ข่าว

"ชวน"ตกใจกมธ.เตรียมแจกเงินแสนไม่คืนคลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน"สั่งรัฐสภาต้องประหยัด ตกใจข่าวลือกมธ.เตรียมแจกเงินแสน เพื่อไม่ให้เหลือใช้คืนคลัง

 

 

16 กันยายน 2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสข่าวที่กรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ เตรียมแบ่งงบประมาณของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ซึ่งจัดสรรให้กมธ.ฯ ดำเนินงานและปฏิบัติภารกิจงานที่เกี่ยวข้องให้กับกมธ.ฯ​คนละ 1 แสนบาท ว่า ตนตกใจเมื่อทราบข่าวดังกล่าว  

 

 

ทั้งนี้การใช้งบประมาณของกมธ.ฯ ตนยืนยันว่าต้องเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้เท่านั้น และหากมีงบประมาณที่เหลือจากการใช้ในกิจการของกมธ.ฯ​ต้องส่งคืนแผ่นดิน ไม่ใช่แบ่งกัน เพราะงบประมาณคือเงินที่มาจากภาษีของประชาชน  

 

"ผมขอให้ข้าราชการรัฐสภา ประหยัดงบประมาณ ไม่ฟุ่มเฟือย เช่น ปิดไฟเมื่อเลิกใช้งาน เพราะหากข้าราชการ 3,000 คนช่วยประหยัด จะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ และเงินส่วนดังกล่าวจะได้มีเงินเหลือเพื่อประโยชน์ได้" นายชวน กล่าว

 

นายชวน กล่าวด้วยว่าตนต้องการให้ข้าราชการเป็นตัวอย่างให้กับสังคม อย่างกรณีที่เคยระบุไว้ว่าข้าราชการที่ไม่ชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ) จะไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นข้าราชการ ทั้งนี้เป้าหมายของกยศ.​คือ เพื่อให้กองทุนดังกล่าวสร้างคนดี ร่วมกับการสร้างความรู้ 

 

"กองทุนกยศ.ในสมัยรัฐบาลของตนมีจุดประสงค์ที่ต้องการช่วยเด็กทั้งประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้กู้เงินจากกองทุนเรียนมากกว่า 6 ล้านกว่าคน ใช้งบประมาณจาก 3,000 ล้านบาทในอดีต จนปัจจุบันต้องใช้ถึง 5 แสนกว่าล้านบาท ดังนั้น หากผู้กู้ยืมจ่ายเงินคืนก็ไม่ต้องมีการตั้งงบประมาณใหม่ เพราะเป้าหมายของกองทุนไม่ได้ต้องการสร้างคนที่มีความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องสร้างคนดีด้วย คนมีความรู้แต่เป็นคนไม่ดีบ้านเมืองก็จะน่ากลัว คนไม่มีความรู้โกงบ้านเมืองก็โกงได้ไม่เท่าไหร่ แต่คนที่มีความรู้แล้วโกงบ้านเมืองนั้นจะสามารถโกงได้จำนวนมหาศาล" นายชวน กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ