ข่าว

ปธ.วิปฝ่ายค้านระบุวันนี้อภิปรายต้องจบเร็ว18.00 น. 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน" ระุบครม.ต้องร่วมงานพิธีมหามงคล ย้ำขอความร่วมมือรัฐบาล ไม่ตีรวนประชุมคาดมี 3 ด่าน ทำเวลาฝ่ายค้านลดลง "มงคลกิตติ์" ระบุตัวเองอภิปราย 3 ประเด็น

 



         18 ก.ย.62 - ที่อาคารสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเวลา 09.00 น. นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัทภาษณ์ ก่อนอภิปรายว่า ในวันนี้มีความจำเป็นต้องปรับเวลาการอภิปรายใหม่เพราะทราบว่าจะมีพิธีมหามงคล บำเพ็ญพระราชกุศล อุทิศถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ในช่วงเย็นวันนี้ โดย ครม.แจ้งว่าจะต้องไปเข้าร่วม โดยเราเองก็เห็นว่าพิธีดังกล่าวมีความสำคัญที่ทุกคนควรน้อมใจถวายเป็นพระราชกุศลจึงจำเป็นต้องปรับเวลาการประชุมอภิปรายจากเดิมจะปิด เวลา 24.00 น. จำเป็นต้องจบไม่เกินเวลา 18.00 น. ดังนั้นต้องปรับทั้งจำนวนคนและเวลาใหม่ เท่ากับว่าฝ่ายค้านจะมีเวลาอภิปรายตั้งแต่เวลา 09.30 น.- 18.00 น สำหรับสัดส่วนจำนวนคนที่จะอภิปรายยังคงมี 25 คน ซึ่งจะมีผู้เปิดอภิปรายหลักคือ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านพรรคเพื่อไทย ส่วนตนจะเป็นผู้อภิปรายปิดการประชุมวันนี้ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเวลาที่แต่ละคนจะได้ในการอภิปรายจะต้องมีการปรับซึ่งจะดูที่หน้างาน รวมถึงต้องกระชับเนื้อหา 

 

 

ปธ.วิปฝ่ายค้านระบุวันนี้อภิปรายต้องจบเร็ว18.00 น. 

 

                 ทั้งนี้ขอฝากว่าเรามีจุดหมายเดียวกันคือต้องหยุดประชุมในเวลา 18.00 น. ดังนั้นขอความร่วมมือรัฐบา  และประธานรัฐสภา เริ่มประชุมให้ตรงเวลาและไม่ตีรวนให้เสียเวลาเพื่อจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรามีเวลาน้อยและยังมีการปรับลดเวลาอีกหากรัฐบาลตีรวนก็เป็นเรื่องที่น่าเสียใจและน่าเสียดาย

                 "วันนี้เราคาดหมายว่าจะมีการตีรวนเกิดขึ้นและมีอุปสรรคเกิดขึ้นตามลำดับ โดยจะเริ่มต้นด้วยการที่ ส.ส.ฝั่งรัฐบาล ไม่มาลงชื่อประชุม จึงเกรงว่าองค์ประชุมจะไม่ครบหรืออาจจะครบช้าทำให้เสียเวลา ซึ่งนั่นเป็นด่านที่ 1 

                 ส่วนด่านที่ 2 ได้ข่าวว่ารัฐบาลจะหยิบยกกรณีว่าเราจะอภิปรายในวันนี้ได้หรือไม่ได้ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะใช้เวลาในการหาข้อยุตินานไปอีก และยังมีขั้นตอนการประท้วงอีก และอีกเรื่องว่าเป็นเรื่องนอกประเด็นหรือไม่นอกประเด็น จนไปถึงการเสนอการประชุมลับ และขอให้ปิดเวลาการอภิปรายก่อนกำหนด ซึ่งอาจจะขอให้เราปิดประชุมก่อนในเวลา 16.00 น. หรือ 17.00 น ถ้าเป็นแบบนั้นก็จะทำให้เรามีเวลาอภิปรายน้อยลงไปอีก ดังนั้นขอความร่วมมือสิ่งไหนที่พอจะยืดหยุ่นให้พวกเรา ก็ขอความร่วมมือจากรัฐบาล"

                 เมื่อถามว่าฝ่านค้านได้ทราบเวลาที่นายกรัฐมนตรีจะมาอภิปรายแล้วหรือยัง
 

                  "นายสุทิน" กล่าวว่ายังไม่ทราบว่านายกฯ จะเข้ามาหรือไม่ หรือจะเข้ามาช่วงไหนก็ไม่รู้ ซึ่งหากนายกปรารถนาดีก็ควรจะบอกเราว่าจะเข้ามาช่วงเวลาใดหรือสามารถช่วงไหนได้เพื่อปรับการทำงานของเรา ซึ่งเป็นงานแบบเผชิญเหตุการณ์

                เมื่อถามว่า ดูเหมือนตารางงานวันนี้ของนายกฯจะแน่น "นายสุทิน" กล่าวว่า ทุกคนก็เข้าใจได้อย่างนั้นว่าทำไมงานต้องมาแน่นวันนี้มากๆ และหลายอย่างมาเป็นวันนี้ทั้งหมด รวมถึงวันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วยซึ่งก็แล้วแต่จะคิดส่วนฝ่ายค้านก็ทำได้ตามเท่าที่ข้อจำกัด

               เมื่อถามว่า หากฝ่ายรัฐบาลจะให้เป็นการประชุมลับ "นายสุทิน" กล่าวว่า เรารับไม่ได้เพราะยังไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องประชุมลับ ฝ่ายค้านพูดตลอดว่าสิ่งที่รัฐบาลกังวลว่าเราจะไปพูดล่วงเกินสถาบัน เรายืนยันว่าเรายังไม่พบว่าเหตุใดมีความจำเป็นที่จะต้องพูดไปถึงตรงนั้น มีแต่รัฐบาลเองที่จำเป็นต้องพูด ซึ่งก็ไม่มีเหตุผลด้วยที่ว่าจะให้มีการประชุมลับในบางช่วงบางตอน เพราะว่ามีประชาชนติดตามการประชุมเป็นจำนวนมากจะทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการรับฟัง

              เมื่อถามถึงแผนวอล์คเอาท์หากมีการประชุมบับ "นายสุทิน" กล่าวว่าเป็นวิธีสุดท้ายจริงๆ หากจำเป็นต้องทำ แต่ถ้าไม่ถึงขั้นนั้นก็ไม่อยากทำเพราะเราอยากพูดและไม่ได้และไม่อยากออกจากสภาก่อนการประชุมก่อนเวลาตามที่กำหนด

 

ปธ.วิปฝ่ายค้านระบุวันนี้อภิปรายต้องจบเร็ว18.00 น. 

              ด้าน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศิวิไลย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านอิสระ ระบุว่า ในการอภิปรายตนจะมีเวลา 10 นาทีโดยมี 3 ประเด็น คือ เรื่องการถวายสัตย์ของนายกรัฐมนตรีืไม่ครบ , เรื่องที่มาที่ไปงบประมาณ เกีายวกับจัดซื้อเครื่องบิน ที่ในสัปดาห์หน้าจะเสนอเข้าครม.จำนวน 1.56 แสนล้านบาท เพราะเรื่องนี้ไม่ได้บรรจุไว้ในแผนการแถลงนโยบาย 3. นโยบายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตตามมติครมเมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในประเด็นกรณีว่าที่ปลัดกระทรวงกระทรวงอุตสาหกรรม ไปตีกอล์ฟในเวลาราชการ 

              ทั้งนี้นายมงคงกิตติ์ ยังกล่าวด้วย ตนต้องขอขอบคุณ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยืนยันเปิดให้มีการอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลฝ่ายบริหาร และ ขอบคุณนายสมชาย แสวงการ ส.ว. , นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ , นายประพันธ์ คูณมี อดีตแกนนำเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่แสดงความเป็นห่วงว่าการอภิปรายอาจขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และอาจเป็นเหตุให้ถูกถอดถอนได้ ซึ่งทั้ง 3 คนถือว่าทำหน้าที่ปกป้องนายกรัฐมนตรีได้อย่างสุดความสามารถ

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาถึงอาคารสภาผู้แทนราษฎรในเวลา 09.40 นโดยมีสีหน้า มีสีหน้าเรียบเฉยแล้วไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชนโดยขึ้นลิฟท์เพื่อขึ้นไปยังห้องประชุมทันทีซึ่งการประขุม เริ่มในเวลา 09.30 น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ