ข่าว

ปธ.สภาฯรอดูเรื่องฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรมนายกฯก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" รอดูเรื่องฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม "บิ๊กตู่" ก่อนทำตามขั้น- ไม่ตอบทำได้หรือไม่ แจงคำวินิจฉัยให้เดินหน้าอภิปรายม.152

 

 

                รัฐสภา - 20 กันยายน 2562 - "ชวน" รอดูเรื่องฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม "บิ๊กตู่" ก่อนทำตามขั้น- ไม่ตอบทำได้หรือไม่ แจงคำวินิจฉัยให้เดินหน้าอภิปรายม.152 เพราะคำสั่งศาลรธน.ไม่รับคำร้องปมถวายสัตย์ ไม่มีผลผูกพัน แต่ไม่ตอบ ยื่นสอบจริยธรรมจะทำได้หรือไม่

 

 

            ปธ.สภาฯรอดูเรื่องฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรมนายกฯก่อน

 

                นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านสามารถใช้สิทธิยื่นคำร้องมายังตน ตามขั้นตอนและกฎหมายกำหนด หลังจากที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่าจะใช้สิทธิรวมชื่อส.ส.พรรคฝ่ายค้านยื่นเรื่องตรวจสอบจริยธรรมของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าเป็นการกระทำที่ขัดจริยธรรมตามมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างร้ายแรง แต่ก่อนที่ตนจะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องใช้อำนาจในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวด้วย ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ​ ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่าการตรวจสอบกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯ นั้นไม่มีองค์กรใดตามรัฐธรรมนูญตรวจสอบได้นั้น ตนขอให้เรื่องดังกล่าวยื่นตามช่องทางก่อนจะวินจิฉัยกรณีดังกล่าวอีกครั้ง

 

            ปธ.สภาฯรอดูเรื่องฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรมนายกฯก่อน

 

                นายชวน กล่าวชี้แจงด้วยว่ากรณีที่ตนวินิจฉัยให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเดินหน้าพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 กันยายน เพราะคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ส่งเรื่องให้วินิจฉัยกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่มีผลผูกพันต่อองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงสภาผู้แทนราษฎร นั้น เป็นกรณีที่ต้องเดินหน้าตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ส่วนการใช้ช่องทางสภาฯ ตรวจสอบจริยธรรมจะทำ ตามที่นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่าจะยื่นเรื่องผ่านตนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้หรือไม่ ตนขอให้มีการยื่นเรื่องดังกล่าวก่อนจะวินิจฉัยอีกครั้ง.

 


“วิษณุ” ไม่ขัด “ฝ่ายค้าน” จ้องสอย “บิ๊กตู่” ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม ปม “ถวายสัตย์” ชี้ คิดว่าทำได้ก็ทำไป

     
         ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมเข้าชื่อประธานสภาเพื่อยื่นคณะกรรมการป.ป.ช.เสนอให้ศาลฎีกา ไต่สวนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนว่า ไม่เป็นไรหากเขาคิดว่าเป็นช่องทางที่คิดว่าทำได้ก็ทำไป ใครอ่านรัฐธรรมนูญก็รู้อยู่ว่ามันมีช่องทางเช่นนั้น แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ป.ป.ช. และศาลฎีกาจะว่าอย่างไร  

           เมื่อถามว่า จะเข้าเงื่อนไขตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าเรื่องดังกล่าวไม่อยู่ในอำนาจไต่สวนขององค์กรใดภายใต้รัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ”ไม่ขอตอบ” 

           เมื่อถามว่า ตามช่องทางกฎหมาย สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ตอบ เมื่อฝ่ายค้านจะเป็นฝ่ายยื่น ก็ต้องพิจารณาเองว่าทำได้หรือไม่

            เมื่อถามว่า ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 จะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151 ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงยังไม่มีใครประเมินเรื่องนี้ในเวลานี้

            เมื่อถามว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปราย ทั้งเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายโดยไม่บอกที่มาของวงเงินดำเนินการควรจบแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่อย่างไรก็ได้ทำหน้าที่ในส่วนของรัฐบาลไปเรียบร้อยแล้ว หากใครคิดว่ายังไม่ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์  จะเดินหน้าต่อก็เป็นเรื่องของท่าน 



    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ