ข่าว

 ส.ว.เดินหน้าโหวตตำแหน่งปธ.กมธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ว.เดินหน้าโหวตตำแหน่งปธ.กมธ.ต่อแม้ถูกท้วงสิทธิ์โหวต ของคนที่ไม่อยู่"สมชาย" แจงกติกา มอบอำนาจให้เลือกคนตามต้องการได้ "พรเพชร" วินิจฉัย หากสำคัญมาก-ไม่เป็นธ

 

 

10 กันยายน 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ ภายหลังจากที่ตั้งส.ว.เป็นกรรมาธิการสามัญ ประจำวุฒิสภา จำนวน 26 คณะแล้วเสร็จ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภาฯ แจ้งว่าขอให้กมธ.​ทั้ง 26 คณะประชุมเพื่อเลือกประธาน รองประธาน เลขานุการ โฆษก และตำแหน่งอื่นๆ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

 

 

ทำให้ส.ว.อภิปรายซักถามต่อประเด็นที่มีส.ว.บางคนซึ่งได้รับเลือกเป็นกมธ.ฯแล้ว แต่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมดังกล่าวเพราะติดภารกิจ ซึ่งอาจมีปัญหาผลต่อองค์ประชุมได้ ดังนั้นจะมีวิธีเลือกตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. อย่างไร และมีผู้เสนอให้เลื่อนการประชุมกมธ.ฯ บางคณะออกไปก่อน อย่างไรก็ตามมี ส.ว. ที่เสนอให้เดินหน้าการลงมติเลือกตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. เพื่อให้การทำงานเดินหน้าได้ก่อนปิดสมัยประชุมวุฒิสภาสมัยสามัญครั้งที่หนึ่ง

 

ทั้งนี้นายสมชาย แสวงการ ส.ว. อภิปรายสนับสนุนให้เดินหน้าเลือกประธาน, รองประธานกมธ. และตำแหน่งต่างๆ ในกมธ. ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้การเลือกกมธ.กิจการวุฒิสภา ในสัปดาห์หน้า ซึ่งต้องมีตัวแทนจาก ประธานกมธ.ฯ เข้าร่วมไม่เกิดปัญหา ขณะที่ส.ว.ที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมกมธ.ฯ ได้ ตามระเบียบข้อบังคับสามารถมอบอำนาจให้ ส.ว. เลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งตามความต้องการได้ 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต่อจากนั้นนายพรเพชร วินิจฉัยว่า ขอให้กมธ. พิจารณารายละเอียดถึงความเป็นธรรม และหากมีความสำคัญจริง ๆ สามารถเลื่อนการเลือกตำแหน่งต่าง ๆ ออกไปได้ ใน 1-2 วัน ทั้งนี้กมธ.ต้องพิจารณารายละเอียดภายในกมธ.ฯ เอง ทั้งนี้อย่ามองว่าตนชี้นำให้การเลือกตำแหน่งต่างๆ กมธ.ฯ ต้องเลื่อนออกไปก่อน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ