่อมบ้านพักของประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังและเสียหายบางส่วน โดยได้เน้นย้ำให้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่มีบ้านเสียหายทั้งหลังก่อนเพราะจะไม่มีที่อยู่

 

 

 

              “ยืนยันว่า รัฐบาลไม่สามารถแจกเงินได้เหมือนกับภาคเอกชน เพราะติดระเบียบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่สามารถนำเงินหลวงไปแจกจ่ายได้ ยกเว้นที่จะมีแผนงานและโครงการที่ชัดเจน ในระหว่างนี้ใครจะบริจาคอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขาแต่ก็ยังไม่ทั่วถึง ซึ่งยอมรับว่าชาวบ้านก็ได้กำลังใจ แต่อย่ามาเหมารวมว่าทำไมรัฐบาลไม่ทำเช่นนั้น เพราะทำไม่ได้และต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเงินที่ได้มาต้องจัดทำเป็นรูปแบบอย่างครบถ้วน ในการเยียวยาชดเชยพืชไร่และพืชสวน รวมถึงปศุสัตว์ที่จะต้องมีการสำรวจความเสียหาย เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเงินในส่วนของรัฐ ขอให้รอบคอบและใจเย็นๆ รู้ว่าทุกคนเดือดร้อนและอยากได้เงิน แต่ต้องเห็นใจว่าเงินเหล่านี้เป็นเงินในภาพรวมของงบประมาณในรัฐบาลที่ได้มาจากภาษีของประชาชน”

              เมื่อถามถึงกรณีผลพวงจากการลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี โดยมีการไปเรียกหา ส.ส. พรรคเพื่อไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า ตนถามหา ส.ส. พรรคเพื่อไทย เพราะนี่คือการปฏิรูปทางการเมือง ตนไม่ได้หวังให้เขามาต้อนรับ หากเขามาจะถามว่าอยากได้อะไร เพราะตนไม่ได้ฟังเฉพาะ ส.ส. รัฐบาล ในขณะที่ ส.ส. ฝ่ายค้าน ก็ได้ไปฟังความต้องการของชาวบ้านมาเช่นกัน เพื่อจะได้ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่ใช่เรียกมารับตน เพราะไม่ต้องมีใครมารับ ตนก็ไปได้ ส่วนที่มีการเปรียบเทียบว่าตนเป็น นายกฯ เทวดา นั้นอย่าเอาคนไปยุ่งกับเทวดา มนุษย์ก็คือมนุษย์ เทวดาก็คือเทวดา อย่านำเรื่องเหล่านี้มาตีกันมากมาย เพราะเป็นเรื่องไร้สาระ

 

 

 

ย้ำย้ายเมืองหลวงยังเป็นแนวคิด


              พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีแนวคิดย้ายเมืองหลวง ว่า เรื่องนี้ยังเป็นเพียงแนวคิดที่จะต้องมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ซึ่งสิ่งที่ต้องดำเนินการคือทำอย่างไรให้ กทม. มีความเจริญทั้งด้านในและรอบนอก เพื่อไม่ให้คนเข้ามาอยู่ภายในมากเกินไป รวมถึงการปรับผังเมืองที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชน เพราะหลายประเทศมีการปรับผังเมืองก่อนคนเข้ามาอยู่แต่ประเทศของเราคนเข้ามาอยู่แล้วจึงค่อยปรับผังเมือง

 

สั่งเหล่าทัพเปิดรับแนวคิดเลิกเกณฑ์ทหาร


              พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานว่า รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรง เหล่าทัพเปิดรับ และศึกษาแนวคิดของร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เพื่อพิจารณาความเหมาะสม และประเด็นที่อาจจะส่งผลต่อทบต่อความมั่นคง ระบบ โครงสร้างกำลังพล รวมทั้งโครงสร้างงบประมาณ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้กระทบภารกิจหลักความมั่นคงของกองทัพ

              เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้เหล่าทัพดูแลเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ไม่ได้ย้ำอะไรเป็นพิเศษ เพราะถือว่า เป็นการทำงานตามภาวะปกติ ไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวกับความมั่นคง

 

 

 

เหล่าทัพหนุนงานพระราชพิธีฯ กระบวนพยุหยาตราชลมารค


              ที่ กระทรวงกลาโหม เมื่อเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม พร้อมด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ขาดเพียง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่เดินทางไปราชการต่างประเทศ

              นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ (United Nations General Assembly - UNGA) ครั้งที่ 74 ระหว่างวันที่ 22 - 27 ก.ย. นี้ โดยจะออกเดินทางในคืนวันเสาร์ที่ 21 ก.ย. นี้

              พล.ท.คงชีพ แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้ำให้หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพ สนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เต็มศักยภาพ ในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยกระบวนพยุหยาตราชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 24 ตุลาคม 2562 โดยเฉพาะการถวายพระเกียรติการถวายรักษาความปลอดภัย สูงสุด และการใช้พื้นที่กระทรวงกลาโหมในการจัดตั้งกองอำนวยการร่วมพระราชพิธีราชาภิเษก และได้ขอให้กองทัพเรือ ประชาสัมพันธ์ให้กำลังพลครอบครัวและประชาชน ได้รับทราบกำหนดการ พร้อมเชิญชวนให้แต่งกายเสื้อสีเหลือง มาร่วมชมและรับเสด็จด้วยฯ

 

 

 

ให้กำลังใจทหารทุกเหล่าทัพช่วยเหลือน้ำท่วม


              พล.ท.คงชีพ แถลงผลการประชุมสภากลาโหมโดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานว่า นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ได้ขอบคุณและให้กำลังใจกำลังพลของทุกเหล่าทัพที่ได้ออกไปช่วยเหลือประชาชน จากสถานการณ์ผู้ประสบภัยจากน้ำท่วมหลายจังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างทันท่วงที พร้อมกำชับว่าขอให้น้อมนำความห่วงใย และพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงาน และจิตอาสาในพื้นที่มาปฏิบัติอย่างมีแบบแผน

              นอกจากนั้นยังสั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ประสานการทำงานร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ กระจายกำลังสำรวจและฟื้นฟูความเสียหาย ทั้งบ้านเรือนราษฎรโรงเรียน ถนน สะพานที่ชำรุดเสียหาย และพืชผลทางการเกษตร รวมทั้งการเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจ ผู้ประสบภัยในพื้นที่อย่างทั่วถึง เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นออกมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็ว

 

 

 

บิ๊กตู่ แจงถามหา ส.ส.เพื่อไทย นายกฯ เทวดา ไร้สาระ

 

 

 

บิ๊กตู่ แจงถามหา ส.ส.เพื่อไทย นายกฯ เทวดา ไร้สาระ

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- บิ๊กตู่ ท้าคนอยู่เมืองนอกกลับมาแก้ปัญหาประเทศ

- บิ๊กตู่ ไปอุบลฯ พรุ่งนี้ ลุยเก็บขยะแม่น้ำมูล

- บิ๊กตู่ สั่ง ครม. ทุกคนเข้าสภา ฟังฝ่ายค้านซักฟอก

- บิ๊กตู่ หอบรายงานขบวนการทำลายประเทศ เอี่ยวนักการเมืองเข้าสภา

- บิ๊กตู่สุดเศร้า...อาสากู้ภัยช่วยน้ำท่วมเสียชีวิต

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ