ข่าว

จุมพิตา ลาออกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร ลั่นอนาคตใหม่ไม่เสนออดีต กรธ. ที่เคยร่างรัฐธรรมนูญให้ คสช. เข้าร่วมกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

              นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ระบุถึงการเดินขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ 7 พรรคฝ่ายค้านเตรียมจะขอให้เลื่อนญัตติขึ้นมาพิจารณาก่อนปิดสมัยประชุมสภานี้ ว่า

 

 

 

              มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะผลักดันญัตตินี้ขึ้นมาก่อน เนื่องจากทราบว่าทางพรรคฝ่ายรัฐบาลเองทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เริ่มมีส่วนร่วมเข้ามาเช่นเดียวกัน อาจเป็นได้ว่าที่ประชุมจะลงมติร่วมกันเลื่อนญัตตินี้ขึ้นมา และอาจเป็นได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เลย

              ส่วนสัดส่วนในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่จะประกอบไปด้วย ส.ส. และคนนอกได้ด้วยนั้นมองว่าเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะสามารถดึงความคิดเห็นจากภายนอกสภา ทั้งนักวิชาการและอดีตนักการเมืองผู้คร่ำหวอด ซึ่งขณะนี้พรรคอนาคตใหม่ได้กำลังพิจารณาอยู่เช่นกัน ว่าจะตั้งใครบ้าง แต่ยืนยันจะไม่มีบุคคลที่เคยอยู่ ในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เนื่องจากมองว่าคนที่ร่างรัฐธรรมนูญให้กับคณะรัฐประหารไม่ควนอยู่ในกรรมาธิการชุดนี้

              นอกจากนี้ นายปิยบุตร เปิดเผยอีกว่า พรรคอนาคตใหม่จะให้ฝ่ายกฎหมายไปยื่นใบลาออกให้กับ นางจุมพิตา จันทรขจร ส.ส. เขต 5 นครปฐม ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ก.ย.) จากปัญหาสุขภาพจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และในสุดสัปดาห์นี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะไปร่วมประชุมกับสมาชิกพรรคในพื้นที่จังหวัดนครปฐมเพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครคนใหม่ และมั่นใจว่ารักษาพื้นที่ไว้ได้

 

 

 

              ส่วนการลาออกจะส่งผลต่อการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ หรือไม่นั้น นายปิยบุตร บอกว่า กำลังพิจารณาข้อกฎหมาย แต่เบื้องต้นเชื่อว่าจะไม่กระทบ และยังไม่มีการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านกับท่าทีของการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ หากจะมีพรรคร่วมฝ่ายค้านส่งผู้สมัครลงเเข่งขันด้วยก็ไม่เป็นปัญหา เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ปิยบุตร จ่อตั้งกระทู้ถามสดเพื่อใช้วิธีในสภาฯ ปมถวายสัตย์

- ปิยบุตร ไม่ปฏิเสธ ธนาธร แคนดิเดต ชิงผู้ว่าฯ กทม.

- ปิยบุตร ดักคอวิปรัฐบาลอย่าฮุบโควตา ปธ.กมธ.

- ปิยบุตร ตั้งข้อสังเกต ศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่พิทักษ์รัฐประหาร

- มีข้อ ก.ม. อีกมาก จี้ ศาลรัฐธรรมนูญเปิดไต่สวนคดี ธนาธร ถือหุ้นสื่อ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ