ข่าว

สภาฯเสนอนายกฯโยกงบซื้อเรือดำน้ำช่วยปชช.น้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯเสนอ"บิ๊กตู่" โยกงบซื้อเรือดำน้ำช่วยปชช.น้ำท่วม งดพูดเล่นไล่ปชช.เลี้ยงปลาช่วงน้ำท่วม "ชูวิทย์" จี้"รบ."ช่วยเกษตรกรไร่ละ 2,000 บาทหลังมีข่าวจะช่วยไร่หลักร้อย

 

 

              รัฐสภา - 14 ก.ย.62-ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาในญัตติด่วน ตามที่นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ที่ประชุมสภาฯ ให้ความเห็นเพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมรวมถึงการเยียวยาประชาชนซึ่งประสบปัญหาอุทกภัย ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

               ทั้งนี้การอภิปรายส่วนใหญ่เสนอให้รัฐบาลเร่งส่งหน่วยงานของรัฐเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึง โดยมาตรการเฉพาะหน้าคือการเร่งจัดส่งสิ่งของช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมกำหนดมาตรการเยียวยาประชาชน และ เกษตรกรในพื้นที่              

 

                 โดยมีการอภิปรายที่น่าสนใจ อาทิ นายชูวิทย์  พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เสนอให้รัฐบาลจัดสรรเงินเพื่อเยียวยาเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ไร่ละ 2,000 บาท ทั้งนี้มีข่าวว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจ่ายเงินช่วยเหลือไร่ละ 500 บาท ซึ่งตนเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนอยู่ไม่ได้ หากจะมีข้อจำกัดช่วยเหลือประชาชน เพียง 20 ไร่ ขอให้ช่วยไร่ละ 2,000 บาท รวมเป็น 80,000 บาท

                 ขณะที่นายคมเดช ไชยศิวามงคล ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อขอเสนอให้รัฐบาลตัดงบประมาณรายจ่ายที่จะใช้เพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำ ซึ่งทราบว่าจัดเป็นงบประมาณผูกพันระยะ 3 ปี เพื่อจัดซื้อรถแม็คโคร เพื่อจัดสรรให้กับท้องถิ่น เบื้องต้นเชื่อว่าจะใช้งบประมาณ 2.8 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ตำบลนำไปแก้ไปัญหาในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นขอให้หน่วยงานรัฐตรวจสอบ และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานตรวจสอบการทุจริตงบประมาณ เช่น ในโครงการพาราซอย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน จ.อุดรธานี, จ.ร้อยเอ็ด, จ.ขอนแก่น, จ.กาฬสินธุ์ และจ.สกลนคร รวมถึงให้ใช้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร เช่น พักชำระหนี้ นอกจากนั้นขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยุดการกล่าวทีเล่นทีจริงเมื่อประชาชนประสบปัญหาเช่น เมื่อเกิดน้ำท่วมขอให้ประชาชนเลี้ยงปลา เป็นต้น 

                 ส่วนนายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ขอให้รัฐบาลหาหน่วยงานเพื่อเป็นเจ้าภาพต่อการบริหารจัดการน้ำทุกกลุ่มลุ่มน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ