ข่าว

ยกฟ้องชั้นไต่สวน จุลเจิม ไม่หมิ่น อนค. ล้มเจ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญายกฟ้องชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ชี้คำกล่าว "จุลเจิม" ปราถนาคดีไม่ต้องการละเมิดสถาบัน ขณะที่ "อนาคตใหม่" ก็ไม่ได้ละเมิด ไม่กระทบ ปชช.วางใจเสียงเลือกตั้ง ถึง 6ล้าน

 

 

          เมื่อวันที่ 17 ก.ย.62 - ที่ห้องพิจารณา 812 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องว่าจะรับ-ไม่รับ คดีหมายเลขดำ อ.639/2562 ที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นโจทก์ที่ 1-2 ยื่นฟ้อง ม.จ.จุลเจิม ยุคล อายุ 72 ปี ในฐานะเจ้าของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala เป็นจำเลย ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 73 (5) ประกอบมาตรา 159

 

          โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค.62 จำเลยได้เผยแพร่ข้อความลงในเว็บไซต์เฟซบุ๊ค ชื่อบัญชี Chulcherm Yugala ซึ่งจำเลยใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามโดยเผยแพร่สู่สาธารณชน มีข้อความทำนองว่านโยบายการเลือกตั้งของโจทก์มีเนื้อหาล้มล้างสถาบัน ซึ่งข้อความตอนหนึ่งว่า "...พรรคนี้เมื่อเริ่มก่อตั้งได้มีคนหนุ่มสาว นักวิชาการที่คลั่งไคล้ปรัชญาตะวันตก ทาส อารยธรรมตามก้นฝรั่ง (สายพันธุ์ลูกสมุนคณะราษฎร) ที่ตลอดชีวิตคิดหาทาง- "ล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเนียนๆ ..." และข้อความอื่นๆ ซึ่งเป็นการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ความโจทก์ทั้งสองต่อสาธารณชน ผ่านเพจเฟซบุ๊คของจำเลย โดยตั้งสถานะเป็นสาธารณะ ส่งผลให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงและรับทราบข้อความดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นการจงใจทำให้โจทก์ทั้งสองได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงในหมู่ประชาชน ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดว่าโจทก์ทั้งสอง ต้องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ 

 

          นอกจากนี้ การกระทำของจำเลย ยังเป็นการจูงใจให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสำคัญผิดในนโยบายของพรรค อนค. โจทก์ที่ 1 ซึ่งโจทก์ทั้งสองไม่ได้มีนโยบายล้มล้างสถาบันตามที่จำเลยกล่าวอ้างแต่อย่างใด การที่จำเลยบรรยายว่า "ผมหวังว่าสังคมไทยประชาชนคนไทยจะให้คำตอบเองว่า จะตอบรับกับแนวทางตามโมเดลการปฏิวัติล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศฝรั่งเศส หรือไม่ของพรรคๆ นี้????" นั้นเป็นการชี้นำให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งโจทก์ทั้งสองด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

 

          โดยวันนี้ มีเพียงผู้แทนรับมอบอำนาจจากโจทก์เดินทางมาศาล ส่วนจำเลยในชั้นไต่สวนมูลฟ้องนี้ยังไม่ต้องเดินทางมาศาล 

 

          ขณะที่ ศาล พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์-จำเลย แล้วเห็นว่า ม.จ.จุลเจิม จำเลย วิจารณ์สร้างสรรค์ ไม่ต้องการให้โจทก์ละเมิดเบื้องสูง โดยเป็นเชิงเปรียบเทียบกับภารกิจคณะราษฎร ปี 2475 ซึ่งจำเลยเป็นเชื้อพระวงศ์ย่อมมีความจงรักภักดี อีกทั้งไม่ปรากฏพฤติการณ์ว่าโจทก์ได้ละเมิดเบื้องสูง ทำให้ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา พรรคของโจทก์ได้คะแนนความไว้วางใจจากประชาชนถึง 6 ล้านกว่าเสียง จำนวน ส.ส.รวมกว่า 80 คน แสดงให้เห็นว่าข้อห่วงใยของจำเลยไม่ส่งผลกระทบต่อโจทก์ให้เสียหาย จึงพิพากษายกฟ้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ