ข่าว

ฝ่ายค้านรุมถาม วิษณุ วางยา บิ๊กตู่ ถวายสัตย์ไม่ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้านรุมถาม "วิษณุ" เป็นผู้วางยา "บิ๊กตู่" นำถวายสัตย์ไม่ครบหรือไม่ ด้าน "จิรายุ" ซัด "นายกฯ" พูดไม่จริงตัวเลขงบฯ ชี้เศรษฐกิจแย่ ตั้งแต่ "ประยุทธ์" มาบริหาร

 

 

          เมื่อวันที่ 18 ก.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ มีส.ส.ที่ได้สิทธิอภิปราย ทักท้วงรายละเอียดที่ชี้แจง

 

          โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายท้วงติงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังจากการชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ระหว่างการอภิปรายญัตติซักถามข้อเท็จจริงและให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า ไม่เป็นข้อเท็จจริงต่อตัวเลขงบประมาณที่ได้ชี้แจง โดยเฉพาะตัวเลขเงินสำรองระหว่างประเทศ ทั้งนี้คนทั้งประเทศรู้ถึงสภาพเศรษฐกิจของประเทศว่าเป็นอย่างไร ฐานะการคลังของประเทศมีปัญหา จากการทำนโยบายแจกเงินให้ประชาชนให้ท่องเที่ยว ที่มาจากเงินภาษีของประชาชน ไม่ใช่มาจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ ที่มาจากการรัฐประหารพบว่าการลงทุนลดลง ขณะที่การใช้งบประมาณของรัฐบาลตั้งแต่ยึดอำนาจพบยอดการใช้เงินที่เพิ่มสูงขึ้น จาก 2.5 ล้านล้านบาท เป็น 2.9 ล้านล้านบาท ในปี 2560 และไม่เคยจัดงบประมาณแบบสมดุล รวมถึงพบการกู้เงินที่เพิ่มจำนวนเงินมากขึ้นทุกปี 

 

          "ปีล่าสุด รัฐบาลกู้เงินเพื่อชดเชย มากถึง 4 แสนล้านบาท ขณะที่การเสนอตั้งงบประมาณปีล่าสุด จำนวน 3 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ถือว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ กู้เงินมาชดเชยมากที่สุด ในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ปี 2558 -2562 พบการกู้เงินรวม 2.19 ล้านล้านบาท ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอนโยบายไม่แน่ใจว่าจะทำได้จริงหรือไม่ ปัญหาของรัฐบาล 5 ปีที่ผ่านมา คือ ภาวะเศรษฐกิจที่ทรุดตัวและการก่อหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มมากขึ้น" นายจิรายุ อภิปราย

 

          นายจิรายุ อภิปรายซักถามต่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ถึงประเด็นที่ไม่กล้าตอบคำถามกับสื่อมวลชนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน

 

          ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาร่วมประชุมสภาฯ เพื่อชี้แจงต่อประเด็นการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และอย่ามีพฤติกรรมหนีสภา เพราะมีประเด็นที่ ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านตั้งคำถามหลายข้อ ทั้งนี้ตนขอให้รัฐมนตรีที่ร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล เพราะตนไม่ต้องการให้รัฐมนตรีนำชื่อเสียงเฉพาะบุคคลมาทิ้ง ขอให้รัฐมนตรีบอกกับพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ในการกล่าวตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนนั้น ได้กล่าวตามพล.อ.ประยุทธ์ หรืออ่านตามรัฐธรรมนูญ     

 

          ต่อจากนั้นนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ อภิปรายด้วยว่ารัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ และมีประชาชนเห็นด้วยกว่า 61 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญให้ครบถ้วน รวมถึงการกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนด้วย ส่วนการกล่าวไม่ครบนั้นขอให้พล.อ.ประยุทธ์พิจารณาด้วยตนเอง ทั้งนี้มีผู้คิดว่าประเด็นดังกล่าวอาจมีผู้วางยา ซึ่งอาจเป็นนายวิษณุ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการถวายสัตย์ปฏิญาณ ทั้งนี้นายกฯ อายุ 66 ปีอาจมีการหลงลืมได้ อย่างไรก็ตามในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาที่ขาดรายละเอียดงบประมาณนั้น อาจมีประเด็นที่ซ้ำรอยกับกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้

 

          ส่วนนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายโดยซักถามไปยังนายวิษณุ ถึงเจตนาของการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน มีเจตนาอย่างไรกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ