ข่าว

เสรีพิศุทธ์ แนะ บิ๊กตู่ ยึดคำป๋าเปรม พอแล้วและลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสรีพิศุทธ์" ชี้กล่าวนำถวายสัตย์ไม่ครบ "บิ๊กตู่" เข้าข่ายลบหลู่สถาบัน หวั่นใจไม่กล่าวคำว่าทำตามรธน. จะทำรัฐประหารซ้ำอีกรอบ

 

 

             รัฐสภา - 18 ก.ย.62-"เสรีพิศุทธ์" ชี้กล่าวนำถวายสัตย์ไม่ครบ "บิ๊กตู่" เข้าข่ายลบหลู่สถาบัน หวั่นใจไม่กล่าวคำว่าทำตามรธน. จะทำรัฐประหารซ้ำอีกรอบ ทิ้งท้ายรัฐบาลหากไม่แก้ไข จะเท่ากับรัฐบาลโจราธิปไตย แนะให้ยึดคำป๋าเปรม "พอแล้วและลาออก"

            พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ เพื่ออภิปรายในญัตติซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้สิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  ย้ำถึงการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ ที่พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวนำเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 161 ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน และอาจเข้าข่ายละเมิด ลบหลู่สถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจนด้วย ทั้งนี้การใช้เอกสารที่กล่าวคำถวายสัตย์ที่เตรียมมาเองนั้น ถือว่าใช้เอกสารปลอมและตนเชื่อว่าจะเป็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ปลอมด้วย

 

 

          "หลังกล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน นักข่าวพยายามสอบถามนายกฯ มาตลอด แต่ท่านไม่ตอบ บอกแค่ว่าจะรับผิดชอบเอง พร้อมบอกห้ามถามต่ออีก แต่ที่ผ่านมานายกฯ​ไม่ได้ทำอย่างที่บอก ผมอยากให้ใครคนใดคนหนึ่งก็ได้ ใน 36 คนของครม. ที่มีสำนึกต่อชาติ ออกมารับผิดชอบทางการเมือง ทั้งนี้ผมยืนยันว่าเรื่องนี้ของฝ่ายค้าน ไม่ใช่เรื่องการเมือง " พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปราย

 

           พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์  มีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองเมื่อปี 2557 ดังนั้นกรณีที่ไม่ยอมกล่าวถ้อยคำถวายสัตย์ที่ว่าจะรักษาและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ แสดงว่าจิตใต้สำนึกนายกฯ​ไม่ยึดมั่นในระบอบประชาธิวปไตย ไม่สนใจ และไม่ยึดมั่นตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนขอสงสัยว่านายกฯ​อาจคิดทำปฏิวัติรัฐประหารอีก ถึงไม่กล่าวคำดังกล่าว อย่างไรก็ตามเมื่อนายกฯ​กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ย่อมแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ 

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่พล.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายนั้นได้นำแผ่นภาพมาประกอบการอภิปรายในรายละเอียด จำนวน  18 ภาพ แต่มีเพียง 2 ภาพที่ไม่ได้รับอนุญาต คือ ภาพของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายในภาพดังกล่าวว่า เป็นตัวอย่างของผลที่เกิดจากการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน และมีรัฐมนตรีที่เตรียมเอาคืนฝ่ายค้านในการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ซึ่งตนมองว่านี่คือการข่มขู่ฝ่ายค้าน ซึ่งรัฐบาลเหมือนปล่อยนักเลงมาทำหน้าที่ นายกฯ ต้องทำหน้าที่ไม่เช่นนั้นจะถูกเรียกว่า เป็นรัฐบาลโจราธิปไตย 

 

            "ผมขอฝากแนะนำพล.อ.ประยุทธ์ ฐานะเป็นรุ่นพี่ ที่ขอแนะนำนายกฯรุ่นน้อง แม้ท่านจะตัดผมออกไป แต่ผมไม่ได้ตัด คือให้เอาอย่างป๋าเปรม ที่เคยพูดว่าผมพอแล้วครับ ลาออกเถอะครับ" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายสรุป.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ