ข่าว

'ประชาธรรมไทย' ประกาศถอนตัวร่วม รบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชาธรรมไทย' ประกาศถอนตัวร่วมรัฐบาล คนเลี้ยงลิง ต้นเหตุ

     วันที่ 10 ก.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ พรรคประชาธรรมไทย นำโดยนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรค พร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกันแถลงความชัดเจนในการร่วมรัฐบาล  ทั้งนี้ได้มีการนำกล้วยหอม 2 หวี มาวางบนโต๊ะแถลงข่าวเพื่อจะสื่อว่า พรรคประชาธรรมไทย มีกล้วยเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ ยังมีตัวเเทนจากพรรคไทยศรีวิไลย์ มามอบกระเช้าให้กำลังใจนายพิเชษฐด้วย

   นายอนิรุทธิ์ สมุทรโคจร เลขาธิการพรรคประชาธรรมไทย แถลงว่า ตามที่ได้มีกระแสข่าวตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.ของพรรคอย่างต่อเนื่อง กรรมการบริหารพรรคได้ปรึกษาหารือ จนกระทั่งมีมติให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับสังคม ว่า

    1.พรรรคประชาธรรมไทย เข้าร่วมจัดตั้งกลุ่ม 11 และแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 พ.ค. เพื่อลงสัตยาบันและสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ผ่าทางตันให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้

     2.ในวันที่ 6 ก.ย. เรื่องที่พรรคประชาธรรมไทย ได้ขอสำนักงานใหม่ที่อาคารรัฐสภานั้น เป็นเรื่องนิติบัญญัติโดยทั้งสิ้น ไม่ได้เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร หรือการเรียกร้องตำแหน่งใดๆ

      3.ในการให้สัมภาษณ์จากผู้ใหญ่บางคนในรัฐบาลเกี่ยวกับคนเลี้ยงลิงนั้น โดยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลที่เท็จจริง และการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวทำให้สังคมส่วนใหญ่มุ่งประเด็นของความเสื่อมเสีย และความเสียหายตกมาที่พรรคประชาธรรมไทย

      “มติที่ประชุมเป็นเอกฉันท์มีความเห็นตรงกันว่า เพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติยศ เกียรติภูมิ ศักดิ์ศรี และชื่อเสียงของพรรค ดังนั้นหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหาร จึงเห็นสมควรให้พรรค และ ส.ส.ของพรรค ทำงานรับใช้ประชาชนและประเทศชาติ ผ่านสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น และจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ในฝ่ายบริหาร และขอถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป”

      นายพิเชษฐ กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ ไม่ได้อยู่ที่หัวหน้าพรรค แต่อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคเเละสมาชิกพรรคกว่า 4.8 หมื่นคน วันนี้รัฐสภาได้เเยกห้องทำงานไว้เเล้ว โดยได้อยู่ในห้องเดียวกับ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ จะใช้เวทีกมธ.ทำงาน เวลานี้ ตนเป็นฝ่ายค้านอิสระร่วมกับนายมงคลกิตติ์ ตั้งเเต่วินาทีนี้ คงไม่ต้องมีอะไรต้องแถลงอีก จากนี้ให้รอดูการทำงานของตนในฐานะ กมธ. ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณ ก็พร้อมสนับสนุนให้ประเทศเดินหน้าไปได้

    " วันนี้ เรื่องของผมเป็นเรื่องเล็กนิดเดียว แต่กรณีที่สื่อออสเตรเลียลงข่าวถ้าเป็นจริงขึ้นมา อย่าว่า แต่เป็นรัฐมนตรีเลย เป็นส.ส.ก็ไม่ได้เเล้ว เรื่องผมเเป็นเรื่องเล็กเป็นเรื่องของบุคคล วันนี้ผมออกมาก็ไม่รู้ว่ารัฐบาลจะเหลือเท่าไหร่ ให้คิดย้อนไปถึงคำพูดของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่า ถ้าต่ำกว่า 250 ก็ไม่ร่วมรัฐบาล วันนี้อยากให้ไปถาม นายอนุทินว่า เหลือเท่าไหร่ และยังจำคำพูดตัวเองได้ไหม วันนี้ ผมหลุดจากการกินกล้วยเเล้ว คนอื่นอยากกินกล้วยต่อก็เป็นเรื่องของเขา 

     พล.ท.วีระยุทธ เพชรบัวศักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ในฐานะจปร.รุ่นที่ 14 กล่าวว่า ยินดีที่มีการแถลงข่าวเรียนคืนเกียรติยศเเละศักดิ์ศรีของพรรค  โรงเรียนเตรียมทหารและโรงเรียนนายร้อยจปร.สอนว่า ต้องเคารพความเป็นอาวุโส ความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ซึ่งร.อ.ธรรมนัส ตนถือเป็นรุ่นน้องเตรียมทหารรุ่นที่ 25 คิดว่าในการที่จะให้ข่าวหรือพูดอะไรก็แล้วแต่ ขอให้คิดถึงความรู้สึกของผู้อื่นด้วย

     “กล้วยที่อยู่หน้าผมนี้น้องไม่ต้องซื้อให้ ผมมีตังที่จะซื้อกินเองได้ไม่จำเป็นเลย พรรคตนต้องถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล เพราะ เราต้องรักษาศักดิ์ศรี เกียรติยศ ถ้าอยู่ต่อไป สมาชิกพรรค 4.8 หมื่นคน จะมองหัวหน้าพรรคเป็นตัวตลก เดี๋ยวออกเดี๋ยวไม่ออก เราเด็ดเดี่ยวแน่นอน เราจะเป็นพรรคอิสระรัฐบาลทำดีก็สนับสนุน เหมือนพรรคของ นายมงคลกิตติ์ ถ้าทำไม่ดีก็ไม่สนับสนุน” พล.ท.วีระยุทธ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ