ข่าว

นายกฯ ทำงานได้สบายใจหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เชื่อ "บิ๊กตู่" ทำงานได้สบายใจขึ้น หลัง "ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัย "หัวหน้า.คสช." ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ 

 


              19 ก.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ไม่ถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จากการเป็นหัวหน้าคสช.ว่า เรื่องดังกล่าวคงทำให้นายกฯ ทำงานได้สบายใจขึ้น

 

 

 

             รัฐบาลพยายามชี้แจงมาหลายครั้งว่าไม่ใช่ เมื่อมีเรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจึงชี้แจงไปว่า ตำแหน่งหัวหน้าคสช. นั้นไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ถึงแม้ว่าชาวบ้านทั่วไปอาจจะรู้สึกว่าเป็น เพราะอาจรู้สึกว่าไม่เป็นได้อย่างไรในเมื่อรับเงินเดือน มีอำนาจ นิยามคำว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ได้เป็นอย่างนั้น ซึ่งหลักในการตีความกฎหมายบอกไว้แล้วว่าหากมีคำอะไรนำหน้ามาอย่างน้อยสองคำแล้วเอ่ยถึงขั้นที่สามที่ไม่รู้ว่าคืออะไรก็ให้แปลคำที่สามให้ใกล้เคียงกับสองคำแรก ซึ่งนี่คือการตีความที่ใช้กันมาตลอด 

 

 

            นายกฯ ทำงานได้สบายใจหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

              นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นเมื่อเอ่ยถึงคำว่าพนักงานหรือลูกจ้างของรัฐ และหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะฉะนั้นต้องแปลคำว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐให้เหมือนกับพนักงานหรือลูกจ้างของรัฐ นั่นแปลว่าเป็นตำแหน่งประจำ มีเงินเดือนประจำ มีอำนาจหน้าที่ประจำ หากตายหรือเกษียณก็มีคนใหม่แทน แต่หัวหน้าคสช. นั้นไม่มีลักษณะเหมือนสองคำนั้น คือไม่ประจำ อยู่ชั่วคราว มีเงินเดือนก็จริงแต่อำนาจพิเศษไม่เหมือนอำนาจตามกฏหมาย ตั้งมาจากไหนไม่รู้ พ้นจากอำนาจเมื่อไหร่ไม่รู้ อะไรต่ออะไรพิสดารหน่อย ซึ่งเป็นไปตามที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน และได้ระบุประโยคนี้ไว้ด้วย 

               “พวกกระผมได้อธิบายอย่างนั้นมาตั้งแต่วันแรกแล้ว แต่พอพูดไปก็หาว่าชี้นำ นำไม่นำก็ไม่รู้เมื่อสื่อมาถามก็ตอบและหลังจากนั้นจึงนึกขึ้นได้ว่าอย่าพยายามตอบเอาไว้ตอบคนที่อยากฟังจะดีกว่า” นายวิษณุ กล่าว


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ