ข่าว

"บิ๊กตู่"ให้เลือกจะเอานายกฯแบบนี้หรือแบบก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"โอดรมต.ห่วยก็โทษนายกฯลั่น ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ใช่เอากม.มาขัดแย้ง น่ารำคาญ แนะวิษณุดูรธน.ให้ดี ถามเอาผมแบบนี้หรือแบบก่อน


16 กันยายน 2562  ที่ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพคฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาบุคลากรภาครัฐ "ยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติ: ร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐ เพื่อประชาชน (National Strategy in Action: Integrated Implementation for THAIS)"  

 

 

พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่ง ว่าหลักสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติ คือการบูรณาการงานร่วมกัน เอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ แต่อย่ามองข้ามกฎระเบียบ เพราะนายกฯเปรียบเหมือนผู้อำนวยการเพลง หรือไวยากรณ์ คณะรัฐมนตรี(ครม.) และข้าราชการ เป็นนักดนตรี แต่ข้าราชการก็ย่อมมีทั้งคนดีและไม่ดี ดังนั้น ถ้านายกฯ ไม่ดีก็ด่านายกฯ แต่ที่แล้วมา อะไรไม่ดีคนก็ชอบว่านายกฯ รัฐมนตรีห่วยก็โทษนายกฯ สรุปนายกฯโดนทั้งปี

 

จึงต้องสร้างความเข้าใจร่วมกัน การทำความเข้าใจวันนี้อาจไม่เพียงพอ ถ้าไม่สร้างความเข้าใจกับประชาชน สิ่งที่ทำจะล้มเหลว จะเกิดความไม่ชอบและไม่ร่วมมือกัน ก่อให้เกิดการต่อต้านผ่านสื่อเหมือนเช่นทุกวันนี้ แต่เราต้องถามว่าในความต้องการบางอย่างนั้นสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งข้าราชการต้องชี้แจงว่าเหตุใดจึงทำไม่ได้และมีวิธีการอื่นอย่างไรบ้าง แต่ถ้าเล่นดนตรีกันคนละเพลง ทุกอย่างก็ไปกันไม่ได้ ต่อให้ผู้อำนวยการเพลงเป็นใครก็ตาม จะเป็นคนเก่าคนใหม่ ก็ยังเหมือนเดิม เพราะทำความเข้าใจกันไม่ได้

 

นายกฯ กล่าวว่า นายกฯมาพูดเปิดอกกับพวกเราในวันนี้ คือถึงเวลาแล้วที่เราต้องเปลี่ยนประเทศด้วยตัวของเราเองด้วยภายใต้กฎหมาย ไม่ใช่เอากฎหมายมาขัดแย้งกันตลอดเวลาอย่างนี้มันไปไม่ได้ เดี๋ยวรัฐธรรมนูญบ้าง เดี๋ยวกฎหมายบ้าง เดี๋ยวโซเชียลบ้าง พูดออกมาพูดได้ในสื่อว่า เห็นเขาพูดมา เห็นเขาบอกมา แล้วก็มาโจมตีกันอยู่ในสภา บางทีมันไม่ใช่ ตนว่ามันไม่ถูกต้อง ประเทศมันเดินหน้าไม่ได้ ไม่ว่าจะยังไงก็เดินไม่ได้ ใครจะเป็นผู้นำก็เดินไม่ได้ จะกี่รัฐบาลก็เดินไม่ได้ แก้ปัญหาไม่ได้ ทั้งที่โอกาสมันมีเยอะเยอะอยู่ตอนนี้ ต่างประเทศก็จะมา ปรับบีโอไอ ซึ่งทุกคนก็อยากมาลงทุนเท่าไหร่ กำลังรออยู่แต่นี่ก็ตีกันอยู่กันไม่กี่เรื่องนี้แหละ มันน่ารำคาญเท่านั้นเอง ไม่ใช่อะไรหรอก ยังไงก็ต้องทำต่ออยู่แล้ว ตนไม่อยู่แล้วใครจะอยู่ ถามสิ                

             

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงจังหวะนี้นายกฯได้หันไปถามนายวิษณุว่า "ใครอยู่อาจารย์วิษณุ" และกล่าวว่า "ไปดูรัฐธรรมนูญให้ดีแล้วกันจะเอาผมแบบนี้หรือจะเอาผมแบบก่อน"โอเคขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้ได้พูดบ้าง เสาร์-อาทิตย์อกจะแตกเหมือนกันเพราะไม่รู้จะไปพูดกับใคร แต่ไม่ได้ด่าใคร ไม่ได้ว่าใครทั้งสิ้น ไม่ได้ไปโทษใครทั้งสิ้น เพราะตนเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แต่ก็ขอบ่นหน่อยเถอะ ไม่ใช่บ่นแต่ขอเล่าให้ฟังว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน จะคิดจะทำอย่างไร

 

ถ้าจะแก้ไขต้องร่วมมือกันคิดอย่างไร ทำให้ปัญหาเล็กลง แล้วประชาชนต้องเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจไม่มีวันแก้ได้ เดี๋ยวแก้อันนี้ไปเจออันโน้นแก้อันโน้นไปเจออันนี้กลับไปที่เดิมหมด แล้วประชาชนก็ไม่ชอบเราไม่ชอบข้าราชการ ไม่ชอบรัฐบาล ก็เป็นอย่างนี้มาตลอดแต่ทำให้เขาชอบอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องให้เขาเรียนรู้ได้ว่าต้องชอบอย่างมีหลักการและมีเหตุผล ฝากไว้ด้วยแล้วกัน ขอบคุณผู้ร่วมสัมมนาทุกคน ขอโทษด้วยถ้าพูดแรงไปนิดหนึ่งเสียงดังไปหน่อย 
          


จากนั้น นายกฯได้ถ่ายรูปกับข้าราชการที่มาร่วมสัมมนาและเดินชมนิทรรศการ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ