ข่าว

อดีตผู้พิพากษาชูชาติ ตอกหน้าหงายเสรีพิศุทธ์ บอกยิงกบฏไม่ผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้พิพากษาชูชาติ ตอกหน้าหงายเสรีพิศุทธ์ บอกยิงกบฏไม่ผิดกฎหมาย ถามจริงข้อไหนที่บอกว่าไม่ผิดกฎหมาย ท่านเป็นผบ.ตร.มาแล้ว ไม่รู้เรื่องกฎหมายอาญาได้ยังไง

   นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า...

   เมื่อวานวันที่ 18 กันยายน 2562 พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมีเวส พูดในสภาผู้แทนราษฎรถึงเรื่องที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยกล่าวว่าถ้าพลตำรวจเสรีพิศุทธ์ใช้อาวุธปืนยิงพลเอกประยุทธผู้ยิงก็ต้องติดคุก
.....โดยกล่าวว่า "ผมเรียนเลยว่า ขนาดกฎหมายพื้นฐาน กฎหมายอาญาเบื้องต้น ท่านยังไม่มีความรู้เลย การยึดอำนาจเป็นกบฏ ถ้าผมยิงคนเป็นกบฏ ผมไม่ผิดกฎหมายครับ"

 

 

           อดีตผู้พิพากษาชูชาติ ตอกหน้าหงายเสรีพิศุทธ์ บอกยิงกบฏไม่ผิด

     .....ในฐานะเป็นคนที่เรียนมาด้านกฎหมาย เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิพากษา ทั้งเคยสอนวิชากฎหมาย ขอยืนยันว่าประมวลกฎหมายอาญาไม่มีบทบัญญัติมาตราใดที่บัญญัติว่าบุคคลหนึ่งบุคคลใดสามารถใช้อาวุธปืนยิงหรือใช้อาวุธอื่นฆ่าผู้ที่กระทำผิดฐานเป็นกบฎหรือกระทำผิดฐานอื่นๆ ได้ โดยถือว่าเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย

  .....ส่วนประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
........มาตรา 78 บัญญัติว่า เจ้าพนักงานตำรวจจะจับผู้ใดโดยไม่มีหมายจับไม่ได้ เว้นแต่บุคคลได้กระทำผิดซึ่งหน้า
........มาตรา 79 บัญญัติว่า ราษฎรจะจับผู้อื่นไม่ได้เว้นแต่เจ้าพนักงานที่มีหมายจับขอให้ช่วยเหลือตามมาตรา 82 หรือเมื่อบุคคลนั้นกระทำผิดซึ่งหน้าที่ได้ระบุไว้ในบัญชีท้ายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
.....บทบัญญัติในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาก็เป็นเรื่องการจับโดยไม่ต้องมีหมายจับเท่านั้น ไม่มีบทบัญญัติในมาตราใดที่อนุญาตให้เจ้าพนักงานหรือราษฎรสามารถยิงหรือใช้อาวุธอื่นใดฆ่าผู้กระทำผิดได้เช่นเดียว กัน

.....น่าสงสัยว่าพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายอาญาดังที่อ้างหรือไม่รู้เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ