ข่าว

สุทิน แจง อภิปรายเตือนสติบิ๊กตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน" แจงอภิปรายแค่เตือนสติ บิ๊กตู่ ย้ำใช้ช่องทางตามรธน. ยื่นเอาผิดนายกฯต่อ ด้าน อนุดิษฐ์ จ่อตามพฤติกรรม ละเมิดกฎหมาย ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ


18 กันยายน 2562  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานร่วมพรรคฝ่ายค้าน ( วิป ฝ่ายค้าน) กล่าวภายหลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ 

 

 

เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยชี้แจงต่อถ้อยคำที่กล่าวทิ้งท้ายในการอภิปราย ที่หลายฝ่ายมองว่ากระทบต่อสถาบัน ว่า ตนต้องการเตือนสติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นการพูดโดยสุจริตใจ เพื่อไม่ให้นายกฯ​นำสถาบันพระมหากษัตริย์ใช้เป็นเครื่องมืให้กับตนเอง เพราะจะทำให้สถาบันมีปัญหา

 

ดังนั้นนายกฯ ควรกระทำในลักษณะที่ยกพระเกียรติให้สูงขึ้น ส่วนกรณีที่นายกฯ​ยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่งนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านจะพิจารณาต่อแนวทางที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติเสนอ คือ ยื่นผ่านประธานสภาฯ เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ชง) ทั้งนี้ต้องหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่ากรณีที่นายกฯ ไม่ชี้แจงตามประเด็นที่ฝ่ายค้านซักถามโดยเฉพาะกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น ถือว่าน่าเสียดาย  และยังทำให้สังคมสงสัยในประเด็นดังกล่าว ว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับกฎหมาย อย่างไรก็ตามฝ่ายค้านจะติดตามการกระทำของนายกฯ หากพบการกระทำที่ละเมิดกฎหมายสูงสุด อาจนำมาพิจารณาต่อการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป 

 

ขณะที่นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่านายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวชื่นชมการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ​ที่ได้วินิจฉัยต่อข้อโต้แย้งการอภิปรายตามญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ และให้ดำเนินการอภิปรายต่อไปได้ 

 

อย่างไรก็ตามตนเสียดายต่อการใช้เวทีสภาฯ เพื่อชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์​ที่ไม่ได้ใช้โอกาสชี้แจงให้สังคมเข้าใจ และเชื่อว่าจากนี้ไปการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยประเด็นการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนจะเป็นตราที่ติดตัวนายกฯ ไปตลอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ