ข่าว

รองปธ.สภาฯ ระบุญัตติแก้รธน. ต้องลำดับตามวาระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองปธ.สภาฯ" ระบุญัตติแก้รธน. ต้องลำดับตามวาระ เชื่อประชุมนัดพิเศษเคลียร์ญัตติ 13 ก.ย. ผลคืบหน้า พบญัตติศึกษาแก้รธน. ต่อท้ายญัตติ กว่า 100 ฉบับ

 

          เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 62 - นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง กล่าวถึงประเด็นข้อเรียกร้องของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ที่ต้องการให้เลื่อนญัตติซึ่งเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นญัตติด่วนและได้รับการพิจารณาให้ทันในสมัยประชุมสภาสามัญครั้งหนึ่งหนึ่ง ว่า ญัตติที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเสนอนั้น ตนได้วินิจฉัยและบรรจุไว้ในส่วนญัตติธรรมดา

 

          นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ส่วนญัตติที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เสนอนั้น ยังอยู่พิจารณารายละเอียด ทั้งนี้ไม่ว่าพรรคไหนเสนอญัตติซึ่งเป็นวาระเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญตนให้ความสำคัญ แต่การพิจารณาบรรจุญัตติด่วน หรือ ญัตติธรรมดานั้นต้องใช้หลักการและเหตุผลเดียวกันและไม่สามารถเลือกปฏิบัติว่าเป็นพรรคฝ่ายค้านหรือพรรคประชาธิปัตย์ได้ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าในการประชุมสภาฯ​นัดพิเศษวันที่ 13 กันยายน ซึ่งจะให้พิจารณาเฉพาะญัตตินั้นจะทำให้การพิจารณาคืบหน้าได้เยอะ และใกล้เคียงกับความต้องการของผู้เสนอญัตติ

 

          ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐมีทิศทางสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลได้ประสานให้พิจารณาเลื่อนญัตติหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับการประสานและพูดคุยต่อประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้หากท่าทีของรัฐบาลสนับสนุนและมีมติให้เลื่อนญัตตินั้น สามารถหารือกันได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งรายละเอียด.


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับญัตติ ที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน นำโดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นให้สภาฯ ตั้งกมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นั้น บรรจุไว้ใน เรื่องที่เสนอใหม่ ซึ่งเป็นวาระต่อท้าย ญัตติด่วน ที่มีอยู่ 24 เรื่อง  และญัตติธรรมดา ที่มีอยู่ 92 เรื่อง หรือรวมกว่า 116 เรื่อง ขณะที่ญัตติของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์​ ซึ่งนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นนั้น ล่าสุดยังไม่พบการบรรจุไว้ในระเบียบวาระประชุมสภาฯ. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ